Nóng: Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản gỡ khó điện gió, điện mặt trời

26-05-2023 15:56|Quỳnh Như

Bộ Công Thương chỉ đạo EVN đàm phán với chủ đầu tư các dự án điện tái tạo với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Ngày 25/5, Bộ Công Thương có văn bản về việc triển khai thực hiện Thông báo số 182/TB-VPCP ngày 17/5 của Văn phòng Chính phủ gửi gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Điều tiết điện lực.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu EVN thực hiện: Với các dự án đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định, EVN khẩn trương đàm phán với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Với các nhà máy điện chuyển tiếp đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm thời, đề nghị EVN khẩn trương ký kết hợp đồng mua bán điện và rà soát các thủ tục để sớm cho vận hành phát điện lên lưới điện.

Các nhà máy điện còn lại, EVN khẩn trương thoả thuận giá tạm thời với các chủ đầu tư trước ngày 27/5 để trình Bộ Công Thương phê duyệt và tiến hành đồng thời với việc hoàn tất các thủ tục ký kết hợp đồng mua bán điện.

EVN chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp các chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan đến EVN như thuận đấu nối (nếu đã hết hạn) trước ngày 27/5; hoàn thành thực hiện các thử nghiệm theo quy định tại Quyết định số 25 của Cục Điều tiết điện lực trước ngày 27/5 đối với các nhà máy điện đã đăng ký thử nghiệm. Xem xét kết quả thử nghiệm của các nhà máy điện, đảm bảo phủ hợp với yêu cầu kỹ thuật và các quy định có liên quan.

Khẩn trương tối đa xem xét các hồ sơ chủ đầu tư nộp, rà soát các yêu cầu đối với chủ đầu tư về thành phần hồ sơ đàm phán giá điện, đảm bảo đơn giản thủ tục nhưng chặt chẽ, hợp lý và đúng quy định.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh theo phân cấp có nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp phối hợp với các chủ đầu tư khẩn trương thực hiện công tác thẩm định thiết kế, thiết kế điều chỉnh (nếu có) và kiểm tra công tác nghiệm thu theo thẩm quyền.

Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chịu trách nhiệm hướng dẫn các chủ đầu tư vướng mắc về quy hoạch trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư. Yêu cầu Cục Điều tiết điện lực khẩn trương thực hiện công tác cấp giấy phép hoạt động điện lực đối với các dự án đã hoàn thành.

“Đề nghị các cơ quan, đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện nhằm sớm đưa các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp vào vận hành, đảm bảo cung cấp điện và khai thác tài nguyên, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư”, văn bảo của Bộ Công Thương nêu.

Trước đó, ngày 17/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương có văn bản chỉ đạo EVN đàm phán mức giá tạm thời với các chủ đầu tư dự án điện gió, điện mặt trời đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng. Sau khi đàm phán xong, thống nhất về giá thì sẽ được thanh toán theo giá chính thức kể từ ngày phát điện lên lưới điện.

Tuy nhiên, đến ngày 23/5, các nhà đầu tư phản ánh EVN vẫn chưa nhận được hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Công Thương. Do đó, quá trình đàm phán, sửa đổi, bổ sung hợp đồng mua bán điện giữa EVN và các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp những ngày vừa qua tiếp tục gặp vướng mắc.

Đến ngày 24/5, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi EVN về việc đàm phán giá tạm thời của các nhà máy điện chuyển tiếp. Tại văn bản này Bộ Công Thương yêu cầu EVN khẩn trương đàm phán với chủ đầu tư các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp với mức giá tạm thời và cho vận hành phát điện lên lưới điện khi đã hoàn thành công tác đầu tư xây dựng, hoàn tất hồ sơ pháp lý theo quy định. Sau khi đàm phán xong, thống nhất giá thì sẽ được thanh quyết toán theo giá chính thức kể từ ngày phát lên lưới điện.

Theo Bộ Công thương, cập nhật đến ngày 25/5, đã có 44/85 dự án năng lượng tái tạo chưa có giá gửi hồ sơ cho Công ty Mua bán điện (thuộc EVN) để đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện.

Trong số này, có 28 dự án đã đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá (theo quyết định số 21 của Bộ Công Thương), trong đó có 19 dự án hoặc một phần dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm và ký hợp đồng mua bán điện (PPA).

Thương mại điện tử có còn là “miếng bánh thơm” cho doanh nghiệp?

Các dự án điện gió, điện mặt trời không vướng về giá, mà vướng về công suất

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Đồng ý chủ trương bổ sung ngành điện hóa, ủng hộ Vinachem tăng vốn điều lệ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nong-bo-cong-thuong-lien-tiep-ra-2-van-ban-go-kho-dien-gio-dien-mat-troi-184882.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản gỡ khó điện gió, điện mặt trời
POWERED BY ONECMS & INTECH