Sức khoẻ

7 món ăn khoái khẩu của nhiều người là thực phẩm khiến phụ nữ già đi: Phá hủy collagen và 'kích hoạt' lão hóa nhanh chóng

Hải Yến 04/12/2023 - 16:13

7 món ăn khoái khẩu của nhiều người này sẽ khiến chị em phụ nữ già đi nhanh chóng.

Lão hóa là điều con người không thể tránh. Tốc độ già đi của một người không chỉ bị ảnh hưởng bởi gen bẩm sinh mà còn liên quan chặt chẽ đến chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt. Chế độ ăn uống không đúng cách có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Empty

1. Thực phẩm nhiều đường

Đồ uống có đường, đồ ăn nhẹ,… là những thực phẩm chứa nhiều đường rất phổ biến. Thường xuyên ăn sẽ khiến các tế bào collagen trải qua phản ứng glycation, tổn thương da, khiến da kém đàn hồi, hình thành nếp nhăn, đốm đồi mồi.

Empty

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Alexandra Miller cho biết: "Đường thúc đẩy hệ vi sinh vật không lành mạnh và nó cũng gây viêm. Tất cả những đặc điểm này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa".

2. Đồ chiên

Đồ chiên rán chứa nhiều chất béo và calo, ngoài việc dễ gây béo phì còn có thể dẫn đến tích tụ mỡ trong cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và nội tiết của cơ thể, từ đó đẩy nhanh tốc độ lão hóa của cơ thể.

Empty

Ngoài ra, những thực phẩm này còn gây tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể. Hơn nữa, nếu chúng được chiên trong những loại dầu nhiều omega-6 còn có thể giải phóng các gốc tự do trong cơ thể, gây ra nhiều bệnh từ bệnh tim đến nếp nhăn.

3. Thức ăn nhiều chất béo

Empty

Các đồ chiên rán, thịt mỡ, kem,... đều là thực phẩm giàu chất béo. Thực phẩm này dễ bị ôi thiu do oxy hóa và tạo ra một lượng lớn peroxit lipid, có thể gây tổn thương oxy hóa cho cơ thể và thúc đẩy quá trình lão hóa.

4. Đồ uống có cồn

Empty

Rượu bia gây hại cho gan. Hơn nữa, khi gan loại bỏ độc tố trong rượu sẽ tạo ra nhiều gốc tự do hơn lượng chất chống oxy hóa mà cơ thể tiêu thụ, do đó đẩy nhanh lão hóa. Rượu cũng cướp vitamin A của cơ thể - chất chống oxy hóa cho tế bào.

5. Sản phẩm thịt chế biến

Các sản phẩm thịt chế biến đã qua chế biến bằng cách hun khói, ngâm chua,...Nitrat và chất bảo quản sử dụng trong loại thịt này là chất gây viêm tạo ra các gốc tự do dẫn đến quá trình oxy hóa tế bào và DNA, tăng nguy cơ ung thư và nhiều bệnh.

Empty

Thịt chế biến sẵn chứa rất nhiều muối, có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng cho thận, tăng huyết áp, đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Ngoài ra, những loại thịt này thường chứa nhiều chất béo bão hòa, khiến tim bị lão hóa.

6. Thực phẩm chứa quá nhiều chì

Chì xâm nhập quá nhiều vào cơ thể con người có thể gây tổn thương cho hệ tạo máu, gan và mô thần kinh, gây rối loạn thần kinh, giảm trí nhớ và các vấn đề khác, còn có thể khiến con người già đi sớm.

Empty

Lưu ý rằng ba loại thực phẩm này có thể chứa quá nhiều chì: thực phẩm căng phồng, thực phẩm ngâm chua và thực phẩm đóng hộp.

7. Thực phẩm chứa quá nhiều nhôm

Nhôm xâm nhập vào cơ thể có thể gây tổn thương não, mất trí nhớ, thiếu máu, loãng xương và các vấn đề khác, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa. Các loại thực phẩm chứa nhôm chủ yếu là: thực phẩm có chất tạo men là phèn (như bột chiên, bánh rán…).

>> 4 món ăn chả khác gì “thuốc độc" nhưng trẻ Việt Nam cực yêu thích, loại cuối cùng chẳng khác gì ăn túi nilon

Giật mình món ăn quen thuộc chứa “cả ổ” giun sán, nhiều người Việt vẫn vô tư ăn mỗi ngày

Món ăn vặt rẻ tiền được giới trẻ yêu thích hóa ra lại mang lợi ích sức khỏe bất ngờ

Món ăn đặc sản được nhiều người thích mê nhưng ai ăn sẽ có hại?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/7-mon-an-khoai-khau-cua-nhieu-nguoi-la-thuc-pham-khien-phu-nu-gia-di-pha-huy-collagen-va-kich-hoat-lao-hoa-nhanh-chong-d111194.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
7 món ăn khoái khẩu của nhiều người là thực phẩm khiến phụ nữ già đi: Phá hủy collagen và 'kích hoạt' lão hóa nhanh chóng
POWERED BY ONECMS & INTECH