Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trở lại

01-12-2022 10:38|Uyển Nhi

Quyết định này được đưa ra sau khi những lo ngại về nguy cơ thiếu gạo đã giảm bớt.

Theo thông báo của Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, nước này đã dỡ bỏ lệnh cấm được thực hiện gần 3 tháng trước đối với việc xuất khẩu gạo hữu cơ không phải gạo basmati, gồm cả gạo tấm.

Quyết định trên được đưa ra sau khi những lo ngại về nguy cơ thiếu gạo đã giảm bớt. Hồi tháng 9, lệnh cấm xuất khẩu gạo được áp đặt nhằm đảm bảo đủ nguồn cung trong nước, trong bối cảnh nhà chức trách Ấn Độ lo ngại sản lượng vụ Đông giảm có thể dẫn tới tình trạng thiếu gạo.

Cùng thời điểm đó, Chính phủ Ấn Độ cũng đã áp đặt thuế xuất khẩu 20% đối với các loại gạo không phải basmati, ngoại trừ gạo đồ. Tại Ấn Độ, vụ Đông bắt đầu vào tháng 6 - 7 và thu hoạch vào tháng 10 - 11.

Liên quan tới thị trường nông sản thế giới, tuần qua, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2021, khi các nhà giao dịch dự đoán nguồn cung giảm, còn nhu cầu gạo gia tăng sẽ hỗ trợ giá vào cuối năm.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 438 USD/ounce, so với mức 425-430 USD/tấn trong tuần trước. Một thương nhân tại tỉnh An Giang thuộc Đồng bằng sông Cửu Long cho hay giá gạo tăng trong tuần qua là do nguồn cung từ Đồng bằng sông Cửu Long bị thắt chặt và với mức giá hiện tại, giá gạo Việt Nam hiện cao hơn so với các nước xuất khẩu cùng ngành khác.

Một số thương nhân cho biết giá sẽ tiếp tục tăng cao hơn cho đến cuối tháng 12/2022 do dự trữ giảm và nhu cầu từ Trung Quốc và các nước châu Âu tăng.

Giá gạo đồ 5% tấm của nước xuất khẩu hàng đầu Ấn Độ không đổi ở mức 373-378 USD/tấn giữa lúc nhu cầu từ các nước nhập khẩu tốt. Một nhà xuất khẩu tại Kakinada, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ cho biết giá gạo đang tăng ở các nước xuất khẩu khác, còn gạo Ấn Độ rẻ hơn ngay cả sau khi nộp thuế xuất khẩu.

Nguồn cung để xuất khẩu khá hạn chế trong bối cảnh Chính phủ Ấn Độ đang tích cực mua lúa vụ mới từ nông dân. Ấn Độ đã tăng giá mua lúa vụ mới từ nông dân địa phương thêm 5,2%, mức tăng lớn nhất trong 5 năm.

Các thương nhân cho biết giá gạo trong nước tại nước láng giềng Bangladesh vẫn tăng cao bất chấp một loạt nỗ lực, bao gồm cho phép nhập khẩu và cắt giảm thuế.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo sản lượng của Bangladesh sẽ giảm 1% so với năm ngoái xuống 35,6 triệu tấn trong niên vụ 2022-23 do lũ lụt. Bangladesh trước đây là nhà sản xuất gạo lớn thứ ba thế giới, nhưng nay lại phải thường xuyên nhập khẩu gạo để đối phó với tình trạng thiếu hụt do thiên tai gây ra.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan được giao dịch ở mức 419-425 USD/tấn, so với mức 410-425 USD/tấn tuần trước đó. Các nhà giao dịch cho hay biến động giá là do tỷ giá hối đoái, trong khi nhu cầu ở nước ngoài vẫn ổn định và không có giao dịch lớn nào diễn ra.

Một thương nhân ở Bangkok cho biết có một số thỏa thuận, trong khi nhiều nhà nhập khẩu đang dự trữ hàng cho các đơn đặt hàng trong tương lai.

Giá gạo Ấn Độ tăng cao do tác động thuế

Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao kỷ lục

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo bị kẹt lại tại các cảng

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/an-do-cho-phep-xuat-khau-gao-tro-lai-d102502.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo trở lại
POWERED BY ONECMS & INTECH