Xã hội

Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 80% nguyên nhân ung thư ở Việt Nam

Đại Dương 30/09/2024 08:25

Giám đốc Bệnh viện K cho biết rằng nhiều định kiến sai lầm về ung thư sẽ khiến người bệnh rơi vào tình trạng có tâm lý bi quan quá mức, buông bỏ và không tuân thủ điều trị.

GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K cho biết rằng trong năm 2024 ước tính sẽ có khoảng 200.000 ca mắc mới ung thư và gần 140.000 ca tử vong. Dẫn đầu tỷ lệ mắc bệnh là ung thư vú, ung thư gan, ung thư phổi, với tỷ lệ mắc mới và tử vong gia tăng từng năm.

GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K. Ảnh: P.H

GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K. Ảnh: P.H

Theo GS.TS Lê Văn Quảng, tuổi càng cao thì tỉ lệ mắc ung thư càng lớn, đa phần ung thư xuất hiện ở người trên 50 tuổi khi các yếu tố nguy cơ đủ thời gian tích lũy để hình thành phát sinh bệnh. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ung thư có xu hướng trẻ hóa.

Trong các căn nguyên gây ung thư, ăn uống và môi trường chiếm đến 80% nguyên nhân như việc sử dụng thuốc lá, rượu, tiếp xúc với bức xạ ion hóa, tia cực tím,... Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như di truyền, nhiễm vi khuẩn HP, HPV, virus viêm gan B. Chỉ có dưới 10% các trường hợp ung thư phát sinh do các rối loạn nội sinh trong cơ thể, các tổn thương có tính di truyền,...

Một số yếu tố và tác nhân gây ung thư có thể thay đổi và phòng ngừa được như hút thuốc, uống rượu, nhai trầu, lối sống ít vận động, thói quen ăn uống không lành mạnh, quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến lây nhiễm virus HPV, không tiêm phòng viêm gan B, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời.

Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật sinh thiết tổn thương vú dưới hướng dẫn X-quang cho một bệnh nhân. Ảnh: PV/Vietnam+

Các bác sĩ thực hiện kỹ thuật sinh thiết tổn thương vú dưới hướng dẫn X-quang cho một bệnh nhân. Ảnh: PV/Vietnam+

Dù nhiều quốc gia trên thế giới đã coi ung thư là bệnh mãn tính cần điều trị lâu dài nhưng bác sĩ Quảng cho biết, nhiều người dân vẫn có những định kiến sai lệch, coi ung thư như "bản án tử hình". Hệ quả của định kiến này là tâm lý bi quan quá mức, buông bỏ và không tuân thủ điều trị. Trong khi đó, với những tiến bộ y học hiện nay, nhiều người đã có thể chữa khỏi hoặc kéo dài thời gian sống đáng kể. Tại Bệnh viện K, có nhiều bệnh nhân ung thư đã điều trị ổn định trong 10 năm, 30 năm, thậm chí 48 năm.

GT.TS Lê Văn Quảng cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng điều đúng đắn nhất và nên làm là người bệnh và gia đình hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa để hiểu rõ nhất về bệnh, điều trị và tiên lượng cũng như dùng các phương thức, thuốc điều trị chính thống tại cơ sở chuyên khoa, không nghe theo những lời đồn đại để mất đi thời gian quý báu có thể chữa được bệnh mà sẽ là tiền mất tật mang”.

>> Loại rau có chứa chất nằm trong 'danh sách đen gây ung thư' mà WHO cảnh báo, người Việt nên cẩn trọng kẻo ăn nhầm

3 thay đổi ở tay chân khi ung thư xuất hiện

Khuyến cáo 2 tăng - 3 giảm để đẩy lùi nguy cơ mắc loại ung thư phổ biến

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/giam-doc-benh-vien-k-chi-ra-80-nguyen-nhan-ung-thu-o-viet-nam-d134450.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Giám đốc Bệnh viện K chỉ ra 80% nguyên nhân ung thư ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH