Thế giới

30.000 thợ máy Boeing đình công, hàng nghìn giám đốc và nhân viên khác nghỉ phép, chuyện gì đang xảy ra?

Đăng Đức 20/09/2024 - 15:03

Nhằm đối phó với tình trạng đình công kéo dài ảnh hưởng đến tình hình sản xuất và tiết kiệm chi phí, “gã khổng lồ” máy bay Mỹ Boeing đã tung ra một đòn nặng tay.

Boeing sẽ tạm thời cho hàng nghìn giám đốc điều hành, quản lý và nhân viên khác tại Mỹ nghỉ phép, với lý do cuộc đình công của thợ máy đang diễn ra khi công ty đang cố gắng tiết kiệm chi phí, Giám đốc điều hành Kelly Ortberg mới đây thông báo.

Người phát ngôn của công ty cho biết việc tạm nghỉ này sẽ ảnh hưởng đến hàng chục nghìn nhân viên của Boeing.

30.000 thợ máy Boeing đình công, hàng nghìn giám đốc và nhân viên khác nghỉ phép, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 1
Nhân viên Boeing giơ biển biểu tình khi đình công vào ngày 15/9/2024, gần nhà máy của công ty ở Everett, Washington D.C, Mỹ - Ảnh: Lindsey Wasson/AP

Kế hoạch này được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi hơn 30.000 thợ máy của Boeing tại khu vực Seattle và Oregon bỏ phiếu bác bỏ hợp đồng lao động mới, trong khi 96% nhân viên trong số này bỏ phiếu đình công, nghỉ làm ngay sau nửa đêm thứ Sáu (13/9).

>> Máy bay Boeing mất áp suất ở độ cao 3000m: Hàng loạt hành khách chảy máu tai, phi công lập tức quay đầu hạ cánh khẩn cấp

Các cuộc đàm phán giữa hai bên đã tiếp tục diễn ra trong tuần này với một bên trung gian. Boeing đã đề nghị tăng lương 25% cho nhân viên và công đoàn đã chấp thuận hợp đồng tạm thời. Nhưng một số nhân viên hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới có tổng hành dinh tại Chicago, Illinois, Mỹ nói với CNBC rằng đề nghị hợp đồng đã bị từ chối vì mức tăng lương không đủ để bù đắp cho mức tăng chi phí sinh hoạt ở khu vực Seattle và công ty không khôi phục lại khoản lương hưu của họ.

“Chúng tôi sẽ không nói vòng vo - sau một ngày hòa giải, chúng tôi cảm thấy thất vọng”, công đoàn cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba (17/9).

Ông Ortberg, người mới nhận việc ở hãng Boeing được gần 6 tuần, cho biết trong một bản ghi nhớ của nhân viên rằng những nhân viên bị ảnh hưởng sẽ được nghỉ phép một tuần cứ sau bốn tuần trong suốt thời gian đình công và ông cùng nhóm của mình sẽ bị cắt giảm lương “tương xứng” trong thời gian đình công.

“Mặc dù đây là một quyết định khó khăn ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng đây là nỗ lực nhằm bảo vệ tương lai lâu dài của chúng tôi và giúp chúng tôi vượt qua thời điểm rất khó khăn này. Chúng tôi sẽ tiếp tục giao tiếp minh bạch khi tình hình căng thẳng này tiếp diễn và chúng tôi sẽ làm mọi cách có thể để hạn chế khó khăn này”, ông Ortberg cho biết trong thông điệp của mình.

>> Boeing 'đau đầu' vì 32.000 nhân viên sắp đình công, lỗ hơn 33 tỷ USD trong 5 năm

Đầu tuần này, Giám đốc tài chính của Boeing, Brian West, cho biết công ty sẽ “đóng băng” việc tuyển dụng và tăng lương để cắt giảm chi phí, đồng thời sẽ tạm thời cho “các nhà thầu không cần thiết” nghỉ việc.

30.000 thợ máy Boeing đình công, hàng nghìn giám đốc và nhân viên khác nghỉ phép, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 2
Khó khăn chồng chất đang bủa vây Boeing - Ảnh: qualityassociates.org

Ông West cho biết tác động tài chính của cuộc đình công sẽ tùy thuộc vào thời gian kéo dài, nhưng nó sẽ gia tăng áp lực lên các nhà lãnh đạo của Boeing, những người đang cố gắng đưa công ty vượt qua các cuộc khủng hoảng về an toàn và chất lượng, bao gồm cả hậu quả từ vụ bung và nổ tung cửa máy bay giữa không trung khá nghiêm trọng vào tháng 1 năm nay và khoản nợ 60 tỷ USD.

Trong khi đó, ông Ortberg cho biết “các hoạt động quan trọng đối với sự an toàn, chất lượng, hỗ trợ khách hàng và các chương trình chứng nhận quan trọng của chúng tôi sẽ được ưu tiên và tiếp tục”, bao gồm cả việc sản xuất máy bay 787 Dreamliner, được sản xuất tại một cơ sở không thuộc công đoàn ở Nam Carolina.

Theo CNBC

>> Starliner của Boeing thất bại, 2 phi hành gia NASA chưa thể trở về nhà

Chìm trong khủng hoảng suốt 5 năm, Boeing ngày càng bị Airbus bỏ xa

Boeing 787 bất ngờ bốc khói sau khi hạ cánh, sân bay lớn thứ 2 của ‘siêu cường châu Á’ lập tức đóng cửa đường băng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/30000-tho-may-boeing-dinh-cong-hang-nghin-giam-doc-va-nhan-vien-khac-nghi-phep-chuyen-gi-dang-xay-ra-127102.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
30.000 thợ máy Boeing đình công, hàng nghìn giám đốc và nhân viên khác nghỉ phép, chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH