Apple tới, "đối thủ nặng ký" Samsung đang như thế nào ở Việt Nam?

30-05-2023 09:51|Hồng Nhung

Từ tỉnh thuần nông, Bắc Ninh trở thành hình mẫu trong thu hút đầu tư nước ngoài, bước ngoặt lớn nhất chính là sự xuất hiện của Samsung vào năm 2008.

Tháng 4 vừa qua, CEO tổ hợp Samsung tại Việt Nam đã đề cập đến việc "khi thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng, chính sách ưu đãi như miễn, giảm thuế của Việt Nam cho các doanh nghiệp FDI không còn hiệu quả" đại diện Samsung nói.

Năm 2023, Samsung tại Bắc Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 5%. Từ đó, Tập đoàn Samsung mong muốn Chính phủ Việt Nam xem xét và có giải pháp liên quan đến vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu.

Samsung đang có gì tại Việt Nam?

Đánh dấu 15 năm phát triển và đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam, Samsung đã có bao gồm 6 nhà máy và 1 trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D), trong đó SEV (Bắc Ninh) và SEVT (Thái Nguyên) là 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu, SEHC (TP.HCM) là nhà máy điện tử gia dụng lớn nhất tại Đông Nam Á, và SVMC là Trung tâm R&D lớn nhất của Samsung tại Đông Nam Á.

Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) chính thức được thành lập tại Bắc Ninh vào năm 2008 với số vốn đầu tư đạt khoảng 9,3 tỷ USD. Theo đó, Bắc Ninh là tỉnh được Samsung rót vốn nhiều nhất, chiếm gần một nửa tổng số vốn Samsung đầu tư tại Việt Nam (49%).

Theo Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho, Samsung Việt Nam đang vượt qua vai trò cứ điểm sản xuất trọng điểm toàn cầu tại Việt Nam, Samsung đang xây dựng Trung tâm nghiên cứu và phát triển của riêng Samsung tại Hà Nội, với quy mô đầu tư lên tới 220 triệu USD, nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển trung và dài hạn. Trung tâm này đã được khánh thành vào cuối tháng 12/2022.

Ngoài ra, Phó chủ tịch Samsung Electronics Han Jong-hee cho biết sẽ nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 20 tỷ USD, tập trung vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn...

Tại sao Bắc Ninh được Samsung rót vốn nhiều nhất?

Bắc Ninh có vị trí nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc và là cầu nối giữa Hà Nội và các tỉnh trung du miền núi phía Bắc và trên hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Với vị trí địa kinh tế thuận lợi sẽ là yếu tố phát triển quan trọng và là một trong những tiềm lực to lớn cần được phát huy một cách triệt để nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và thúc đẩy quá trình đô thị hoá

Nhà máy tại Bắc Ninh, trong năm 2022, SDV đem lại cho Samsung 25.773 tỷ won (gần 19,9 tỷ USD), tăng 18,6%. Còn SEV tăng 9,6% lên 23.667 tỷ won, tương ứng khoảng 18,2 tỷ USD. Năm ngoái, SEV lãi 1,27 tỷ USD, còn SDV lãi khoảng 1 tỷ USD. SEV - tổ hợp đầu tiên của Samsung tại Việt Nam đến nay vẫn là một trong những cở sở sản xuất hàng đầu của tập đoàn này trên toàn cầu.

Tính đến hết tháng 3/2023, Samsung đã cán mốc gần 1,9 tỷ sản phẩm thông minh công nghệ cao được sản xuất tại Việt Nam. Trong số đó nhà máy Samsung Bắc Ninh sản xuất được hơn 951,7 triệu sản phẩm, còn Samsung Thái Nguyên sản xuất hơn 946,3 triệu sản phẩm. Gần 1,9 tỷ thiết bị này bao gồm các sản phẩm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng, thiết bị đeo thông minh (smartwatch), máy tính và các sản phẩm điện thoại cơ bản.

Tỉnh Bắc Ninh đã vươn lên mạnh mẽ khi tiếp nhận nhiều dự án tỷ đô, trở thành hình mẫu trong thu hút đầu tư nước ngoài. Bước ngoặt lớn nhất chính là sự xuất hiện của Samsung vào năm 2008, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Cách đây 15 năm, vào ngày 25/3/2008, Samsung Electronics Việt Nam được trao giấy chứng nhận đầu tư tại Bắc Ninh với tổng số vốn 670 triệu USD. Sau hơn 1 thập kỷ, từ số vốn 670 triệu USD đầu tư ban đầu, đến nay Samsung đã chính thức đầu tư tới 20 tỷ USD vào Việt Nam và con số vẫn chưa dừng lại.

Bắc Ninh là nơi sản xuất điện thoại đầu tiên của Samsung tại Việt Nam

"Thời điểm trước khi Samsung lựa chọn Bắc Ninh để xây dựng nhà máy đầu tiên, chúng tôi đánh giá các yếu tố thuận lợi về chính trị, kinh tế, con người, vị trí địa lý và Bắc Ninh đã đáp ứng được toàn bộ những yêu cầu đó", ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết về quyết định lịch sử của Samsung khi chọn Bắc Ninh để đầu tư nhà máy sản xuất điện thoại đầu tiên vào năm 2008.

Thành công của Samsung Việt Nam ngày hôm nay luôn có sự quan tâm và hỗ trợ hết mình của ban lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh. Chúng tôi đánh giá cao sự sẵn sàng của ban lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trong việc giúp đỡ các nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh và đặc biệt là sự đồng hành để cùng nhau vượt qua khủng hoảng trong COVID-19", ông Choi Joo Ho cho biết thêm.

Trên thực tế, Samsung đã góp phần mang lại sự thay đổi trong phát triển kinh tế tại Bắc Ninh. Nếu như năm 2005, quy mô GRDP của Bắc Ninh là 1.504 tỷ đồng, năm 2010, con số này tăng lên 16.685 tỷ đồng thì đến năm 2022, quy mô GRDP đã tăng lên hơn 248.000 tỷ đồng, xếp thứ 9 về quy mô trong số 63 tỉnh. Xét về quy mô công nghiệp, GRDP, thu nhập bình quân đầu người, Bắc Ninh được xếp vào nhóm đầu của cả nước.

Hiện diện của Samsung tại Việt Nam đã từ rất lâu. Với nhiều người dân Việt, Samsung quen thuộc không chỉ ở những sản phẩm công nghệ họ dùng mà còn là nơi tạo ra hàng chục nghìn công ăn việc làm. Apple tăng hiện diện, người Việt vẫn đang đợi một bức tranh tươi sáng như đang có với Samsung!

Galaxy Watch7 được trang bị tính năng theo dõi lượng đường trong máu

Cách khắc phục lỗi màn hình điện thoại Samsung bị lưu ảnh

Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào top đầu thế giới mang về 18,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-toi-doi-thu-nang-ky-samsung-dang-nhu-the-nao-o-viet-nam-185237.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple tới, "đối thủ nặng ký" Samsung đang như thế nào ở Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH