40/40 chủ đầu tư dự án điện tái tạo đã đồng ý về đề xuất giá tạm

29-05-2023 00:28|Quỳnh Chi

EVN vừa có văn bản trình Bộ Công Thương xem xét, thông qua đối với 40 chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đề xuất giá tạm.

Ngày 27/5, Công ty Mua bán điện (trực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) đã hoàn thành đàm phán ký biên bản và ký tắt hợp đồng mua bán điện với 40/40 chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo đề xuất giá tạm bằng 50% khung giá trần.

Cùng ngày, EVN có văn bản trình Bộ Công Thương xem xét, thông qua đối với 40 chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đề xuất giá tạm. Theo cơ quan quản lý, sau khi đàm phán xong, thống nhất giá thì sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát lên lưới điện.

Theo Quyết định 21 của Bộ Công thương về khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, giá trần của khung giá phát điện (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) áp dụng cho các nhà máy điện mặt trời mặt đất là 1.184,9 đồng/kWh; nhà máy điện mặt trời nổi 1.508,27 đồng/kWh; nhà máy điện gió trong đất liền 1.587,12 đồng/kWh và nhà máy điện gió trên biển 1.815,95 đồng/kWh.

Với đề xuất giá tạm 50% khung giá trần, mức giá mua điện cho 40 dự án trên ước khoảng 754 - 908 đồng/kWh (chưa gồm thuế giá trị gia tăng).

Đến nay, Bộ Công thương đã phê duyệt giá tạm tính cho 19 dự án, tổng công suất 1.347 MW. Như vậy, còn 21 dự án đang chờ Bộ Công thương phê duyệt giá tạm và ký hợp đồng mua bán điện.

Theo Công ty Mua bán điện, hiện có 16 dự án đã nối lưới, đã và đang tiến hành thử nghiệm. Trong đó có 5 dự án đã hoàn thành thử nghiệm, đang thực hiện các thủ tục COD (ngày vận hành thương mại) để phát điện thương mại. 19 dự án đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình; 26 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy.

Đến nay vẫn còn 32/85 dự án, với tổng công suất 1.576,05MW chưa gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Về những khó khăn, vướng mắc khi đàm phán giá cũng như huy động điện tái tạo chuyển tiếp, Bộ Công Thương cho biết có nhiều chủ đầu tư vi phạm các quy định pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng…

Đối với các dự án còn vướng mắc thủ tục pháp lý, Bộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cũng như đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kế, thiết kế điều chỉnh (nếu có) và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.

Nóng: Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản gỡ khó điện gió, điện mặt trời

Quảng Ngãi mạnh tay thay mới hệ thống điện trên Quốc lộ 1

LPBank chính thức đổi nhận diện thương hiệu

Keppel - Đại gia bất động sản Singapore muốn rót 3.180 tỷ vào dự án của Nhà Khang Điền (KDH)

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4040-chu-dau-tu-du-an-dien-tai-tao-da-dong-y-ve-de-xuat-gia-tam-185145.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
40/40 chủ đầu tư dự án điện tái tạo đã đồng ý về đề xuất giá tạm
POWERED BY ONECMS & INTECH