‘Anh trai vượt ngàn chông gai’ hết sạch vé chỉ trong 40 phút: Làn sóng concert 'made in Việt Nam' và tiềm năng của ngành công nghiệp biểu diễn
10h sáng ngày 12/11, nền tảng Ticketbox đã chính thức mở bán vé concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại Hà Nội.
Kể từ khi mở bán vé concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại Hà Nội, lượng truy cập quá tải đã khiến hệ thống gặp lỗi, trang web bị sập. Thậm chí có thời điểm số lượng người hâm mộ xếp hàng lên đến hơn 150.000 lượt. Chỉ sau 40 phút sau khi mở bán, toàn bộ vé đã được bán hết.
Theo kế hoạch, concert dự kiến được tổ chức tại Vinhomes Ocean Park 3 (Hưng Yên) vào ngày 14/12. Trước đó, vào tháng 10 khi concert được tổ chức tại TP.HCM, toàn bộ 20.000 vé đã được bán hết trong 90 phút. Những con số này thể hiện sức nóng của chương trình cũng như nhu cầu lớn của khán giả.
Vé của đêm diễn có mức giá dao động từ 800.000 đồng đến 8 triệu đồng tùy từng khu vực, vị trí ngồi.
Theo nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2024 do UOB công bố mới đây, 42% trong tổng số 1.000 người Việt tham gia khảo sát cho biết họ đã chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như du lịch, du thuyền, ăn uống sang trọng, tham dự concert, sự kiện giải trí, dịch vụ spa, massage,..., cao hơn tỷ lệ trung bình của ASEAN là 35%.
Đặc biệt, xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm của người trẻ tuổi nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt GenZ với 47% trong số họ đã chi nhiều hơn cho các hoạt động trải nghiệm.
Bên cạnh đó, theo khảo sát của Vietnam Entertainment Insight 2023 do Nielsen thực hiện, 60% người tiêu dùng có độ tuổi từ 18-35 sẵn sàng chi từ 1-3 triệu đồng để tham dự concert có nghệ sĩ mà họ yêu thích, trong đó 30% sẵn sàng chi hơn 3 triệu đồng.
Vé concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" bán hết trong 40 phút |
Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều concert “made in Việt Nam” và được lòng nhiều người với quy mô lớn, đầu tư kỹ thuật âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp. Từ những concert mang tầm quốc tế như BornPink của BLACKPINK đến những concert của người Việt như Anh Trai Say Hi, Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai, Rap Việt, Yên,... đã dần khẳng định nhu cầu của người Việt cũng như tiềm năng phát triển của ngành công nghiệp biểu diễn.
Trước đây, việc tham gia concert tại Việt Nam không được phổ biến nhưng ngày nay, sự đầu tư bài bản đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp âm nhạc. Các nhà tổ chức không ngần ngại chi hàng tỷ đồng để đầu tư hệ thống ánh sáng, âm thanh,... để phục vụ thị yếu của khán giả.
Bên cạnh đó, một trong những yếu tố then chốt để mang các concert thuần Việt này đến gần hơn với khán giả là giá vé hợp lý. So với những show quốc tế, giá vé của những đêm diễn trong nước gần gũi và dễ tiếp cận với đa số khán giả, dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Với sự thành công từ những concert trong nước, ngành công nghiệp biểu diễn tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khẳng định thương hiệu âm nhạc của đất nước trên bản đồ văn hóa khu vực và quốc tế.
Trong những năm gần đây, nhu cầu chi tiêu cho giải trí, đặc biệt là những buổi biểu diễn âm nhạc tại Việt Nam đã gia tăng mạnh mẽ. Theo dữ liệu từ Statista, năm 2022, chi tiêu cho giải trí và truyền thông ở Việt Nam đã đạt 3,2 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ 8,5% mỗi năm trong giai đoạn 2022-2026.
Trên thị trường quốc tế, một quốc gia được đánh giá cao không chỉ qua nền kinh tế mà còn được thể hiện qua những giá trị văn hóa mà quốc gia đó cống hiến cho cộng đồng toàn cầu. Điều này không chỉ mang lại giá trị kinh tế lớn mà còn góp phần tạo lợi thế cạnh tranh cho Việt Nam, góp phần đưa công nghiệp văn hóa nước ta vươn xa.