Thế giới

‘Gã khổng lồ’ chip Nvidia từng suýt bị bán cho AMD, thương vụ 'đổ bể' vì Jensen Huang kiên quyết muốn làm CEO

Thiên Kim 08/07/2024 13:21

Jensen Huang được cho là đã từ chối bán Nvidia trừ khi ông được bổ nhiệm làm CEO của công ty chung để phù hợp với chiến lược của mình.

Nvidia là một trong những công ty lớn nhất trong ngành công nghệ, với vốn hóa thị trường vượt cả hai ông lớn lâu đời hơn là Intel và AMD. Tuy nhiên ít ai biết rằng AMD từng có ý định mua lại công ty này trong quá khứ.

Cựu kỹ sư AMD, Hemant Mohapatra, gần đây đã tiết lộ rằng khi Nvidia còn là một công ty mới thành lập, AMD đã suýt mua lại gã khổng lồ chip máy tính này.

Ông cho hay, việc Nvidia từ chối thương vụ mua lại chủ yếu vì sự kiên quyết của Jensen Huang muốn tiếp tục làm CEO công ty chung.

Được biết Mohapatra là kỹ sư của AMD vào những năm 2000, tham gia thiết kế các bộ xử lý đồ họa CPU, APU và GPU vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

‘Gã khổng lồ’ chip Nvidia từng suýt bị bán cho AMD, thương vụ 'đổ bể' vì Jensen Huang kiên quyết muốn làm CEO
Jensen Huang suýt nữa bán Nvidia cho AMD. Ảnh: Yahoo Finance

Chia sẻ trên X, Mohapatra kể lại câu chuyện trong quá khứ. AMD đã muốn thâu tóm Nvidia nhưng có 1 trở ngại lớn: Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang có một chiến lược dài hạn là sử dụng GPU của Nvidia cho mô hình độc quyền CUDA mã nguồn đóng.

Vì không muốn từ bỏ chiến lược đó, Mohapatra cho biết Huang đã từ chối bán Nvidia trừ khi ông được bổ nhiệm làm CEO của công ty chung.

Vì vậy, Giám đốc điều hành của AMD khi đó là Hector Ruiz đã chọn mua lại đối thủ ATI, đổi thương hiệu sản phẩm thành dòng card đồ họa Radeon mà họ hiện đang cung cấp.

Một nhân viên AMD lâu năm khác, Phil Park, đã xác nhận thông tin này trên X. Trong khi Park nói rằng anh chưa bao giờ gặp Mohapatra và có ý kiến ​​​​khác nhau về một số thông tin của cựu kỹ sư, thì “giai thoại về việc Jensen muốn trở thành CEO là có thật”.

‘Gã khổng lồ’ chip Nvidia từng suýt bị bán cho AMD, thương vụ 'đổ bể' vì Jensen Huang kiên quyết muốn làm CEO
Theo cựu kỹ sư công ty, AMD chưa bao giờ coi NVIDIA "ngang tầm" với ARM hoặc Intel. Ảnh: Yahoo Finance

Vào thời điểm đó, theo Mohapatra, Nvidia “chỉ là một trong những công ty ít tên tuổi”. Card đồ họa của họ được các game thủ cuồng nhiệt nhất săn đón, nhưng ATI (sau này được AMD mua lại) lại chiếm nhiều thị phần hơn.

Mohapatra nói rằng AMD chưa bao giờ coi Nvidia “ngang hàng” với Arm hay Intel trong thời gian ông làm việc tại công ty.

Nhưng điều này rõ ràng đã thay đổi, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại nhu cầu AI là rất lớn. GPU và công cụ AI của Nvidia đang thống trị ngành công nghiệp này trong khi AMD đang cố gắng bắt kịp một lần nữa.

Về phía Mohapatra, sau hơn 6 năm gắn bó với AMD, ông chuyển sang Google và sau đó về làm việc cho Andreeson Horowitz.

Hiện tại, ông là đối tác đầu tư mạo hiểm và nhà tư vấn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Ấn Độ. Trong khi đó bản thân Jensen Huang vẫn là CEO của Nvidia, hiện là một trong những công ty quan trọng nhất thế giới.

Theo Yahoo Finance

>> Cách CEO Nvidia xây dựng công ty trị giá 3 nghìn tỷ USD: ‘Không có công việc nào là thấp kém đối với tôi’

CEO Jensen Huang đón 'tin dữ': Nvidia bị hạ bậc khuyến nghị, triển vọng kinh doanh sau năm 2025 bất ngờ 'mong manh'?

Nhà máy chip 'khủng' của Intel tại Việt Nam có tân 'thuyền trưởng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ga-khong-lo-chip-nvidia-tung-suyt-bi-ban-cho-amd-thuong-vu-do-be-vi-jensen-huang-kien-quyet-muon-lam-ceo-241345.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Gã khổng lồ’ chip Nvidia từng suýt bị bán cho AMD, thương vụ 'đổ bể' vì Jensen Huang kiên quyết muốn làm CEO
POWERED BY ONECMS & INTECH