Áp lực tỷ giá USD hạ nhiệt, tiền ngoại có thể trở lại thị trường chứng khoán

10-11-2023 14:18|Quốc Trung

Với diễn biến có lợi hơn từ tỷ giá USD, trong ngắn hạn, dòng vốn đầu tư có thể quay trở lại các thị trường chứng khoán mới nổi và cận biên như Việt Nam sau giai đoạn bán ròng mạnh.

Trong bản tin cập nhật mới công bố, SGI Capital đã nêu quan điểm về sự vận động của các yếu tố vĩ mô toàn cầu với thị trường chứng khoán Việt Nam.

SGI Capital nhấn mạnh, hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới đều chung diễn biến giảm điểm trong tháng 10 trong đó: S&P 500 (Mỹ) giảm 2,2%, Stoxx 50 (châu Âu) giảm 2,71%, Kospi (Hàn Quốc) giảm 7,59%, Shanghai Composite (Trung Quốc) giảm 2,95%; VN-Index giảm mạnh nhất với mức -10,91%.

Áp lực tỷ giá USD hạ nhiệt, tiền ngoại có thể trở lại thị trường chứng khoán
Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm mạnh nhất thế giới trong tháng 10 (Nguồn: Stockq)

Theo ghi nhận, các điều kiện tài chính tiếp tục thắt chặt trong tháng 10 do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu tiếp tục hút tiền về; nhu cầu phát hành trái phiếu của Chính phủ Mỹ cao đã tạo nên pha điều chỉnh trên thị trường chứng khoán bất chấp tăng trưởng GDP quý 3/2023 của Mỹ ở mức 4,9%, mạnh nhất say 2 năm.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu đang ổn đỉnh lại nhờ 2 động lực chính:

- Thất nghiệp của Mỹ đã tăng lên mức 3,9% trong tháng 10 làm tăng khả năng Fed sẽ giảm lãi suất sớm hơn (vào tháng 6/2024 thay vì tháng 10/2024) đồng thời khiến USD Index và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đều tạo đỉnh và giảm;

- Lợi nhuận quý 3 các doanh nghiệp Mỹ phản ánh sự phục hồi với dự báo tăng 3,7% (quý 3 giảm 3,8%) trong khi định giá P/E fw về vùng trung bình dài hạn.

Diễn biến gần đây của USD Index và lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ thuận lợi cho không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ mà với cả các thị trường tài chính toàn cầu khi chênh lệch lãi suất của các thị trường mới nổi và trái phiếu chính phủ Mỹ không còn nới rộng thêm. Trong ngắn hạn, dòng vốn đầu tư có thể sẽ tích cực hơn với các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam sau giai đoạn rút ròng mạnh nhiều tháng qua.

Xem thêm: "Cá mập" ngoại đang gom hàng chục triệu cổ phiếu Việt Nam

Đối với thị trường Việt Nam, chuyên gia SGI Capital lưu ý:

Thị trường chứng khoán đồng pha với diễn biến USD Index và lợi tức trái phiếu Mỹ, tỷ giá VND/USD đã ổn định cùng với lãi suất trái phiếu 10 năm hạ nhiệt đã giải toả tâm lý lo ngại về rủi ro tỷ giá và lãi suất tiếp tục tăng.

"Với những cân đối vĩ mô lớn vững vàng, chúng tôi cho rằng thị trường tiền tệ sẽ ổn định hơn trong thời gian tới khi các áp lực bên ngoài đã dịu bớt", SGI Capital đánh giá.

Áp lực tỷ giá USD hạ nhiệt, tiền ngoại có thể trở lại thị trường chứng khoán

Mặt khác, khi nhà đầu tư nước ngoài giảm áp lực bán ròng, dòng tiền sẽ quay lại tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán nhờ tâm lý nhà đầu tư được giải toả lo lắng về lãi suất và tỷ giá, định giá đã bước vào vùng rẻ so với lịch sử; kỳ vọng phục hồi kinh tế hiện thực hơn khi lãi suất thấp sẽ dần tác động tích cực lên tổng cầu.

Xem thêm: Loạt thông tin hỗ trợ xuất hiện, khối ngoại chi trăm tỷ bắt đáy cổ phiếu HPG

Áp lực ngắn hạn hiện hữu, cổ phiếu ngân hàng khó có sóng cuối năm

VN-Index giảm 12 điểm, cổ phiếu HAG, DXG rút chân từ mức giá trần

Cổ phiếu POW vào sóng hồi phục, công ty chứng khoán đồng loạt khuyến nghị mua

2 nhóm ngành được chuyên gia giải ngân toàn bộ nếu thị trường tạo đáy 2?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ap-luc-ty-gia-usd-ha-nhiet-tien-ngoai-co-the-tro-lai-thi-truong-chung-khoan-210231.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Áp lực tỷ giá USD hạ nhiệt, tiền ngoại có thể trở lại thị trường chứng khoán
POWERED BY ONECMS & INTECH