Bài học kinh doanh

3 sinh viên xây chuỗi CellphoneS từ 20 triệu, tình cờ là nơi xuất phát của 'đế chế' truyền thông hàng đầu Việt Nam

Mai Chi 03/10/2024 05:45

Cellphones hiện đang là một trong những hệ thống bán lẻ điện thoại hàng đầu Việt Nam.

CellphoneS hiện đang là một trong 5 hệ thống bán lẻ điện thoại lớn tại Việt Nam bên cạnh những ông lớn như Thế Giới Di Động, FPT Shop với 124 cửa hàng tại 40 tỉnh thành trên toàn quốc. Ngoài chuỗi cửa hàng rộng khắp, thương hiệu này còn được biết đến là khởi nguồn của Schannel Network cùng nhà sáng lập Nguyễn Lạc Huy (được biết tới với tên gọi Huy NL).

Từ đam mê kinh doanh của cậu sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội tới chuỗi bán lẻ điện thoại danh tiếng

Một trong những nhà sáng lập của CellphoneS là CEO Nguyễn Anh Văn sinh năm 1988 tại Thái Bình, cùng với người em sinh đôi là Nguyễn Học và một người bạn là đồng môn tại Đại học Ngoại thương Hà Nội đã bắt đầu khởi nghiệp vào năm 2022. Khi đó, cả 3 người đang là sinh viên năm thứ 2 với số vốn ít ỏi ban đầu là 20 triệu đồng cùng niềm đam mê đặc biệt với điện thoại màn hình cảm ứng.

3 sinh viên xây chuỗi Cellphones từ 20 triệu, tình cờ là nơi xuất phát của 'đế chế' truyền thông hàng đầu Việt Nam
Ông Nguyễn Anh Văn (ngoài cùng bên phải) cùng người anh em sinh đôi Nguyễn Học và người bạn sáng lập CellphoneS. Ảnh: Vietnamnet

Thời điểm bắt đầu, để tiết kiệm chi phí họ chọn cách bán hàng linh động là bán hàng từ xa và giao hàng tại mọi địa điểm có thể tận dụng. 3 năm sau, cửa hàng đầu tiên là tiền thân của CellphoneS mang tên CellphoneUK ra đời. CellphoneUK tọa lạc trên phố Thái Hà - là con phố tập trung rất nhiều cửa hàng mua bán, sửa chữa điện tử.

Sau đó, chuỗi này đổi tên thành CellphoneS bởi chữ S mang nhiều ý nghĩa mà những người sáng lập muốn gửi gắm. Theo Anh Văn, chữ "S" trong tiếng Anh có nghĩa là số nhiều, với tham vọng ngày càng có nhiều cửa hàng. Đồng thời chữ “S” còn là sức mạnh - Strength; là nụ cười - Smile và hơn hết là tượng trưng cho đất nước Việt Nam.

Tháng 5/2017, Điện Thoại Vui chính thức thành lập với tiền thân là trung tâm bảo hành của CellphoneS. Đến nay, Điện Thoại Vui đã có hơn 21 cửa hàng được đánh giá là một trong những là chuỗi cửa hàng sửa chữa ĐTDĐ số 1 tại Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tháng 11/2021, Điện Thoại Vui chính thức trở thành trung tâm bảo hành uỷ quyền của Apple và là trung tâm bảo hành (APPLE Authorised Service Provider AASP) đầu tiên tại Hà Nội.

Hiện tại, hệ thống CellphoneS thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Diệu Phúc, địa chỉ trụ sở tại 350-352 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1, TP. HCM.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Diệu Phúc đăng ký ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị viễn thông và máy tính, được thành lập vào tháng 3/2020 với vốn điều lệ ban đầu 20 tỷ đồng. 3 cổ đông sáng lập là bà Đàm Thị Thu Trang, ông Đỗ Trần Trung và ông Nguyễn Anh Văn. Trong đó, ông Đỗ Trần Trung (sinh năm 1988, trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đang giữ chức Giám đốc và là người đại diện pháp luật của công ty.

3 sinh viên xây chuỗi Cellphones từ 20 triệu, tình cờ là nơi xuất phát của 'đế chế' truyền thông hàng đầu Việt Nam
Số lượng cửa hàng 5 các chuỗi bán lẻ thiết bị IT hàng đầu Việt Nam (Tính đến tháng 7/2024)

>> Chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam được định giá lên tới 2,8 tỷ USD

Theo số liệu từ VietnamFinance, hoạt động kinh doanh của CellphoneS đã chứng kiến sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng trong giai đoạn 2020-2023. Từ mức hơn 500 tỷ đồng vào năm 2020, doanh thu thuần của hệ thống này tăng vọt hơn 600%, đạt trên 3.600 tỷ đồng vào năm 2021 và tiếp tục tăng 40% vào năm 2022, lên mức hơn 5.000 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu của CellphoneS đạt hơn 5.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dù doanh thu tăng mạnh, CellphoneS lại đối mặt với các khoản chi phí lớn, từ giá vốn hàng bán đến các chi phí vận hành khác. Do đó, lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp này khá thấp. Trong suốt giai đoạn 2020-2023, lợi nhuận của CellphoneS chỉ dao động từ 16 tỷ đồng (2020), tăng lên 90 tỷ đồng (2021), rồi giảm còn 55 tỷ đồng (2022) và chỉ đạt 27 tỷ đồng vào năm 2023.

