20 tuổi đã 'nghỉ hưu', giới trẻ Trung Quốc háo hức sống trong viện dưỡng lão, hàng ngày 'trồng rau, nuôi cá'

29-05-2024 11:28|Phương Nhi

Một xu hướng mới đã xuất hiện gồm những chuyên gia kiệt sức đang tìm kiếm một nơi mà họ có thể “nghỉ hưu” cực kỳ sớm.

Viện dưỡng lão ở Trung Quốc không chỉ dành cho người già, khi một xu hướng mới đã xuất hiện: những người trẻ kiệt sức đang tìm kiếm một nơi mà họ có thể “nghỉ hưu” cực kỳ sớm, điển hình là ở độ tuổi 30.

Các cơ sở này áp dụng các triết lý sống như xu hướng “FIRE” (độc lập về tài chính, nghỉ hưu sớm) hay “nằm phẳng”, cụm từ nổi tiếng của Trung Quốc đề cập đến cách tiếp cận cuộc sống chỉ làm việc ở mức tối thiểu để tồn tại.

“Viện dưỡng lão dành cho người trẻ” không phải chỉ có ở các thành phố cấp một, mà còn có thể được tìm thấy ở các tỉnh khác nhau như Vân Nam và Sơn Đông, ở phía Tây Nam và Đông Trung Quốc.

Các “viện dưỡng lão” tại đây có xu hướng tập trung vào sức khỏe tinh thần của khách hàng và thường có các quán bar, quán cà phê và phòng karaoke, mang đến không gian để mọi người giao lưu, giải tỏa và thư giãn.

Thiết lập lại cho tuổi 30

Hầu hết cư dân tại những viện dưỡng lão này là thanh niên ở độ tuổi 20 và 30, và có khả năng là họ không có kế hoạch sống trong cơ sở này suốt hàng chục năm.

Đối với một số người, khái niệm “nghỉ hưu” chỉ đóng vai trò như một sự rút lui tạm thời và họ coi thời gian ở lại của mình là "những năm hoặc tháng nghỉ ngơi" trên con đường sự nghiệp của mình.

“Một số người có thể thắc mắc tại sao những người trẻ này lại ‘nghỉ hưu’ sớm như vậy, nhưng nhiều người ở độ tuổi ba mươi đang cảm thấy lạc lõng. Tôi đã từng là một trong số họ”, Lu Leilei, 32 tuổi, người mở một viện dưỡng lão ở tỉnh Vân Nam, bắt đầu hoạt động vào đầu năm nay, cho biết.

Tại cơ sở của Lu, thói quen buổi sáng bắt đầu bằng cà phê tại quán bar, sau đó là “ba duan jin”, một hình thức luyện khí công, các bài tập trong sân và thiền định trên núi. Buổi chiều, họ dành thời gian làm ruộng, câu cá trên sông và nấu bữa tối ở bếp chung. Buổi tối gắn kết cộng đồng quanh đống lửa để thưởng thức đồ uống, trò chuyện, chơi mạt chược và hát karaoke.

20 tuổi đã 'nghỉ hưu', giới trẻ Trung Quốc háo hức sống trong viện dưỡng lão, hàng ngày 'trồng rau, nuôi cá'
Một số cá nhân coi “nghỉ hưu” chỉ là một khoảng thời gian gián đoạn ngắn ngủi nghỉ ngơi trong hành trình nghề nghiệp của họ. Ảnh: QQ.com

Không giống như các dịch vụ truyền thống dành cho người già, những cơ sở này giống như những nhà trọ tập thể, nơi mọi người làm việc vì lợi ích chung.

Cơ sở của Lu có 12 phòng ngủ và tính phí thuê hàng tháng là 1.500 nhân dân tệ (khoảng 5 triệu đồng).

Tại một viện dưỡng lão thanh thiếu niên khác ở Hà Bắc, miền Bắc Trung Quốc, ông chủ Li Xiaolan không thu phí người dân nhưng yêu cầu họ đóng góp vào việc duy trì và phát triển ngôi nhà.

