Nghỉ hưu sớm với mức lương 21 triệu/tháng nhưng vỡ mộng sau 2 năm: ‘Nhiều khoản phát sinh, tháng nào tiền cũng hết khiến tôi phải đi xin việc lại’

22-05-2024 09:15|Linh Châu

Vì áp lực tài chính, người phụ nữ này đã phải đi xin việc lại sau khi quyết định nghỉ hưu sớm. Tuy nhiên, điều đáng buồn là mức lương của bà lúc này vô cùng thấp.

Nghỉ hưu sớm trước 5 năm

Khi còn đi làm, nhiều người đã ôm giấc mộng nghỉ hưu sớm. Hầu hết ai cũng đều mong muốn không phải trải qua cảm giác dậy sớm chấm công cũng như những áp lực khi đi làm. Tuy nhiên, trên thực tế, tại nhiều quốc gia trên thế giới, có rất nhiều người cảm thấy hối hận khi đưa ra quyết định nghỉ hưu sớm này. Và bà Lương, một người sinh sống tại Trung Quốc là một trường hợp điển hình như vậy.

Bà từng là một nhân viên làm việc trong Cơ quan nhà nước. Theo đúng kế hoạch, bà sẽ nghỉ hưu khi 60 tuổi, nhưng bà đã quyết định nghỉ trước 5 năm.

Được biết, bà đã về hưu ở tuổi 55 với mức lương hưu khoảng 6.000 NDT, tương đương khoảng 21 triệu đồng/tháng. Đặc biệt, khi quyết định nghỉ, bà cũng vừa lên chức nên nhiều người khuyên bà nên ở lại Cơ quan bởi nếu làm đủ số năm bà có thể nhận được mức lương hưu cao hơn.

"Không phải không thích tiền nhưng tôi cảm thấy không cần phải bỏ ra 5 năm để đổi lấy số tiền này. Hơn nữa, tôi không có nhiều gánh nặng về tài chính nên tôi nghĩ bản thân có thể nghỉ hưu sớm".

Vỡ mộng chỉ sau vài năm nghỉ hưu sớm

Ở thời gian đầu của những ngày tháng nghỉ hưu, bà Lương thực sự tận hưởng cuộc sống và cảm thấy vui vẻ. Mỗi sáng bà không còn phải vội vàng đi làm. Thay vào đó, bà dậy muộn hơn và đi tập thể dục. Sau đó, bà sẽ phụ giúp chồng bán hàng nhẹ nhàng.

Bà cũng đã cùng chồng đi du lịch. Nhưng thực tế lâu dần, mọi chuyện không vui vẻ như bà từng nghĩ. “Đi lại, ăn ở rất tốn kém. Chúng tôi không thể chi tiêu hết lương hưu mỗi tháng. Thêm nữa, càng về già, sức khoẻ càng yếu nên sau mỗi chuyến đi đôi khi tôi lại cảm thấy mệt hơn”, bà Lương chia sẻ.

Nghỉ hưu sớm với mức lương 21 triệu/tháng nhưng vỡ mộng sau 2 năm: ‘Nhiều khoản phát sinh, tháng nào tiền cũng hết khiến tôi phải đi xin việc lại’
Ảnh minh họa bà Lương

Không thể đi du lịch, ở nhà lại chán, bà chuyển sang tham gia các lớp học thanh nhạc cho người cao tuổi. Nhưng được vài buổi bà lại chán nản do không thể hoà nhập được với mọi người.

Ở nhà, hết nấu cơm lại dọn dẹp nhà cửa, bà cũng cảm thấy cơ thể không được khoẻ mạnh như trước. Lúc này bà Lương mới nhớ tới những ngày tháng đi làm ở văn phòng. Bà cho rằng đi làm dù có vất vả nhưng bản thân lại năng động và nhanh nhẹn hơn.

Đến lúc này, người phụ nữ dần nhận ra cuộc sống hưu trí không đẹp đẽ như những gì bản thân đã tưởng tượng. Mấy năm nay, việc buôn bán ở cửa hàng điện nước của chồng cũng không thuận lợi, có nhiều khoản phát sinh khiến sinh hoạt gia đình phụ thuộc nhiều vào tiền lương hưu của bà Lương. Số tiền này chỉ đủ để chi tiêu và không có dư ra đồng nào nhằm tích góp cho quỹ dự phòng.

