Lifestyle

3 kiểu người ai thông minh sẽ tuyệt đối tránh xa: Đời người ngắn ngủi, thời gian rất quý, tránh càng sớm càng tốt

Hải Yến 23/11/2023 - 11:09

Người xưa có câu: "Vẽ người vẽ mặt, khó vẽ xương, biết người biết mặt khó biết lòng".

Trong hành trình cuộc sống, có những người chỉ biết bày tỏ lời chúc phúc nhưng thực sự đang nghĩ về bạn rất xấu xa; những người thực hiện công việc kém chất lượng với mong muốn hút hết năng lực của bạn; cũng có những người nói một đằng và làm một nẻo. Khi bước sang một độ tuổi cụ thể, bạn sẽ tự nhận ra rằng giữ lại những mối quan hệ tiêu cực chỉ là sự ngu ngốc. Theo thời gian, những mối quan hệ đó sẽ tiếp tục tiêu thụ năng lượng của bạn và tạo ra tác động tiêu cực đến sự tự tin và tâm hồn của bạn.

Đời người ngắn ngủi, thời gian rất quý giá nên hãy tránh xa 3 kiểu người này càng sớm càng tốt:

Người không muốn thấy khác tốt hơn mình

Có kiểu người như vậy, có thể dễ dàng chấp nhận sự phát triển của một người lạ nhưng lại không bao giờ tha thứ cho sự trỗi dậy của một người nào đó xung quanh mình. Với những người đó thì thành công của bạn sẽ phản ánh sự tầm thường của họ, hạnh phúc của bạn sẽ khiến họ càng thấy bất hạnh hơn. Sự ghen tị trong lòng có thể khơi dậy phần ác trong bản tính con người.

Empty

Có hai người phụ nữ vốn là bạn bè lâu năm, không may cùng lúc bị bệnh nặng, một người mắc bệnh tâm thần, một người bị bệnh lao giai đoạn cuối. Trong thời gian chữa trị, họ thường xuyên an ủi, động viên và ở bên nhau.

Sau đó, người phụ nữ mắc bệnh tâm thần được điều trị bằng phương pháp điều trị mới nhất của nước ngoài và sức khỏe dần cải thiện. Cô hào hứng báo tin vui cho người bạn đang bị bệnh, biết ơn về sự may mắn của mình và chia sẻ những khao khát về dự định tương lai.

Tuy nhiên, bạn cô lại không có chút bất ngờ hay vui mừng nào, thay vào đó là ánh mắt đầy oán hận. Cô không những nói nhiều lời làm tổn thương bạn mình mà còn nguyền rủa cho bạn không bao giờ khỏi bệnh. Hai người bạn thân từ đó không còn liên lạc với nhau.

Đây là phần xấu xa của con người, khi có thể thông cảm cho nhau nhưng không thể chấp nhận việc bạn sống tốt hơn mình. Sự xuất sắc của những người xung quanh khiến họ mất cân bằng tâm lý và cảm thấy mình đang bị áp đảo, muốn kéo bạn xuống nước và đưa bạn vào rắc rối.

Có một hiệu ứng gọi là "hiệu ứng con cua" trong tâm lý học. Theo đó, trong một giỏ tre có rất nhiều cua, khi một con cua cố gắng trèo lên, những con cua khác sẽ ra sức kẹp nó xuống. Kết quả là không con cua nào ở dưới đáy giỏ có thể trèo lên được.

Empty

Kiểu người kia như những con cua dưới đáy giỏ. Bạn càng sống tốt, bạn càng leo cao, họ sẽ càng ghen tị và có nhiều ác ý, mong bạn phải rơi từ trên cao xuống. Họ hoặc mỉa mai trước mặt bạn, nói những lời xúc phạm gây tổn thương, hoặc bàn tán sau lưng bạn.

Trên thực tế, chỉ khi năng lực của bản thân không đủ thì người ta mới ghen tị với thành công của người khác. Đến một độ tuổi nhất định, bạn phải học cách chọn bạn tốt và tránh xa những người không muốn mình tốt hơn. Một mối quan hệ thực sự tốt đẹp luôn hỗ trợ lẫn nhau, cùng đạt được thành tựu, cùng nhau tỏa sáng và soi bước cho nhau đi.

