Áp lực trả lãi khoản vay 13 tỷ USD, Twitter có thể phá sản hay Elon Musk bán cổ Tesla để “giải cứu”

19-01-2023 12:32|Băng Băng

Trong 9 năm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, Twitter chỉ báo lãi 2 năm tài khóa duy nhất là năm 2018 và 2019 với con số hơn 1 tỷ USD.

Tỷ phú Elon Musk đã mua Twitter với giá 44 tỷ USD bằng khoản vay 13 tỷ USD từ ngân hàng Morgan Stanley và Bank of America. Trên thực tế, "con nợ" của thương vụ này là Twitter chứ không phải cá nhân vị tỷ phú, vì vậy, Twitter sẽ phải trả lãi khoảng 1,5 tỷ USD/năm (hơn 35 nghìn tỷ đồng/ năm) bắt đầu từ 2023.

Áp lực trả lãi khoản vay 13 tỷ USD, Twitter có thể phá sản hay Elon Musk bán cổ Tesla để “giải cứu”
Ảnh minh hoạ

Một báo cáo mới đây của Financial Times cho biết tỷ phú Elon Musk sẽ phải thanh toán khoản lãi đầu tiên và có thể phải trả sớm nhất là trong tháng này. Nhưng với tình hình tài chính không mấy khả quan của Twitter, Elon Musk có thể sẽ phải cân nhắc là bán thêm cổ phiếu Tesla hoặc bắt đầu làm thủ tục phá sản cho mạng xã hội này.

Khoản thanh toán lãi sắp đến có thể khiến mọi thứ tồi tệ hơn đối với các cổ đông của Tesla, những người đang phải chịu thiệt hại từ việc mua lại mạng xã hội bị thu hẹp trị giá 44 tỷ đô la của Musk nếu Musk quyết định bán thêm cổ phiếu để tránh vỡ nợ.

Áp lực trả lãi khoản vay 13 tỷ USD, Twitter có thể phá sản hay Elon Musk bán cổ Tesla để “giải cứu”
Ảnh minh hoạ

Ngành công nghiệp của Twitter hầu như không phát triển và ít sinh lời Twitter đã kiếm phần lớn tiền từ quảng cáo kỹ thuật số trước khi Musk mua nó.

Theo Oberlo, quảng cáo kỹ thuật số năm 2022 đạt 602 tỷ USD vào năm 2022. Tin xấu là tốc độ tăng trưởng của ngành đang giảm tốc. Ví dụ: doanh thu ngành tăng khoảng 30% vào năm 2021, giảm xuống 15,6% vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm từ 13,1% năm 2023 xuống 6,8% vào năm 2026

Từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản, Twitter đã mất hơn 4 triệu USD mỗi ngày. Bên cạnh đó, Twitter cũng không phải một mạng xã hội mạnh về khả năng kiếm tiền dù đây là nền tảng nổi tiếng trên toàn cầu. Theo tờ Quartz, trong 9 năm kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán, Twitter chỉ báo lãi 2 năm tài khóa duy nhất là năm 2018 và 2019 với con số hơn 1 tỷ USD.

Nếu Twitter không thực hiện được khoản thanh toán trên, ban quản trị mạng xã hội có thể nộp đơn xin phá sản để bắt đầu quá trình tái cơ cấu nợ. Twitter đã lỗ 221 triệu USD vào năm 2021. Để khắc phục, tân CEO đã cố gắng cắt giảm chi phí và tăng doanh thu kể từ khi mua công ty.

Ông cũng sa thải khoảng 50% nhân viên, khoảng 7.500 lao động để cắt giảm chi phí và ra mắt dịch vụ đăng ký Twitter Blue mới. Dịch vụ xác minh người dùng này của Twitter sẽ cung cấp tick xanh cho tất cả người tham gia mạng xã hội này với mức giá 8 USD/tháng (khoảng 200 nghìn đồng) trên ứng dụng Twitter dành cho iOS.

Elon Musk từng muốn đuổi việc 20% nhân viên Tesla

Trung Quốc góp phần đẩy Tesla vào cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay, đế chế tỷ đô của Elon Musk sắp 'bay màu' khỏi ngành xe điện?

Bộ GTVT yêu cầu trạm nghỉ bắt buộc có trụ sạc xe điện: Cơ hội lớn cho công ty một tháng tuổi của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ap-luc-tra-lai-khoan-vay-13-ty-usd-twitter-co-the-pha-san-hay-elon-musk-ban-co-tesla-de-giai-cuu-166562.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Áp lực trả lãi khoản vay 13 tỷ USD, Twitter có thể phá sản hay Elon Musk bán cổ Tesla để “giải cứu”
POWERED BY ONECMS & INTECH