Bộ Xây dựng trình Chính phủ Đề án đào tạo 140.000 nhân lực đường sắt đến năm 2045, trong bối cảnh Việt Nam triển khai nhiều dự án. Mục tiêu là chủ động công nghệ, xây dựng ngành công nghiệp đường sắt tự chủ, cạnh tranh quốc tế.
Bộ Xây dựng cho biết dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, trước khi khảo sát thực tế địa hình, địa vật liên quan đến kiến nghị "nắn đường" của cử tri.
Siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD đang tiến hành chọn nhà thầu tư vấn, trong khi đề xuất từ VinSpeed, THACO và loạt doanh nghiệp lớn đang được xem xét để chọn phương án đầu tư phù hợp.
"Cửa ngõ" phía Tây Nam của siêu sân bay 67 tỷ USD Long Thành sẽ là vị trí triển khai làm Khu thương mại tự do với mô hình tích hợp hiếm hoi trên cả nước.
Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị cần có chính sách huy động nguồn lực khu vực tư nhân tham gia làm đường sắt tốc độ cao. Hiện tại, THACO và VinSpeed đều đang đề xuất thực hiện dự án này.
Các tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được hoàn tất trong thời gian tới, mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp đã nộp hồ sơ như VinSpeed, THACO…
THACO vừa trình làng loạt sản phẩm công nghiệp mới, lần đầu giới thiệu mô hình toa tàu đô thị chế tạo tại Khu công nghiệp Chu Lai. Đây được xem là bước đi chiến lược mở rộng sang lĩnh vực đường sắt và hạ tầng quốc gia.
Hàng loạt ông lớn xây dựng như Đèo Cả, FECON (FCN), Vinaconex (VCG), CC1… đang ráo riết chuẩn bị nhân lực để tham gia các dự án đường sắt trong thời gian tới.
Cùng với loạt địa phương trên cả nước, TP rộng nhất Việt Nam đã chính thức khởi công xây dựng Khu tái định cư nhằm phục vụ cho đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
PGS.TS Lê Xuân Bá cho rằng các doanh nghiệp nhỏ cần thời gian tích lũy kinh nghiệm và phát triển năng lực trước khi đảm nhận các dự án lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Với văn phòng đại diện vừa ra mắt tại TP. HCM, Hòa Phát (HPG) khẳng định quyết tâm mở rộng thị phần phía Nam, đồng thời chuẩn bị bứt tốc khi dự án Dung Quất 2 hoàn thành.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Masan (MSN) nâng tỷ lệ sở hữu tại CrownX từ 84,9% lên 92,8%, củng cố quyền kiểm soát nền tảng tiêu dùng - bán lẻ có định giá gần 7 tỷ USD, được kỳ vọng sẽ IPO trong thời gian tới.
Trên địa bàn tỉnh, dự án ảnh hưởng trực tiếp tới 38 cụm dân cư với khoảng 2.150 hộ dân bị ảnh hưởng về đất ở, trong đó có 1.942 hộ cần bố trí tái định cư.
Các nhà sản xuất polysilicon – nguyên liệu cốt lõi để chế tạo tấm pin mặt trời – tại Trung Quốc đang đàm phán để thành lập một quỹ 50 tỷ NDT (tương đương 7 tỷ USD) để tái cấu trúc ngành công nghiệp đang thua lỗ, theo thông tin từ GCL Technology Holdings, nhà sản xuất polysilicon hàng đầu nước này.
VinSpeed đang đề xuất tham gia loạt dự án hạ tầng trọng điểm như metro TP. HCM - Cần Giờ, Hà Nội - Quảng Ninh, đặc biệt là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thanh Hóa đang gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, đoạn qua địa bàn tỉnh với quy mô thu hồi đất hơn 570ha, ảnh hưởng tới trên 2.100 hộ dân. Đây là một phần trong đại dự án giao thông có tổng mức đầu tư hơn 67 tỷ USD - lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.