Xã hội

7 triệu chứng bất thường trên cơ thể có thể là ‘chuông cảnh báo’ về khối u ác tính

Dương Uyển Nhi 23/06/2024 10:20

Nếu không được điều trị kịp thời, u ác tính có thể di căn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Khối u được chia thành u lành tính và u ác tính, trong đó đáng sợ nhất chính là u ác tính. Bởi vì u lành tính có thể không thay đổi gì trong 10 hay 20 năm, nhưng u ác tính thì khác, nếu không được điều trị kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn có thể xảy ra di căn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

nnếu không được điều trị kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn, u ác tính có thể xảy ra di căn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng (Ảnh minh họa: Daily Sabah)

nnếu không được điều trị kịp thời, chỉ trong thời gian ngắn, u ác tính có thể xảy ra di căn, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng (Ảnh minh họa: Daily Sabah)

Để bảo vệ sức khỏe, mọi người cần chú ý quan sát 7 dấu hiệu bất thường của cơ thể có thể có u ác tính:

Chán ăn kéo dài và sút cân

Hầu hết các loại ung thư đều gây ra tình trạng chán ăn kéo dài và sút cân. Nhiều bệnh nhân cho biết, họ không có cảm giác thèm ăn, nhìn thấy bất cứ thứ gì cũng không muốn ăn, có người còn nói là không nuốt nổi. Lâu dần, do không đủ dinh dưỡng, người bệnh sẽ ngày càng gầy đi.

Hầu hết các loại ung thư đều gây ra tình trạng chán ăn kéo dài và sút cân (Ảnh: The Independent)

Hầu hết các loại ung thư đều gây ra tình trạng chán ăn kéo dài và sút cân (Ảnh: The Independent)

Tình trạng này xuất hiện là do độc tố của u ác tính ức chế sự thèm ăn của bệnh nhân. Một số bệnh nhân có u ác tính nằm ngay trong hệ tiêu hóa, như ung thư dạ dày, ung thư đại tràng, ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư tụy,....khiến chức năng của hệ tiêu hóa bị rối loạn, dẫn đến chán ăn và gầy mòn.

Đau nhức kéo dài và trở nặng

Đau là triệu chứng dễ gặp nhất của u ác tính. Nguyên nhân gây đau chủ yếu là do các tế bào ung thư xâm lấn cục bộ hoặc di căn, gây chèn ép lên các mô, cơ quan, dây thần kinh ở cục bộ.

Đau ung thư khác với các loại đau khác, nó kéo dài lâu hơn, mức độ nghiêm trọng hơn, đặc biệt là vào ban đêm sẽ rõ rệt hơn. Và theo thời gian, khi ung thư tiến triển, cơn đau cũng sẽ ngày càng nặng hơn và rõ rệt hơn.

Bất thường về da

Nhiều người trước đây không có bệnh da liễu, nhưng trong một khoảng thời gian lại đột nhiên xuất hiện các bất thường về da không rõ nguyên nhân. Lúc này, cần phải cảnh giác cao độ vì nhiều loại u ác tính thường biểu hiện đầu tiên qua các bất thường về da.

Ví dụ, bệnh nhân mắc u lympho ác tính có thể xuất hiện ngứa da, thậm chí ngứa da là triệu chứng duy nhất. Hoặc khi một số nốt ruồi phát triển thành ung thư hắc tố ác tính, màu sắc sẽ trở nên đậm hơn, bề mặt có thể bị loét, chảy máu và thường đi kèm với ngứa và đau da rõ rệt. Thêm nữa, các loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng, ung thư phổi có thể gây ra một bệnh đặc biệt gọi là viêm da cơ địa, cũng dẫn đến bất thường về da.

Thiếu máu

Với sự tiến triển liên tục của u ác tính, bệnh nhân thường bị thiếu máu ở các mức độ khác nhau. Một số thiếu máu do suy dinh dưỡng do tiến triển của khối u, một số khác do khối u gây chảy máu, như ho ra máu do ung thư phổi, xuất huyết đường tiêu hóa trên do ung thư dạ dày, xuất huyết đường tiêu hóa dưới do ung thư đại tràng, xuất huyết bàng quang do ung thư bàng quang.

Với sự tiến triển liên tục của u ác tính, bệnh nhân thường bị thiếu máu ở các mức độ khác nhau (Ảnh: Integrity Physio)

Với sự tiến triển liên tục của u ác tính, bệnh nhân thường bị thiếu máu ở các mức độ khác nhau (Ảnh: Integrity Physio)

Khối u có ranh giới không rõ ràng

Một số u ác tính do có kích thước lớn hoặc nằm gần bề mặt cơ thể, bệnh nhân thường vô tình sờ thấy khối u. Một đặc điểm của u ác tính là ranh giới không rõ ràng, cứng, bề mặt gồ ghề, có cảm giác nổi cục rõ rệt. Ví dụ, ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư gan,....đôi khi có thể sờ thấy khối u với ranh giới không rõ ràng trên bề mặt cơ thể.

Suy giảm miễn dịch

Tại sao người ta lại mắc u ác tính? Nhiều trường hợp là do suy giảm miễn dịch. Trong quá trình u ác tính tiếp tục phát triển, nó sẽ dẫn đến suy giảm miễn dịch hơn nữa, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng. Ví dụ, cùng một vị trí bị nhiễm trùng nhiều lần trong thời gian ngắn, lúc này cần cảnh giác với khả năng mắc u ác tính.

Mệt mỏi kéo dài

Luôn cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, tinh thần không được tốt, cũng cần cảnh giác với u ác tính. Mệt mỏi do u ác tính gây ra được gọi là mệt mỏi liên quan đến ung thư (Cancer-related Fatigue, CRF), hay mệt mỏi do ung thư, là một loại mệt mỏi không thể giảm bằng giấc ngủ hoặc nghỉ ngơi.

Luôn cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, tinh thần không được tốt, cũng cần cảnh giác với u ác tính (Ảnh: Times Now)

Luôn cảm thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân, tinh thần không được tốt, cũng cần cảnh giác với u ác tính (Ảnh: Times Now)

Nguyên nhân gây ra mệt mỏi bất thường cũng rất đa dạng, phần lớn là do chính ung thư gây ra. Một số khác là do tác dụng phụ của điều trị như hóa trị hoặc xạ trị có thể gây mệt mỏi. Ngoài ra, một số bệnh nhân bị ung thư do các vấn đề tâm lý gây ra mệt mỏi.

Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường trên, hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguồn: Sohu

>> Lời ‘cầu cứu’ của cơ thể trước ung thư dạ dày: Nếu có 4 dấu hiệu bất thường này, hãy lập tức đến bệnh viện để nội soi

Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến

Đau lưng trong bao lâu cảnh báo ung thư giai đoạn cuối?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/7-trieu-chung-bat-thuong-tren-co-the-co-the-la-chuong-canh-bao-ve-khoi-u-ac-tinh-d125775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
7 triệu chứng bất thường trên cơ thể có thể là ‘chuông cảnh báo’ về khối u ác tính
POWERED BY ONECMS & INTECH