Bất động sản

'Át chủ bài' 12.000 tỷ của Hóa chất Đức Giang (DGC) được tháo gỡ vướng mắc trước khi khởi động

Ngọc Trà 19/06/2024 13:35

Dự án này được Hóa chất Đức Giang (DGC) xem là át chủ bài khi có tổng số vốn lớn nhất từ trước đến nay của doanh nghiệp này.

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa qua đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - Giai đoạn 1 do Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - công ty con của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) làm chủ đầu tư.

Đến nay, dự án còn một số vướng mắc trong việc hoàn tất hồ sơ phòng cháy, chữa cháy. Dự án thuộc phân khu công nghiệp số 15 nhưng hiện nay phân khu này chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 nên chưa có vị trí đấu nối giao thông, cấp thoát nước sát với ranh giới dự án. Do đó, dự án chưa đủ cơ sở để Bộ Công Thương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ngoài ra, dự án di dân, sắp xếp dân cư, tái định cư một số hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc triển khai dự án chưa hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc triển khai thi công một số hạng mục công trình.

> > Nam Long (NLG) chuyển nhượng một phần dự án 'khủng' 13.700 tỷ cho đối tác Nhật, hé lộ kế hoạch tương lai

5-chot-5-15993107946641149034885

Một góc Khu kinh tế Nghi Sơn. Ảnh: VnEconomy

Trả lời về những vướng mắc của doanh nghiệp nêu, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao một số giải pháp cho các bên liên quan hỗ trợ phát triển dự án như sau:

Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp nhận hồ sơ của Hóa chất Đức Giang để thực hiện giao đất theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo các bộ phận liên quan tham mưu trình tự thủ tục cho thuê đất trong 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận.

Sau đó 5 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường phải trình UBND tỉnh xem xét thẩm định phê duyệt để giao cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp quyết định cho thuê đất. Cơ quan này cần tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến hồ sơ điều chỉnh đầu tư.

Hóa chất Đức Giang cần hoàn thiện thủ tục trong trường hợp phải điều chỉnh. Hóa chất Đức Giang phải hoàn thiện thủ tục liên quan đến vấn đề phòng cháy, chữa cháy trên cơ sở trình các bộ, ngành Trung ương, và cố gắng hoàn thành trong quý III/2024.

Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn có diện tích đất sử dụng khoảng 30ha. Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn với tổng mức đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng, công suất 50.000 tấn/năm - cao nhất Việt Nam và bằng 28% tổng công suất của năm nhà máy lớn nhất trong nước cộng lại. Dự án được xem là "át chủ bài" của DGC trong dài hạn. Đồng thời, dự án này cũng là bước chuẩn bị cho công ty hoàn thành chuỗi giá trị sản xuất với đại dự án bô-xít Tây Nguyên trong dài hạn.

Trong thông báo mới nhất phát đi từ Tập đoàn Hóa chất Đức Giang trước thềm Đại hội đồng cổ đông năm 2024, doanh nghiệp này cho biết dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ được chính thức khởi công trong tháng 6 năm nay sau 4 năm theo đuổi.

Dự án sản xuất hóa chất cơ bản để phục vụ cho các ngành công nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là các hợp chất có dẫn xuất đi từ khí Clo lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam, mang hàm lượng công nghệ cao như CloraminB, Axit photphit phục vụ cho sát khuẩn và thay thế cho hàng nhập khẩu.

Khi đi vào hoạt động toàn bộ, tổ hợp nhà máy trên sẽ có sản lượng hàng năm là 150.000 tấn xút NaOH quy đặc 100%; 150.000 tấn nhựa PVC; 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2; 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B; 30.000 tấn chất xử lý nước PAC; 15.000 tấn axit HCI 31% và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.

Hoá chất Đức Giang cho biết, nhiều sản phẩm đầu ra của dự án này là những loại hoá chất mà nguồn cung trong nước hiện chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Đồng thời, dự án này có vị trí địa lý “đắc địa” khi nằm gần Cảng nước sâu Nghi Sơn và mỏ đá vôi (nguồn nguyên liệu chính cho sản phẩm nhựa PVC) trong khu vực có trữ lượng lớn.

Theo đánh giá mới nhất của Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), với dự phóng thận trọng, Tổ hợp Hoá chất Nghi Sơn sẽ hoàn thành trong quý II/2025, đóng góp khoảng 670 tỷ đồng vào doanh thu năm 2025 của DGC với biên lợi nhuận gộp đạt 12%. Các năm sau đó, doanh thu sẽ tăng dần và đạt khoảng 1.500 tỷ đồng/năm khi tổ hợp đạt công suất tối đa.

Khi cả 3 dự án thành phần của Tổ hợp hoàn thành và hoạt động với công suất tối đa, dự án được kỳ vọng sẽ mang lại khoản doanh thu mỗi năm trên 10.000 tỷ, tạo ra 1.500 việc làm và hàng năm nộp hàng nghìn tỷ vào ngân sách tỉnh Thanh Hóa.

> > Ricons hé lộ nhiều dự án trúng thầu trong tháng tới, bổ sung một loại hình kinh doanh hoàn toàn mới

Cập nhật tiến độ dự án Vành đai hơn 18.000 tỷ đồng đi qua tỉnh sở hữu nhiều thành phố nhất Việt Nam

Một công viên quy mô tại TP. HCM sắp được ‘lột xác’, hạ tầng 'sát sườn' dự án được khai thác hết tiềm năng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/at-chu-bai-12000-ty-cua-hoa-chat-duc-giang-dgc-duoc-thao-go-vuong-mac-truoc-khi-khoi-dong-d125487.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Át chủ bài' 12.000 tỷ của Hóa chất Đức Giang (DGC) được tháo gỡ vướng mắc trước khi khởi động
POWERED BY ONECMS & INTECH