Ngược lại, các viện dưỡng lão truyền thống yêu cầu khoản thanh toán hàng tháng tối thiểu trung bình là 5.000 nhân dân tệ (hơn 17 triệu đồng), theo Phoenix Weekly. Ngoài ra, rõ ràng là họ sẽ không nhận những người trưởng thành trẻ, khỏe mạnh làm cư dân của mình.

“Đây là cuộc sống lý tưởng của giới trẻ”, một người quan sát trên mạng bình luận. "Tôi cũng muốn đi! Địa chỉ của bạn ở đâu?, một người khác cho hay.

Lựa chọn thay thế cho quỹ đạo nghề nghiệp thông thường

Sự phổ biến ngày càng tăng của những ngôi nhà này phản ánh sự thay đổi rộng rãi hơn trong giới trẻ Trung Quốc. Những người đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế cho con đường sự nghiệp truyền thống.

“Kể từ khi tôi đăng thông tin trực tuyến về viện dưỡng lão cho người trẻ, mỗi ngày tôi nhận được hàng trăm tin nhắn và yêu cầu kết bạn trên WeChat, tất cả đều hỏi về cách chuyển đến”, Lu chia sẻ, ngạc nhiên trước sự quan tâm của giới trẻ đối với việc “nghỉ hưu”.

20 tuổi đã 'nghỉ hưu', giới trẻ Trung Quốc háo hức sống trong viện dưỡng lão, hàng ngày 'trồng rau, nuôi cá'
Giới trẻ Trung Quốc ngày càng quan tâm đến với việc “nghỉ hưu”. Ảnh: QQ.com

Hưởng ứng phong trào 'lửa'

Trong khi đó, ngày càng nhiều cá nhân được truyền cảm hứng từ phong trào “FIRE” đang lên kế hoạch nghỉ hưu vĩnh viễn ở độ tuổi 30 hoặc 40.

Trên nền tảng mạng xã hội Douban của Trung Quốc, một nhóm có tên “lối sống lửa” đã thu hút được hơn 230.000 thành viên.

Bắt nguồn từ phương Tây, phong trào này lần đầu tiên được mô tả trong cuốn sách Your Money or Your Life xuất bản năm 1992 , ủng hộ việc tích cực tiết kiệm và dựa vào lợi nhuận đầu tư để đạt được trạng thái nghỉ hưu từ sớm.

Sự quan tâm ngày càng tăng đối với phong trào này ở Trung Quốc trùng hợp với xu hướng “nằm phẳng”, có nghĩa là không làm việc quá sức và chỉ ưu tiên những thứ thiết yếu để tồn tại.

Trong khi ở phương Tây, lối sống “FIRE” chủ yếu được những cá nhân có giá trị ròng cao theo đuổi thì ở các quốc gia như Hàn Quốc và Trung Quốc, nó thu hút những công nhân và nhân viên đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn, thậm chí bao gồm cả những thanh niên thất nghiệp.

>> Nghỉ hưu sớm với mức lương 21 triệu/tháng nhưng vỡ mộng sau 2 năm: ‘Nhiều khoản phát sinh, tháng nào tiền cũng hết khiến tôi phải đi xin việc lại’

Kinh tế khó khăn, giới trẻ Trung Quốc đổ xô 'lên bờ' thi công chức

Giới trẻ Trung Quốc tìm "cha mẹ ảo" trên mạng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/20-tuoi-da-nghi-huu-gioi-tre-trung-quoc-hao-huc-song-trong-vien-duong-lao-hang-ngay-trong-rau-nuoi-ca-236610.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
20 tuổi đã 'nghỉ hưu', giới trẻ Trung Quốc háo hức sống trong viện dưỡng lão, hàng ngày 'trồng rau, nuôi cá'
POWERED BY ONECMS & INTECH