Người hút năng lượng của bạn

Bạn có một người bạn nào luôn khiến tâm trạng của mình trở nên chán nản khi ở bên, khó có thể vui lên vì bất cứ điều gì không? Người đó chính là một "ma cà rồng năng lượng". Nhiều khi, điều thực sự khiến chúng ta kiệt sức về cả thể chất và tinh thần chính là những năng lượng tiêu cực được truyền tới từ những người xung quanh.

Empty

Những người thích kể về nỗi bất hạnh của mình và truyền tải những cảm xúc tiêu cực đến mọi người họ gặp đều giống như những hố đen, ăn mòn và rút cạn năng lượng của bạn. Người không biết cách từ chối và tránh xa sẽ chỉ hủy hoại tâm trạng của chính mình và lao mình vào vũng lầy năng lượng tiêu cực mà không thể thoát ra được.

Một số nhà tâm lý học chia mối quan hệ giữa các cá nhân thành “tiêu thụ” và “nuôi dưỡng”: Trong khi mối quan hệ "tiêu thụ" sẽ kéo tâm trạng của bạn xuống và khiến bạn chán nản thì mối quan hệ "nuôi dưỡng" như một tia sáng, hướng bạn tiến về phía trước, khiến bạn trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình.

Empty

Năng lượng giữa con người có tính lây lan. Những người có năng lượng tiêu cực sẽ dần tiêu hao năng lượng của bạn và khiến bạn cảm thấy chán nản. Những người có năng lượng tích cực sẽ luôn truyền năng lượng vào bạn, không ngừng sưởi ấm và thắp sáng bạn.

Trong nửa sau của cuộc đời, hãy ở bên những người giúp bạn nạp lại năng lượng và tránh xa những người hút cạn năng lượng của bạn.

Người "mồm năm miệng mười"

Xung quanh bạn có ai như thế này không? Luôn gọi bạn là anh em nhưng khi bạn suy sụp, cần giúp đỡ thì tuyệt nhiên không thấy họ xuất hiện. Họ nói những lời rất hay nhưng khi ai đó cần, họ chỉ cười rồi kiếm cỡ mất tăm. Giây trước họ nhận là bạn thân của bạn là bạn, giây tiếp theo đã buôn chuyện về bạn với người khác.

Empty

Có những người bề ngoài luôn khéo léo, một tiếng "anh", hai tiếng "chị" nhưng thực chất trong lòng lại cực kỳ đạo đức giả. Vì lời nói chẳng mất gì trong khi hành động thực tế lại là cả một câu chuyện. Họ thường ngày "nổ" rất to nhưng là những người không bao giờ hành động. Kẻ đạo đức giả như vậy rất đáng sợ vì bạn không bao giờ biết được lời nói của họ là thật hay giả, cũng như không biết họ sẽ gây ra cho bạn bao nhiêu tổn hại.

Empty

Người nhiều lời sẽ chỉ giả vờ khen ngợi, an ủi bạn bằng những lời ngọt ngào; người biết hành động có thể im lặng nhưng sẵn sàng giúp đỡ bạn trong những thời điểm quan trọng. Cách tốt nhất để đối phó với những người nói mà không làm là tránh xa họ kẻo bị bề ngoài đánh lừa.

Cuộc đời này, có những người mang suy nghĩ phức tạp, không thích bạn nghèo và sợ bạn giàu; họ thường trực lời oán hận khiến bạn lo lắng và chán nản; chân thành trước mặt bạn nhưng lại giả tạo sau lưng. Khi kết bạn, bạn cần phải thận trọng, nếu gặp 3 kiểu người trên, hãy kịp thời ngăn chặn những tổn thất và cắt đứt tình bạn càng sớm càng tốt.

>> 8 kiểu cha mẹ “độc hại” khiến trẻ tổn thương tâm lý nhưng lầm tưởng đó là tốt cho con

4 kiểu người cha mẹ nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc dù thân quen, đừng cả nể mà hại con

Bài học cổ nhân: Không muốn rước họa vào thân, tránh xa 6 kiểu người có tướng nhỏ nhen này

Kiểu người gầy sẽ sống thọ và khỏe mạnh

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-kieu-nguoi-ai-thong-minh-se-tuyet-doi-tranh-xa-doi-nguoi-ngan-ngui-thoi-gian-rat-quy-tranh-cang-som-cang-tot-d111910.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 kiểu người ai thông minh sẽ tuyệt đối tránh xa: Đời người ngắn ngủi, thời gian rất quý, tránh càng sớm càng tốt
POWERED BY ONECMS & INTECH