Xã hội

8 dấu hiệu của người có thể đã mắc ung thư

Đại Dương 30/09/2024 20:02

Nếu xuất hiện các triệu chứng dưới đây, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Theo các bác sĩ tại Phòng khám Bệnh viện Đại học Y Dược 1 (TP. HCM), ung thư là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới. Nhờ những tiến bộ của y học, hiện nay, nhiều loại ung thư đã có thể được điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, các triệu chứng ung thư ở giai đoạn sớm thường mơ hồ hoặc không có dấu hiệu rõ ràng, khiến nhiều người bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất. Dưới đây là một số dấu hiệu có thể không phải do ung thư gây ra, nhưng cũng không nên chủ quan:

Thường xuyên sốt

Sốt thường là phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng hoặc bệnh tật, phổ biến nhất là do các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Tuy nhiên, nếu sốt kéo dài, đặc biệt vào ban đêm, không có dấu hiệu nhiễm trùng nào khác và kèm theo đổ mồ hôi đêm, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Khi bị ung thư, cơ thể mất khả năng miễn dịch và dễ bị sốt thường xuyên. Ảnh: Freepik

Khi bị ung thư, cơ thể mất khả năng miễn dịch và dễ bị sốt thường xuyên. Ảnh: Freepik

Mặc dù sốt hiếm khi là triệu chứng ban đầu của ung thư, nó thường xuất hiện khi bệnh đã tiến triển hoặc di căn. Tuy nhiên, sốt có thể là triệu chứng đầu tiên ở những người mắc các loại ung thư máu, chẳng hạn như ung thư bạch huyết, ung thư bạch cầu hoặc ung thư hạch.

Sự thay đổi về vú

Sự thay đổi ở vú là một trong những dấu hiệu quan trọng cần lưu ý, đặc biệt là khi có khối u xuất hiện. Mặc dù không phải tất cả các khối u đều là ung thư như nhiều trường hợp có thể là u nang hoặc u lành tính nhưng việc kiểm tra kịp thời là rất cần thiết.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào ở vú, hãy đến bệnh viện để được tư vấn. Những dấu hiệu cần chú ý bao gồm: sự xuất hiện của một cục u có thể sờ thấy; da vú có dấu hiệu sưng tấy, đỏ, đóng vảy hoặc sần sùi; cảm giác đau ở vú; núm vú bị thay đổi hình dạng, lõm xuống hoặc có màu sắc xung quanh núm vú khác thường; có cục u ở vùng nách; núm vú tiết dịch hoặc chảy máu.

Giảm cân

Giảm cân không rõ nguyên nhân có thể liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe như cường giáp, trầm cảm hay các bệnh tiêu hóa. Tuy nhiên, điểm khác biệt là ung thư thường gây giảm cân đột ngột. Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), nhiều người mất từ 4,5kg trở lên trước khi được chẩn đoán ung thư.

Giảm hơn 4,5kg trong thời gian ngắn là dấu hiệu sức khỏe bất ổn. Ảnh: Prevention

Giảm hơn 4,5kg trong thời gian ngắn là dấu hiệu sức khỏe bất ổn. Ảnh: Prevention

Việc giảm cân này thường gặp nhất ở những người mắc các loại ung thư như thực quản, phổi, tuyến tụy và dạ dày. Ung thư có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, dẫn đến chán ăn và giảm cảm giác đói. Các loại ung thư như dạ dày, tuyến tụy, đại tràng và buồng trứng có thể tạo áp lực lên dạ dày, khiến người bệnh luôn có cảm giác no.

Chảy máu bất thường

Chảy máu bất thường có thể là dấu hiệu của một số loại ung thư. Ví dụ, ung thư đại trực tràng có thể gây đi phân có máu; ung thư thận hoặc bàng quang có thể khiến máu xuất hiện trong nước tiểu. Đôi khi, việc mất máu này khó nhận biết hơn nếu chảy máu xảy ra bên trong, như trong trường hợp ung thư dạ dày.

