95% phương tiện giao thông tại Việt Nam phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch
Những hiệp định thương mại thế hệ mới buộc doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm 'dấu chân carbon'.
Ngày 12/2/2025, hội thảo “Logistics xanh - đích đến bền vững” do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức đã thu hút gần 200 chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành tham dự, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển logistics xanh.
Theo ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức lớn nhất toàn cầu trong thế kỷ 21. Ngành logistics đóng góp đáng kể vào lượng phát thải carbon, chiếm khoảng 7-8%.
![]() |
Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics xanh. Ảnh: T.H/haiquanonline.com.vn |
>> Toyota Việt Nam muốn giảm thuế, phí xe ô tô, đặc biệt với dòng hybrid
Cũng giống như các lĩnh vực kinh tế khác, logistics xanh và giảm phát thải đang trở thành yếu tố quan trọng trong chuỗi cung ứng, nhất là khi thế giới đối mặt với những biến động địa chính trị và các yêu cầu ngày càng khắt khe về "xanh hóa". Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này khi đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Tuy nhiên, logistics Việt Nam hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. Hiện tại, 75% hàng hóa vẫn được vận chuyển qua đường bộ, trong khi chỉ 12% qua đường biển, 2% qua đường sắt… Đáng chú ý, 95% phương tiện giao thông tại nước ta vẫn còn phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch.
Các chuyên gia tại hội thảo nhận định rằng, bên cạnh lượng phát thải lớn, ngành logistics Việt Nam còn đối diện với những thách thức từ các chính sách, quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng nghiêm ngặt. Những hiệp định thương mại thế hệ mới buộc doanh nghiệp Việt phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm "dấu chân carbon" để phát triển bền vững chuỗi cung ứng.
Một trong những điểm nhấn tại sự kiện là lễ công bố và ký kết hợp tác tài trợ, đối tác đồng hành cho FIATA World Congress 2025. Điều này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với xu hướng phát triển bền vững mà còn tạo động lực giúp ngành logistics Việt Nam tiếp cận các mô hình hiện đại, tiên tiến trên thế giới.
Đông Nam Bộ đạt Net Zero đóng góp quan trọng cho cam kết của Chính phủ
Sẽ có tiêu chí cho nông dân làm nông nghiệp hướng tới mục tiêu Net Zero