Phải đi xin việc lại vì áp lực tài chính

Sang đến năm thứ hai, do không thể chịu được cuộc sống tẻ nhạt này, bà Lương đã quyết định đi làm thêm. Ngay khi chia sẻ ý tưởng này với chồng, bà đã nhận được sự ủng hộ. Ông cho rằng kể từ khi rảnh rỗi ở nhà, nơi bà đến nhiều nhất là phòng khám và bệnh viện. Vì thế nếu tìm được được một công việc phù hợp, không chỉ tăng thu nhập, nó còn giúp bà có cơ hội rèn luyện sức khoẻ.

Ngay sau khi nhận được sự ủng hộ, bà Lương đã hỏi chuyện những người hàng xóm xung quanh để tìm công việc phù hợp. Ban đầu, bà làm việc trong một cửa hàng bán thịt xiên. Tuy nhiên, do không chịu được mùi khói bếp nên bà Lương đã xin nghỉ sau đó ít ngày.

Tiếp tục tìm việc, bà được nhận vào vị trí dọn dẹp vệ sinh ở siêu thị với mức lương 1.800 NDT/tháng (khoảng hơn 6 triệu đồng/tháng) và làm việc 4 tiếng/ngày. Cảm thấy không còn lựa chọn nào phù hợp hơn, bà đã quyết định gắn bó với công việc này.

"Tôi cảm thấy hơi buồn, dù sao cũng từng là Phó phòng tại một Cơ quan. Nhưng sau khi nghỉ hưu, vì khoản tiền lương hưu không đủ để chi trả cuộc sống và cần có thêm khoản dự phòng nên tôi phải đi làm thêm", bà ngậm ngùi cho biết.

Sau 3 tháng gắn bó với công việc, bà Lương cũng nhận thấy đây không phải là một công việc dễ dàng. Nhiều hôm siêu thị đông khách, quản lý liên tục nhắc nhân viên vệ sinh phải lau dọn liên tục. Chưa kể khi dọn dẹp không đúng yêu cầu, bà có thể bị phạt trừ lương.

Cho đến lúc này, bà Lương mới thực sự hối hận về quyết định về hưu sớm của mình. "Nếu tiếp tục làm việc đến năm 60 tuổi, lương hưu của tôi có thể đạt mức 9.000 NDT (hơn 31 triệu đồng/tháng). Tất nhiên khoản lương này sẽ giúp ngày tháng nghỉ hưu của tôi được dư dả hơn. Nhưng tôi đã quyết định về hưu sớm 5 năm để rồi lại phải quay trở lại làm việc vất vả như bây giờ", bà chia sẻ.

*Lưu ý tên nhân vật đã được thay đổi

>> Nghỉ hưu ở tuổi 34, mỗi năm vẫn kiếm hơn 7 tỷ đồng nhưng tôi vẫn phải quay lại làm việc, tính đến chuyện bán 1 căn nhà để trang trải chi phí sinh hoạt

Sống tiết kiệm để nghỉ hưu sớm nhưng tôi vẫn hối hận vì làm 3 điều này ở tuổi 20: Hóa ra muốn an nhàn không phức tạp đến thế

Triệu phú tự thân 37 tuổi: Nếu không muốn phải đi xin việc lại ngay lập tức, đừng nghỉ hưu sớm trước khi cân nhắc kỹ 2 điều này

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghi-huu-som-voi-muc-luong-21-trieuthang-nhung-vo-mong-sau-2-nam-nhieu-khoan-phat-sinh-thang-nao-tien-cung-het-khien-toi-phai-di-xin-viec-lai-235641.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghỉ hưu sớm với mức lương 21 triệu/tháng nhưng vỡ mộng sau 2 năm: ‘Nhiều khoản phát sinh, tháng nào tiền cũng hết khiến tôi phải đi xin việc lại’
POWERED BY ONECMS & INTECH