Mối duyên với ông chủ Schannel Nguyễn Lạc Huy

Bắt đầu từ khi cậu sinh viên Nguyễn Lạc Huy (sinh năm 1992 tại Vĩnh Phúc) trở thành nhân viên làm thêm tại cửa hàng CellphoneS mới thành lập "Là một cậu sinh viên đam mê điện thoại, tôi xin vào đây làm nhân viên bán hàng. Ngày đầu công ty còn nhỏ nên tôi đảm nhận khá nhiều nhiệm vụ, từ bán hàng đến thiết kế, pr,… nói chung có gì làm ấy".

Cũng chính người nhân viên non trẻ này đã "marketing" cho cửa hàng bằng cách liên hệ với truyền thông, báo chí để giới thiệu mỗi khi có sản phẩm mới, để từ đó, tên tuổi của CellphoneS cũng dần trở nên quen thuộc với "dân" công nghệ.

3 sinh viên xây chuỗi Cellphones từ 20 triệu, tình cờ là nơi xuất phát của 'đế chế' truyền thông hàng đầu Việt Nam
Huy NL và các thành viên của Schannel. Ảnh: CellphoneS

Sau một thời gian, Nguyễn Lạc Huy lập kênh YouTube Schannel để hỗ trợ thêm cho việc kinh doanh của thương hiệu CellphoneS với suy nghĩ: "Nhu cầu mua smartphone tăng cao, nhưng lại không có nhiều kênh YouTube nói tiếng Việt để giúp người Việt lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Đó là động lực để tôi tạo dựng Schannel". Được sự hỗ trợ của lãnh đạo CellphoneS, Nguyễn Lạc Huy đã mày mò nghiên cứu làm từ lên nội dung, quay phim, dựng video cho đến quản lý tài nguyên kênh bởi thời điểm những năm đầu 2010, việc dựng kênh YouTube còn khá mới mẻ.

Schannel dần dần được biết đến rộng rãi và tạo được chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu công nghệ Việt Nam với những video đánh giá sản phẩm chất lượng, chỉn chu. Cũng từ đó, kênh YouTube của Schannel dần cán mốc hàng trăm rồi hàng trăm ngàn lượt đăng ký.

Sau này, HuyNL quyết định rời khỏi CellphoneS để tập trung phát triển Schannel, nhưng đến thời điểm hiện tại Schannel và CellphoneS vẫn là 2 đối tác quan trọng của nhau.

Kênh Schannel đã cán mốc 1 tỷ lượt xem từ 2019, đến thời điểm hiện tại đây là một trong những mạng lưới truyền thông lớn nhất tại Việt Nam.

3 sinh viên xây chuỗi Cellphones từ 20 triệu, tình cờ là nơi xuất phát của 'đế chế' truyền thông hàng đầu Việt Nam
Đối tác của Schannel. Nguồn: Website Cchannel

Theo thông tin công bố trên website, công ty hiện quản lý hơn 30 kênh giải trí trên nhiều nền tảng khác nhau như YouTube, TikTok, Facebook và Instagram; 15 triệu theo dõi với hơn 50 nhà sáng tạo nội dung chủ yếu đều là các thành viên từ kênh Schannel đi lên. Trong đó, những gương mặt nổi bật phải kể đến Duy Thẩm, Hải Triều, Thu Hà,... với nội dung đa dạng từ ẩm thực, giải trí đến công nghệ, xe...

Schannel là đối tác của nhiều thương hiệu lớn như Oppo, Sony, Xiaomi, ViVo, Samsung, Shopee, Vincom... cũng như nhiều công ty lớn khác như Metub, Yeah1, VNG, Google, Youtube,...

>> Chân dung tân Phó Tổng giám đốc FPT Retail (FRT) từng được bình chọn là Hoa hậu của Tập đoàn FPT

Thái Nguyên đón dự án hơn 11.000 tỷ từ tập đoàn năng lượng Trung Quốc

Người đã tiêm 2 mũi vaccine Vero Cell có thể tiêm mũi 3 loại vaccine khác không?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/3-sinh-vien-xay-chuoi-cellphones-tu-20-trieu-tinh-co-la-noi-xuat-phat-cua-de-che-truyen-thong-hang-dau-viet-nam-251577.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
3 sinh viên xây chuỗi CellphoneS từ 20 triệu, tình cờ là nơi xuất phát của 'đế chế' truyền thông hàng đầu Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH