Lifestyle

4 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của người trường thọ: Không phải tập thể dục hay uống nước

Hải Yến 17/01/2024 15:38

Có 4 nguyên tắc là 'chân ái' mà những người trường thọ luôn coi trọng và tuân theo.

Để có thể sống thọ, chúng ta cần dựa vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, lối sống khoa học, lành mạnh là điều chúng ta cần duy trì mỗi ngày. Những nguyên tắc dưới đây cũng là điều mà nhiều người áp dụng để có thể sống khỏe, thọ dài.

1. Luôn sử dụng bộ não

Khi về già, nhiều người gặp tình trạng suy giảm trí nhớ, thậm chí là suy giảm nhận thức. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của họ. Vì vậy, khi có tuổi, nhiều người chú trọng bảo vệ bộ não, trí óc của mình. Một trong những cách đặc biệt được nhiều người áp dụng chính là luôn tư duy, luôn ghi nhớ, học hỏi… để não bộ được “chăm sóc”.

Khi có tuổi, hãy luôn để não bộ được

Khi có tuổi, hãy luôn để não bộ được "hoạt động"

Nhiều người tạo cho mình thói quen đọc sách, cập nhật tin tức trên mạng xã hội, tivi để não bộ luôn được hoạt động. Họ cũng thường xuyên ghi chép, học thêm những kỹ năng mới, gặp gỡ nhiều người để bộ não lúc nào cũng được vận động.

Càng có tuổi chúng ta càng nên chú trọng, học hỏi, tránh trường hợp não bộ dần trở nên yếu đi. Đây là điều quan trọng mà nhiều người ghi nhớ và tuân thủ để luôn minh mẫn, khỏe mạnh.

2. Ăn kiêng vừa phải

Nhiều người lớn tuổi có thói quen ăn uống thanh đạm, nạp ít chất dinh dưỡng. Lúc này họ đối mặt với nhiều căn bệnh khác nhau nên muốn ăn kiêng để không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Tuy nhiên, đây lại là quyết định sai lầm của người lớn tuổi. Lời khuyên cho mỗi người là nên duy trì chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng. Ở tuổi này, cơ thể vẫn cần cung cấp đủ chất để duy trì hoạt động và đảm bảo sức khỏe, nên chúng ta chớ lơ là.

Người cao tuổi cũng phải chú trọng tới chế độ ăn uống

Người cao tuổi cũng phải chú trọng tới chế độ ăn uống

Thức ăn có tác động mạnh mẽ tới sức khỏe cũng như tuổi thọ của con người. Bởi vậy, mỗi chúng ta nên chú trọng tới 1 chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất dinh dưỡng. Khi về già, chúng ta không nên nạp quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn quá mặn hay quá ngọt…

3. Duy trì thái độ tốt

Càng về già, chúng ta càng nên bảo vệ bản thân bằng cách duy trì thái độ tốt. Dù đối mặt với bất kỳ vấn đề gì chúng ta cũng nên duy trì trạng thái cảm xúc tích cực, lạc quan. Sức khỏe tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe tổng thể của mỗi người. Chỉ khi chúng ta cảm thấy thoải mái, tích cực, ta mới đảm bảo được sức khỏe của mình.

Hãy duy trì tinh thần tích cực, lạc quan

Hãy duy trì tinh thần tích cực, lạc quan

Mỗi người nên lưu ý thiết lập thói quen sống vui vẻ, tích cực. Chúng ta nên dành thời gian rảnh để làm những điều mình thích. Khi bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp, đáng trân quý hơn nhiều.

4. Khám sức khỏe định kỳ

Nhiều người vì chủ quan không kiểm tra sức khỏe định kỳ mà sức khỏe có thể chuyển xấu, tuổi thọ không được như mong đợi. Thay vì thế, chúng ta nên chú ý tới sức khỏe của bản thân, lắng nghe xem cơ thể có thực sự ổn định hay không.

Nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ khi về già

Nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ khi về già

Khi tạo thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ, chúng ta sẽ hiểu về cơ thể mình hơn. Nếu như cơ thể có gì đó bất thường, mỗi người đều có những cách giải quyết kịp thời. Khi bệnh chưa trở nặng, chúng ta dễ bảo vệ sức khỏe của mình hơn.

Nhìn chung, đây là thói quen quan trọng mà nhiều người lớn tuổi cần chú ý để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Muốn sống thọ, chúng ta cần quan tâm tới những nguyên tắc trường thọ và không quên kéo bản thân ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực, lo âu.

>> Hai loại gia vị giúp sống thọ người Việt vẫn ăn thường xuyên

Không thường xuyên tập thể dục, người Nhật vẫn sống thọ, bí quyết được tiết lộ do ‘thích’ những thói quen này

Một thực phẩm bạn nên ăn hằng ngày nếu muốn sống thọ 100 tuổi

Bộ lạc sinh sống trên núi cao 3.000m với ‘phương thuốc trường sinh’ khiến cư dân sống thọ trên 100 tuổi, phụ nữ 60 tuổi vẫn có thể sinh con

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-nguyen-tac-bat-di-bat-dich-cua-nguoi-truong-tho-khong-phai-tap-the-duc-hay-uong-nuoc-d114943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 nguyên tắc 'bất di bất dịch' của người trường thọ: Không phải tập thể dục hay uống nước
POWERED BY ONECMS & INTECH