Xã hội

5 thói quen phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt vừa hại máy lại gây bệnh tật

Tình Hoàng 16/06/2024 - 13:13

Khi dùng điều hòa, hãy tránh những sai lầm sau đây để vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ sức khỏe của bạn.

Trong những ngày hè nắng oi ả, không có gì tuyệt vời hơn khi được thư giãn trong căn phòng mát lạnh nhờ điều hòa. Dù vậy, nhiều người trong chúng ta vẫn chưa biết cách dùng điều hòa sao cho đúng.

Để tối ưu hóa hiệu quả và tuổi thọ của điều hòa, chúng ta cần hiểu rõ các chức năng trên bảng điều khiển và tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của nhà sản xuất. Dưới đây là những sai lầm thường gặp mà chúng ta nên tránh khi sử dụng điều hòa.

Đóng kín cửa khi bật điều hòa

Nhiều người vẫn cho rằng việc bật điều hòa đồng nghĩa với việc phải đóng kín cửa để tiết kiệm điện và bảo vệ điều hòa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu bạn luôn sử dụng điều hòa trong một phòng nhỏ và kín, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và nặng nề, như thiếu oxy để thở. Không khí trong phòng kín có thể trở nên độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời nếu bạn luôn đóng chặt cửa.

5 thói quen phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt vừa hại máy lại gây bệnh tật - ảnh 1
Ảnh minh họa

Do đó, giải pháp tốt nhất là tạo một khe hở nhỏ để không khí có thể lưu thông. Trong trường hợp nếu có thể, hãy lựa chọn điều hòa thế hệ mới có chức năng lọc không khí và diệt khuẩn để giúp căn phòng luôn thông thoáng và dễ chịu.

Lựa chọn sai chế độ

Trên bảng điều khiển của máy lạnh, chế độ được chọn phổ biến là Tự động (Auto), ngoài ra còn có các chế độ khác như làm mát (Cool), làm khô (Dry), quạt (Fan)... Việc chúng ta sử dụng sai chế độ là một trong những lý do khiến máy lạnh không hoạt động hiệu quả, dẫn đến việc tăng chi phí điện năng.

Do đó, khi cần làm lạnh nhanh và duy trì nhiệt độ phòng ổn định như đã cài đặt, bạn nên chọn chế độ Cool. Ở chế độ Fan, máy làm lạnh sẽ ngừng hoạt động, chỉ có quạt tiếp tục chạy, phù hợp khi bạn chỉ cần lưu thông không khí mà không cần làm lạnh.

5 thói quen phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt vừa hại máy lại gây bệnh tật - ảnh 2
Ảnh minh họa

Chế độ Dry được thiết kế để giảm độ ẩm trong phòng, rất hữu ích trong những ngày mưa gió khi độ ẩm bên ngoài cao. Nên sử dụng chế độ này trong khoảng 1-2 giờ để tránh các tác động tiêu cực đến da như khô da tay, cơ thể, khô giác mạc và niêm mạc mũi.

Tắt điều hòa ngay khi phòng đủ mát

Nhiều người thường "tiết kiệm" điện bằng cách tắt điều hòa khi phòng đã mát, rồi bật lại khi cảm thấy nóng. Tuy nhiên, cách bật/tắt này khiến điều hòa phải khởi động nhiều lần, làm tăng mức tiêu thụ điện.

Máy lạnh bao gồm dàn nóng và dàn lạnh, trong đó dàn nóng tiêu thụ nhiều điện hơn, chiếm 95% tổng công suất máy lạnh. Khi khởi động, toàn bộ hệ thống phải làm việc để giảm nhiệt độ phòng, gây tiêu tốn nhiều năng lượng.

Khi nhiệt độ đạt mức yêu cầu, dàn nóng sẽ dừng, chỉ còn quạt gió và động cơ đảo gió tiếp tục hoạt động. Các máy lạnh hiện đại đều có tính năng ngắt tự động khi đạt nhiệt độ mong muốn, nên bạn không cần phải tắt/bật thủ công, điều này sẽ giúp tiết kiệm điện năng, tránh tiêu thụ điện nhiều hơn gấp 3 lần so với mức cần thiết để duy trì độ lạnh.

Không vệ sinh và bảo trì điều hòa thường xuyên

Việc vệ sinh điều hòa, đặc biệt là lọc gió, một cách thường xuyên sẽ giúp tăng hiệu suất làm lạnh và tối ưu hóa tiết kiệm điện. Đặc biệt, việc bảo trì giúp bạn có thể phát hiện ra bất kỳ sự cố hay trục trặc nào trong quá trình vận hành, từ đó nhanh chóng khắc phục để đảm bảo điều hòa hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

5 thói quen phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt vừa hại máy lại gây bệnh tật - ảnh 3
Ảnh minh họa

Mở điều hòa suốt cả ngày

Chúng ta không nên bật điều hòa liên tục suốt 24 giờ, ngay cả trong những ngày nóng nực nhất. Trên thực tế, việc duy trì điều hòa hoạt động cả ngày không chỉ gây hại cho sức khỏe do không khí trong phòng không được lưu thông, mà còn làm giảm độ ẩm đáng kể.

Chính vì vậy, vào những thời điểm không quá nóng, hãy tắt điều hòa và dùng quạt để giúp không gian phòng thông thoáng hơn, đồng thời tiết kiệm điện năng đáng kể.

>> Cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn cháy, nổ điều hòa trong mùa nắng nóng

Chuyên gia EVN tiết lộ lý do điều hòa ngốn tiền điện, bày cách tiết kiệm

Mẹo tiết kiệm điện trong mùa hè giúp giảm 50% hóa đơn cuối tháng không nên bỏ qua

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/5-thoi-quen-pho-bien-khi-su-dung-dieu-hoa-vua-khien-hoa-don-tien-dien-tang-vot-vua-hai-may-lai-gay-benh-tat-123370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
5 thói quen phổ biến khi sử dụng điều hòa vừa khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt vừa hại máy lại gây bệnh tật
POWERED BY ONECMS & INTECH