Apple ra mắt cổng sạc USB - C “độc nhất” dành riêng cho iPhone

02-03-2023 21:51|Long Hoàng

Từ dòng iPhone 15, cổng sạc Lightning đặc trưng của “nhà táo” sẽ được đổi thành cổng USB-C theo quy định của chung của EU.

Việc Apple sẽ chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-Type C theo quy định của Liên minh Châu u đã được dự đoán từ trước. Tuy nhiên, cổng USB-C trên iPhone 15 sẽ có nhiều khác biệt.

Theo đó, Apple đã xác nhận với đối tác sản xuất phụ kiện về việc dòng iPhone mới sẽ sử dụng chuẩn sạc và truyền dữ liệu USB-C. Đồng thời, phụ kiện kết nối với máy được yêu cầu phải đảm bảo có MFi.

Được biết, MFi là 1 tiêu chuẩn độc quyền triển khai cho cổng Lightning, chứng nhận phụ kiện sạc và truyền dữ liệu cho iPhone đạt chuẩn Apple. Ra mắt từ năm 2012, MFi sẽ tích hợp 1 con chip xác thực vào mỗi thành phần, qua đó quản lý những phụ kiện ngoại vi cắm vào iPhone qua cổng Lightning.

Apple ra mắt cổng sạc USB - C “độc nhất” dành riêng cho iPhone

Trước iPhone 15, các mẫu máy tính bảng của Apple cũng đã chuyển qua dùng cổng USB-C. Tuy nhiên, những thiết bị giá rẻ chỉ sử dụng chuẩn cũ, tốc độ sạc và truyền dữ liệu khá thấp. Mặt khác, cổng USB-C trên iPad cũng kén phụ kiện hơn thiết bị Android khi nhiều loại cáp sạc, đầu nối không tương thích với thiết bị.

Việc Apple thêm lớp xác minh bằng chip MFi cho phụ kiện là cách công ty tiếp tục kiếm tiền từ độc quyền cổng cắm trên chiếc iPhone.

Thông qua chuẩn MFi của Apple người dùng có thể nhận diện các phụ kiện bên thứ 3 chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn của họ. Sản phẩm cũng sẽ kết nối tốt hơn với thiết bị trong hệ sinh thái.

Apple từng thu phí 10 USD hoặc 10% giá bán của mỗi phụ kiện đạt chuẩn MFi. Sau đó, hãng giảm chiết khấu còn 1,5-8% tùy sản phẩm. Ngoài ra, mỗi đầu sạc của bên thứ 3 phải trả cho Apple mức phí cố định 4 USD để được cấp chứng nhận MFi.

Về phía người tiêu dùng, người dùng kỳ vọng việc iPhone 15 chuyển sang dùng cổng USB-C sẽ giúp tiết kiệm chi phí mua phụ kiện và thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, Nếu Apple áp dụng thêm chuẩn MFi cho cổng cắm, khi phụ kiện không có chứng được kết nối, thiết bị sẽ báo “Phụ kiện này không được hỗ trợ”.

Apple bị ném đá vì quảng cáo phản cảm, đội ngũ marketing mắc sai lầm 'đi vào lòng đất'

Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro

Cận cảnh iPad Pro mới, siêu mỏng, siêu mạnh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-ra-mat-cong-sac-usb-c-doc-nhat-danh-rieng-cho-iphone-171876.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple ra mắt cổng sạc USB - C “độc nhất” dành riêng cho iPhone
POWERED BY ONECMS & INTECH