Doanh nghiệp

30 đơn vị kiểm toán 'lắc đầu' từ chối, cổ phiếu Tân Tạo bị đình chỉ giao dịch

Anh Phương 17/09/2024 13:43

Cổ phiếu ITA của Công ty Tân Tạo vừa bị chuyển diện từ hạn chế sang đình chỉ giao dịch vì chậm công bố các thông tin tài chính. Doanh nghiệp này giải trình rằng do chưa tìm được đơn vị kiểm toán.

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa thông báo sẽ thực hiện chuyển đổi cổ phiếu ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo) từ diện hạn chế sang đình chỉ giao dịch.

Theo HoSE, cổ phiếu ITA của Công ty Tân Tạo đang trong diện hạn chế giao dịch theo quyết định ban hành vào ngày 9/7, do công ty chậm nộp báo cáo tài chính (BCTC) kiểm toán năm 2023 quá 45 ngày so với quy định.

khu công nghiệp tân tạo.jpg
Một góc Khu công nghiệp Tân Tạo, quận Bình Tân, TPHCM của Công ty Tân Tạo. Ảnh: T.L

Ngày 27/8 vừa qua, Công ty Tân Tạo có văn bản đề nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và HoSE cho phép tạm hoãn công bố BCTC kiểm toán năm 2023, báo cáo thường niên năm 2023, BCTC soát xét bán niên năm 2024 vì lý do bất khả kháng.

Trước đó, vào tháng 6, UBCKNN cũng đã có công văn phản hồi về việc tạm hoãn công bố thông tin của Công ty Tân Tạo.

Ngày 4/9, HoSE tiếp tục có văn bản nhắc nhở Công ty Tân Tạo về việc chậm công bố BCTC soát xét bán niên năm 2024. Đến nay, công ty vẫn chưa công bố thông tin này.

Với việc tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, HoSE cho biết cổ phiếu ITA của Công ty Tân Tạo sẽ bị chuyển diện sang đình chỉ giao dịch.

Về nguyên nhân chậm công bố các thông tin BCTC, Công ty Tân Tạo cho biết đã nhiều lần có văn bản giải trình. Cụ thể, trong suốt nhiều tháng qua, mặc dù đã nỗ lực liên hệ làm việc và thuyết phục 30 công ty kiểm toán nhưng đều bị từ chối. Đây là tất cả các công ty kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán năm 2023.

Công ty Tân Tạo cho rằng nguyên nhân chính là do UBCKNN đã đình chỉ tư cách kiểm toán viên đã thực hiện kiểm toán BCTC cho công ty năm 2021, 2022 và BCTC soát xét bán niên năm 2023 khiến cho tất cả đơn vị kiểm toán lo ngại khi thực hiện kiểm toán cho công ty.

Công ty Tân Tạo được thành lập năm 2002, hoạt động chính trong lĩnh vực phát triển khu công nghiệp và các dịch vụ công nghiệp. Bên cạnh đó, công ty còn đầu tư, kinh doanh bất động sản nhà ở. Cổ phiếu ITA của Công ty Tân Tạo được niêm yết tại HoSE vào năm 2006.

Theo BCTC hợp nhất quý 2/2024, tính đến ngày 30/6, tổng vốn của Công ty Tân Tạo đạt 12.244 tỷ đồng. Trong quý 2/2024, công ty ghi nhận doanh thu 70,8 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 30,4 tỷ đồng, giảm 25% so với khoản lợi nhuận gộp 40,7 tỷ đồng cùng kỳ.

Sau khi trừ các chi phí, lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 44 tỷ đồng, tăng 84% so với cùng kỳ. Lý giải về lợi nhuận gộp giảm 25%, Công ty Tân Tạo cho biết do bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ thông tin quyết định mở thủ tục phá sản năm 2018 của TAND TPHCM và quyết định chỉ định quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản. Điều này dẫn đến ngân hàng không cho vay vốn và nhiều nhà đầu tư đã ngừng đàm phán mua bán, thuê đất đai, nhà xưởng.

>>HoSE đình chỉ giao dịch cổ phiếu Tân Tạo (ITA)

Tập đoàn BĐS nhắm mua dự án Đại Nam của ông Dũng 'lò vôi' còn 542 triệu đồng tiền mặt, bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động

Công ty BĐS khởi kiện Cục thuế TP.HCM: Bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/30-don-vi-kiem-toan-lac-dau-tu-choi-co-phieu-tan-tao-bi-dinh-chi-giao-dich-2322928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
30 đơn vị kiểm toán 'lắc đầu' từ chối, cổ phiếu Tân Tạo bị đình chỉ giao dịch
POWERED BY ONECMS & INTECH