Thế giới

3 siêu cường Mỹ-Trung-Nhật xảy ra ‘hiện tượng lạ’, người dân cùng làm một việc, đến bữa ăn cũng chỉ dám chi ‘vài đồng’

Bạch Linh 07/07/2024 09:00

Từ những người Mỹ mệt mỏi vì lạm phát đến những người Trung Quốc thất nghiệp, họ đều đang lựa chọn dùng bữa tại các nhà hàng có giá món thấp hơn.

Mỹ

Gần đây, một cửa hàng McDonald's ở thành phố New York đã tấp nập khách mua suất ăn 5 USD, bao gồm một chiếc burger phô mai/sandwich kẹp thịt gà, khoai tây chiên cỡ nhỏ, gà viên và đồ uống. Nếu gọi riêng, tổng các món ăn sẽ có giá là 8,96 USD trước thuế.

Starbucks cũng đã giới thiệu bánh sandwich ăn sáng và cà phê với giá 6 USD vào tháng trước, những mặt hàng thường có giá ít nhất là 8,62 USD. Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Burger King, Wendy's và Arby's cũng đang mang đến các bữa ăn trong phạm vi chưa tới 10 USD.

3 siêu cường Mỹ-Trung-Nhật xảy ra ‘hiện tượng lạ’, người dân cùng làm một việc, đến bữa ăn cũng chỉ dám chi ‘vài đồng’
Bữa ăn giá 5 USD của McDonald's và bữa sáng giá 6 USD của Starbuck. (Ảnh: Kenji Asada)

Một báo cáo của Viện Ngân hàng Mỹ vào tháng 6 cho biết những người trẻ tuổi đang "giảm dần" việc ăn ngoài và chuyển sang ăn ở nhà. Họ cũng chú ý hơn về giá trị khi mua hàng tạp hóa.

Trong quý I, doanh thu Starbucks đã sụt giảm lần đầu tiên sau 13 quý, trong khi công ty điều hành KFC là Yum! Brands chứng kiến ​​mức sụt giảm đầu tiên sau 15 quý.

Lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt nhưng vẫn ở mức cao. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 3,3% so với năm trước. Làn sóng “chi tiêu trả thù" sau đại dịch Covid-19 đã lắng xuống và tình trạng mệt mỏi vì lạm phát đang thúc đẩy mọi người tiết kiệm tiền.

Nhật Bản

Người tiêu dùng Nhật Bản cũng trở nên nhạy cảm với giá cả vì tiền lương của họ không theo kịp lạm phát.

Chuỗi cửa hàng gà rán KFC Nhật Bản đã giảm 40 yên (0,25 USD)/suất cho 16 suất ăn trưa bao gồm bánh sandwich, đồ uống và khoai tây chiên từ ​​cuối tháng 5. Sau khi tăng giá một số mặt hàng vào tháng 3 và tháng 10 năm 2023, lượng khách hàng đã giảm.

Vào tháng 11, tập đoàn Skylark Holdings đã giảm giá 30 mặt hàng tại chuỗi nhà hàng gia đình Gusto, chiếm 16% thực đơn, bao gồm pizza, hamburger và đồ uống có cồn.

Trung Quốc

Ở Trung Quốc, thị trường việc làm sụt giảm khiến mọi người phải săn lùng những mặt hàng có giá cả phải chăng

Nhà điều hành chuỗi lẩu Haidilao, với hơn 1.300 địa điểm, đã bắt đầu mở chuỗi nhà hàng giá rẻ vào mùa thu năm ngoái. Chuỗi mới sẽ tìm cách cắt giảm chi phí bằng tự động hóa.

Một nồi nước lẩu sẽ có giá khởi điểm là 9,9 nhân dân tệ (1,36 USD) tại một địa điểm ở Bắc Kinh, rẻ hơn gần 80% so với một nhà hàng Haidilao phục vụ đầy đủ dịch vụ gần đó.

Yonghe King, một chuỗi thức ăn nhanh với hơn 450 cửa hàng tại Trung Quốc, cũng đang tập trung vào giá cả. Họ chào hàng bữa sáng với giá chỉ 6 nhân dân tệ.

3 siêu cường Mỹ-Trung-Nhật xảy ra ‘hiện tượng lạ’, người dân cùng làm một việc, đến bữa ăn cũng chỉ dám chi ‘vài đồng’
Bữa sáng có giá chỉ từ 6 nhân dân tệ tại chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Trung Quốc Yonghe King. (Ảnh: Kohei Fujimura)

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đang ở mức cao, ở mức 14,2% đối với nhóm tuổi từ 16 đến 24 và 6,6% đối với nhóm tuổi từ 25 đến 29 hồi tháng 5. Cả hai đều cao hơn tỷ lệ chung là 5%, theo Cục Thống kê Quốc gia.

Nhiều lý do khác nhau

Takeshi Takayama, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu NLI, cho biết các nhà hàng ở mỗi quốc gia đang giảm giá vì những lý do khác nhau.

"Ở Mỹ, những người tiêu dùng có thu nhập thấp không theo kịp lạm phát nên có xu hướng tiết kiệm tiền mạnh mẽ. Trung Quốc đang trong xu hướng giảm phát, trong khi Nhật Bản thì tiền lương thực tế không tăng, vì vậy rất khó để các nhà hàng tăng giá".

Theo Nikkei Asia

>> ‘Buồn’ của Trung Quốc: Là nền kinh tế top 2 thế giới nhưng người dân phải chi tiêu dè sẻn, đến bữa sáng cũng chỉ dám ăn hơn 10.000 đồng

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á ‘tung đòn’ đánh thuế 200% lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc

Một quốc gia sắp phạt người dân 10 năm tù nếu sử dụng đồng USD trong nước: Kế hoạch phi USD hóa đang lan rộng khắp toàn cầu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-sieu-cuong-my-trung-nhat-xay-ra-hien-tuong-la-nguoi-dan-cung-lam-mot-viec-den-bua-an-cung-chi-dam-chi-vai-dong-241269.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 siêu cường Mỹ-Trung-Nhật xảy ra ‘hiện tượng lạ’, người dân cùng làm một việc, đến bữa ăn cũng chỉ dám chi ‘vài đồng’
POWERED BY ONECMS & INTECH