Máu có màu đỏ tươi thường là do chảy máu ở trực tràng hoặc đại tràng, trong khi máu có màu sẫm hơn có thể xuất phát từ vị trí xa hơn như thực quản hoặc dạ dày. Ngoài ung thư, một số tình trạng khác như loét ống tiêu hóa, trĩ, nhiễm trùng, sỏi thận hoặc bệnh thận cũng có thể gây ra tình trạng đi tiểu ra máu. Dù nguyên nhân là gì, việc thăm khám và điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Mệt mỏi và đau

Mệt mỏi kéo dài, dù đã nghỉ ngơi mà vẫn không cải thiện, có thể là dấu hiệu ban đầu của ung thư. Các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng và tiêu thụ một lượng lớn dinh dưỡng mà cơ thể cần, làm cho người bệnh rơi vào trạng thái mệt mỏi cực độ. Đây là dấu hiệu đặc biệt phổ biến ở những người mắc bệnh bạch cầu.

Có nhiều lý do khiến một người thấy đuối sức nhưng tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư. Ảnh minh họa: Spokesman

Có nhiều lý do khiến một người thấy đuối sức nhưng tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng kéo dài có thể là dấu hiệu của ung thư. Ảnh minh họa: Spokesman

Ngoài ra, ung thư còn có thể gây đau đớn theo nhiều cách, chủ yếu do khối u phát triển chèn ép các mô lân cận hoặc do di căn sang các bộ phận khác. Chẳng hạn, đau lưng có thể liên quan đến ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, buồng trứng hoặc trực tràng.

Chức năng tiêu hóa bất thường

Chức năng tiêu hóa bất thường có thể là một dấu hiệu cảnh báo nhiều loại ung thư. Các triệu chứng như khó nuốt, thay đổi cảm giác thèm ăn hoặc đau sau khi ăn không nên bị xem nhẹ.

Khó nuốt hoặc cảm giác thức ăn bị mắc kẹt ở cổ họng kéo dài hơn hai tuần có thể là dấu hiệu của ung thư vòm họng, phổi hoặc thực quản. Ngoài ra, ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, tá tràng và đại trực tràng thường gây ra các triệu chứng như khó tiêu, buồn nôn, nôn mửa và cảm giác đầy hơi. Những triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề tiêu hóa thông thường.

Đặc biệt, ung thư buồng trứng cũng có thể gây ra cảm giác đầy hơi, trong khi ung thư não có thể dẫn đến tình trạng buồn nôn và nôn. Do đó, nếu bạn gặp phải những triệu chứng này, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kịp thời.

Sự biến đổi trên da

Sự biến đổi trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, đặc biệt là ung thư da, nhưng cũng có thể liên quan đến các loại ung thư khác. Chẳng hạn, sự xuất hiện của các đốm trắng trong miệng có thể báo hiệu ung thư miệng, trong khi tình trạng vàng da và vàng mắt thường liên quan đến ung thư gan.

Ung thư da dễ dàng phát hiện vì khi mắc bệnh sẽ có biểu hiệu rõ ràng trên bề mặt da. Ảnh: Internet

Ung thư da dễ dàng phát hiện vì khi mắc bệnh sẽ có biểu hiện rõ ràng trên bề mặt da. Ảnh: Internet

Các thay đổi về da có thể bao gồm sự tăng sắc tố, sự xuất hiện của các đốm đen hoặc sự phát triển của các nốt trên da với kích thước lớn hơn cục tẩy bút chì. Những nốt này có thể có màu sắc không đồng nhất, với cả màu đen và nâu; hình dạng không đối xứng hoặc có cạnh răng cưa; xuất hiện vết loét không lành lại hoặc tái phát.

Ho dai dẳng hoặc khàn giọng

Ho kéo dài hoặc khàn giọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe nghiêm trọng. Mặc dù ho thường do nhiễm virus, dị ứng hoặc tiếp xúc với khói bụi nhưng nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể liên quan đến ung thư phổi, đặc biệt nếu kèm theo các triệu chứng khác như ho có đờm lẫn máu, đau ngực, sụt cân, mệt mỏi và khó thở. Ngoài ra, ho dai dẳng cũng có thể chỉ ra ung thư tuyến giáp, vì vậy cần được kiểm tra sớm để xác định nguyên nhân.

>> Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 80% nguyên nhân ung thư ở Việt Nam

3 thay đổi ở tay chân có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư

Nam thanh niên nguy kịch khi úp bát nóng lên bụng chữa ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/8-dau-hieu-cua-nguoi-co-the-da-mac-ung-thu-d134543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
8 dấu hiệu của người có thể đã mắc ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH