Theo Reuters, 2 trong số 4 Giám đốc cấp cao của VinFast chia tay công ty vì "lý do cá nhân".
Reuters cho biết, hãng xe Việt VinFast thông báo 4 Giám đốc điều hành cấp cao đã rời công ty. Thay đổi này diễn ra khi VinFast chuẩn bị khởi công xây dựng nhà máy trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina, mở phòng trưng bày đầu tiên ở California, tiến tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.
Các Giám đốc điều hành đã rời đi bao gồm Emmanuel Bret, Phó Giám đốc điều hành phụ trách bán hàng toàn cầu; Franck Euvrard, Phó Giám đốc điều hành phát triển sản phẩm; Hong Bae, Phó Giám đốc điều hành phát triển công nghệ xe và Bruno Tavares, người từng là Giám đốc tài chính, công ty cho biết.
Người phát ngôn của VinFast, đơn vị thuộc tập đoàn Vingroup cho biết, họ đã "chấm dứt hợp đồng lao động" với 4 người này khi nhận được sự đồng ý của họ. Công ty cho biết hai trong số các Giám đốc điều hành đã rời đi (không được nêu tên cụ thể), từ chức vì lý do cá nhân.
Emmanuel Bret, một cựu Giám đốc điều hành của BMW, đã gia nhập VinFast vào đầu năm nay và được giao nhiệm vụ triển khai mạng lưới bán hàng ở nước ngoài theo kế hoạch của công ty. Ông là một trong những Giám đốc điều hành đã đại diện cho VinFast tại triển lãm ô tô New York vào tháng 4 khi hãng này trưng bày các nguyên mẫu của hai mẫu SUV chạy điện VF 8 và VF 9.
Trong khi đó, Euvrard, người đã gia nhập VinFast vào tháng Giêng từ Tata Technologies, đã được giao nhiệm vụ phát triển dòng sản phẩm xe điện toàn phần của VinFast.
Ông Hong Bae, một nhân viên kỳ cựu của Samsung Electronics, Faraday Future và Fisker, đã gia nhập VinFast vào tháng 7 năm ngoái. Không ai trong số những người đã rời đi này đưa ra bình luận về vấn đề trên.
Theo Reuters, một bản ghi nhớ từ văn phòng của Giám đốc điều hành VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết, tất cả những Giám đốc cấp cao này rời công ty vì nhiều nguyên nhân.
Huy Chieu, một cựu kỹ sư tại gã khổng lồ General Motors, người đã gia nhập VinFast vào tháng 11 năm ngoái, đã được thăng chức sau khi có những thành tích nổi bật trong công việc liên quan đến xe điện VF 8, theo nội dung một bản ghi nhớ riêng của Reuters.
Bản ghi nhớ của Reuters cũng cho biết công ty đã có các kỹ sư trưởng cho hai mẫu xe trong tương lai đã được lên kế hoạch nhưng chưa được làm nguyên mẫu, VF 5 và VF 6.
Bà Thủy tiếp quản vị trí Giám đốc điều hành VinFast vào tháng 12 sau khi Giám đốc điều hành người Đức Michael Lohscheller từ chức. Trước đó, ông Michael Lohscheller đã thôi giữ chức Giám đốc điều hành của thương hiệu Stellantis Opel để dẫn dắt VinFast. Công ty cho biết ông Lohscheller đã từ chức vì lý do cá nhân. Kể từ khi thành lập vào năm 2017, VinFast đã trải qua ba đời CEO khác nhau.
VinFast, bắt đầu sản xuất vào năm 2019, đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ, nơi họ hy vọng sẽ cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô và startup bằng hai mẫu SUV chạy điện và mô hình cho thuê pin độc đáo của mình.
VinFast đã hứa sẽ tạo ra 7.500 việc làm tại nhà máy theo kế hoạch của họ ở Bắc Carolina, nơi công ty sẽ chế tạo hai mẫu xe điện VF 8 và VF 9. Hãng xe Việt có kế hoạch bắt đầu xuất khẩu hai loại xe điện này sang Mỹ vào cuối năm nay từ nhà máy tại Việt Nam.
VinFast lần đầu giới thiệu hai mẫu xe điện này ra công chúng tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2021. Khi đó, hai mẫu VF 8 và VF 9 của công ty có tên là VF e35 và VF e36. Sau đó, công ty đã đổi tên thành VF 8 và VF 9 để cùng với ba mẫu xe điện khác gồm VF 5, VF 6 và VF 7 tạo nên dải sản phẩm hoàn chỉnh.
Công ty cũng đã chính thức công bố mức giá cho hai mẫu xe này. Cụ thể, chiếc VF 8 có mức giá khởi điểm 41.000 USD tại Mỹ, hơn 36.000 euro tại châu Âu và 961 triệu đồng tại Việt Nam. Trong khi đó, VF 9 có giá khởi điểm 56.000 USD tại Mỹ, hơn 49.000 euro tại châu Âu và hơn 1,3 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam. Mức giá trên chưa bao gồm thuế kinh doanh và giá trị gia tăng, cũng như dịch vụ thuê pin cùng gói dịch vụ ADAS và Smart Services.