AI tạo sinh sẽ mở khóa 4,4 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới

23-10-2023 08:10|Du Lam

Đây là nhận định của ông Matt McDevitt, đối tác của hãng tư vấn toàn cầu McKinsey & Company tại diễn đàn về trí tuệ nhân tạo (AI) vừa tổ chức tại Hàn Quốc.

ChatGPT của OpenAI cho phép nhiều người trải nghiệm những thay đổi mang tính cách mạng mà AI tạo ra cho cuộc sống của chúng ta. Công nghệ mới nổi này được dự báo sẽ tiếp tục phát triển và có tác động lớn đến tất cả các ngành, đem lại nhiều thay đổi trong cuộc sống của chúng ta.

Phát biểu tại diễn đàn với chủ đề "Chiến lược sinh tồn và tăng trưởng trong kỷ nguyên AI" tại Hàn Quốc, ông Matt McDevitt chia sẻ, AI tạo sinh có tiềm năng kinh tế lên tới 4,4 nghìn tỷ USD, chưa bao gồm những thứ không thể dự đoán được và chưa nhìn thấy vào lúc này. Công nghệ sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, từ công nghệ tiên tiến đến sản xuất, năng lượng, giáo dục và bán lẻ.

vz9om1s2.png
Ông Matt McDevitt, đối tác của hãng tư vấn toàn cầu McKinsey & Company, chia sẻ tại diễn đàn về trí tuệ nhân tạo vừa tổ chức ở Hàn Quốc. (Ảnh: Korea Times)

Diễn đàn do báo Korea Times phối hợp cùng McKinsey & Company tổ chức tập trung lý giải vì sao AI ngày càng trở nên quan trọng hơn, cách tận dụng công nghệ và những gì cần làm để cải thiện năng lực AI của Hàn Quốc.

Tại diễn đàn, các nhân vật nổi bật trong lĩnh vực AI và các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về tác động của AI đối với ngành công nghiệp và cách công nghệ này có thể được sử dụng tích cực mà không bị lạm dụng.

Trong bài phát biểu của mình, đối tác McKinsey nói rằng đã có những thay đổi đáng kể trong nhận thức về AI tạo sinh trong vài tháng qua kể từ khi OpenAI phát hành phiên bản 3.5 của ChatGPT vào tháng 11 năm ngoái.

Trước khi phiên bản 3.5 ra đời, đã có rất nhiều câu hỏi về AI tạo sinh là gì và liệu nó có thực tế hay không. Tuy nhiên, bây giờ là lúc thảo luận về cách áp dụng và sử dụng công nghệ này trong các ngành công nghiệp khác nhau, chẳng hạn như chúng ta nên bắt đầu từ đâu và như thế nào với AI tạo sinh.

"Chỉ vài tháng trước, mọi người đang hỏi, AI tạo sinh là gì? Có phải tất cả đều là cường điệu? Hay tất cả đều là sự thật? Như bạn thấy, nó có thể sử dụng để viết bài phát biểu cho mọi người và về cơ bản nó có cảm giác như một con người", ông nói. 

Ông cũng nhắc đến những nỗ lực của các công ty toàn cầu để phát triển và sử dụng AI tạo sinh theo cách riêng của họ. "Ví dụ, Morgan Stanley đang sử dụng AI để hỗ trợ các nhà quản lý tài sản của họ trên toàn cầu thực hiện công việc của họ", chuyên gia chia sẻ.

Trong lĩnh vực khoa học đời sống, Insilico Medicine đã phát triển một mô hình AI tổng quát để dự đoán tỷ lệ thành công thử nghiệm lâm sàng với độ chính xác hơn 80%, còn AstraZeneca tăng tốc nghiên cứu thuốc bằng cách đào tạo các mô hình AI về hóa sinh và hình ảnh bệnh lý kỹ thuật số để giúp tạo ra các phân tử mới.

Trong lĩnh vực phần mềm máy tính, Adobe đã phát triển một bộ công cụ AI tạo sinh để tăng cường sức mạnh cho nền tảng chỉnh sửa ảnh và video. Naver cũng ra mắt HyperCLOVA X sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của Hàn Quốc và Cue: - công cụ tìm kiếm dựa trên AI tạo sinh của mình. 

"Chúng tôi đã thấy những ví dụ về điều này ở Hàn Quốc. Việc HyperCLOVA X tập trung vào ngôn ngữ Hàn Quốc làm cho mô hình LLM của Hàn Quốc hiệu quả hơn", McDevitt nhận xét.

Các tổ chức cần hiểu vị trí của mình để sử dụng AI hiệu quả

Ông định nghĩa giá trị của AI tạo ra theo bốn chữ C - súc tích (concision), tóm tắt và trích xuất thông tin chi tiết; mã hóa và phần mềm (coding), diễn giải và tạo mã; nội dung sáng tạo (creative content), tạo ra văn bản, hình ảnh và những thứ khác; dịch vụ khách hàng (customer engagement), chăm sóc khách hàng thông qua trò chuyện và mở rộng việc sử dụng chatbot theo hướng tiếp cận khách hàng và thu thập dữ liệu.

Đưa ra lời khuyên cho các tổ chức muốn sử dụng và đầu tư vào AI tạo sinh, McDevitt cho rằng họ nên bắt đầu bằng cách xác định xem họ là người thực hiện (taker), định hình (shaper) hay nhà sản xuất (maker).

Theo ông, taker là một công ty chỉ đơn giản áp dụng AI tạo sinh hiện có vào quy trình làm việc của mình mà không cần tùy chỉnh. Shaper sử dụng dữ liệu và thông tin chi tiết độc quyền của mình để giúp AI tạo sinh phù hợp với nhu cầu tổ chức và kinh doanh. Trong khi đó, maker phát triển một mô hình hoàn toàn mới phù hợp với nhu cầu cụ thể của nó. Google, Amazon và Uber là những maker điển hình, đang đầu tư vào LLM và AI tạo sinh.

Ông McDevit tiết lộ, hầu hết các tổ chức mà họ đang làm việc cùng đều sẽ không phải maker. Ít nhất họ là taker và đang cân nhắc làm thế nào để trở thành shaper. Ngoài ra, điều quan trọng mà các tổ chức nên cân nhắc không phải là loại AI tạo sinh nào mà là kiến trúc dữ liệu để cải thiện năng lực cạnh tranh cơ bản. 

FPT nhập hệ thống máy chủ của NVIDIA về Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực AI

Trí tuệ nhân tạo không chỉ là cuộc chơi của người giàu

Công ty AI của Anh gọi vốn kỷ lục cho phần mềm xe tự lái

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tri-tue-nhan-tao-tao-sinh-se-mo-khoa-4-4-nghin-ty-usd-cho-kinh-te-the-gioi-2205371.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
AI tạo sinh sẽ mở khóa 4,4 nghìn tỷ USD cho kinh tế thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH