Chứng khoán

8 năm không huy động thêm đồng vốn nào từ nhà đầu tư, lãi và tiền cổ tức của một doanh nghiệp vẫn liên tục lập đỉnh?

Lan Phương 28/07/2023 13:22

Để cân bằng giữa quyền lợi công ty với các nhà đầu tư ngắn và dài hạn, doanh nghiệp này đã không huy động thêm bất kỳ đồng vốn nào của cổ đông kể từ khi niêm yết.

Tại Hội thảo “Connecting to Customers - Ngành hàng tiêu dùng: Đi tìm điểm đổi chiều xu hướng” do HSC và Digiworld đồng tổ chức ngày 27/7 vừa qua, ban lãnh đạo DGW đã có những chia sẻ về chiến lược kinh doanh thời gian tới, đồng thời, giải đáp những thắc mắc của nhà đầu tư liên quan đến doanh nghiệp.

Nổi bật trong hội thảo là những giải đáp của Chủ tịch Đoàn Hồng Việt về câu hỏi đến từ nhà đầu tư “Bao giờ Digiworld dự kiến chia cổ tức năm 2022 và liệu sang 2024, công tư có dự định chi cổ tức bằng cổ phiếu?”

Theo Chủ tịch HĐQT Digiworld, Công ty dự kiến thanh toán vào tháng 10 tới đây với tỷ lệ 10%, tương ứng với mỗi cổ phiếu cổ đông sở hữu được nhận về 1.000 đồng. Với hơn 167,2 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính DGW sẽ chi hơn 167 tỷ đồng cho cổ tức đợt này.

8 năm không huy động thêm đồng vốn nào từ nhà đầu tư, lãi và tiền cổ tức của một doanh nghiệp vẫn liên tục lập đỉnh?
Doanh thu và lợi nhuận của DGW “lớn dần” qua từng năm

Về việc trả cổ tức bằng cổ phiếu, ông Việt nhấn mạnh “Kể từ ngày niêm yết 2015, Digiworld không huy động thêm một đồng vốn nào của nhà đầu tư không phát hành song công ty duy trì tăng trưởng lợi nhuận. DGW luôn nỗ lực cân bằng giữa quyền lợi công ty với các nhà đầu tư ngắn và dài hạn”.

Đáng chú ý, DGW trả cổ phiếu thưởng và chia cổ tức bằng tiền tỷ lệ cao cho cổ đông theo từng năm. Điều này đồng nghĩa với việc, mức cổ tức năm sau nhiều hơn năm trước do lượng cổ phiếu lưu hành ngày một tăng từ các đợt chia cổ phiếu thưởng.

DGW niêm yết trên sàn chứng khoán kể từ 3/8/2015 với lượng cổ phiếu niêm yết lần đầu là 23.583.669 đơn vị. Sau 8 năm, vốn điều lệ của DGW đạt 1.672 tỷ, số lượng cổ phiếu là 167,2 triệu đơn vị, vốn hoá đạt 8.980 tỷ đồng.

Sự phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng của Digiworld bất chấp việc không cần huy động vốn của cổ đông là nhờ ông lớn ngành bán lẻ này có mô hình kinh doanh linh hoạt giúp công ty vững tay lèo lái qua mọi sóng gió.

Theo Chủ tịch Đoàn Hồng Việt, Digiworld đầu tư ít cho chi phí tài sản cố định và chỉ khi bán được hàng thì mới phát sinh chi phí tài chính. Bên cạnh đó, số lượng nhân sự của tập đoàn không quá lớn giúp DGW không chịu gánh nặng liên quan đến lương người lao động.

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất giúp DGW có nguồn tiền dồi dào để phát triển kinh doanh là Công ty có dòng tiền tốt tiếp cận huy động vốn từ ngân hàng.

Lãnh đạo DGW cho biết Công ty được vay với lãi suất ưu đãi thấp thuộc loại bậc nhất trên thị trường tư các tổ chức tài chính như HSBC,… Đặc biệt, ngay cả trong năm 2022, trước việc chính sách tiền tệ thắt chặt để chống lạm phát, mức lãi vay cao nhất đối với DGW cũng chỉ là 7,5%. Hiện, lãi suất cho DGW vay đã về mức dưới 6%. Ông Việt thông tin “ngân hàng cho DGW vay chỉ ngang với lãi suất huy động của họ”.

Sự ưu ái này là bởi trên thị trường không có nhiều doanh nghiệp có dòng tiền tốt như Digiworld. DGW tăng trưởng ổn định tạo ra nguồn casa lớn cho ngân hàng. Hơn nữa, DGW chủ yếu vay để mua USD, theo đó ngân hàng cũng được lời. Ngoài ra những thanh toán của DGW giúp ngân hàng thu được chi phí. Như vậy, cho DGW vay cũng tức là cơ hội để các nhà băng tận dụng cung cấp được các dịch vụ khác cho Digiworld.

Lợi nhuận Hòa Phát về lại mốc nghìn tỷ, HPG tiếp tục neo ở vùng giá đỉnh 1 năm

Digiworld (DGW) hồi phục mạnh mẽ: Tất cả các ngành hàng đón tin vui quý 2/2023

Vincom Retail (VRE) báo lãi hơn 2.000 tỷ, tăng 76% so với cùng kỳ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/8-nam-khong-huy-dong-them-dong-von-nao-tu-nha-dau-tu-lai-va-tien-co-tuc-cua-mot-doanh-nghiep-van-lien-tuc-lap-dinh-194321.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
8 năm không huy động thêm đồng vốn nào từ nhà đầu tư, lãi và tiền cổ tức của một doanh nghiệp vẫn liên tục lập đỉnh?
POWERED BY ONECMS & INTECH