Bất động sản

Bà Trương Mỹ Lan chấp nhận bán loạt tài sản 'khủng', kế hoạch khắc phục ra sao?

Quốc Chiến 02/10/2024 15:15

Bà Trương Mỹ Lan tiếp tục đề nghị xử lý và thu hồi nhiều tài sản, nguồn tiền liên quan đến một số doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng để khắc phục hậu quả.

Tại phiên tòa ngày 1/10, bà Trương Mỹ Lan đã đồng ý sử dụng toàn bộ tài sản của mình để ưu tiên khắc phục hậu quả của vụ án. Bà cũng đề nghị các cơ quan tố tụng thực hiện theo đúng chức năng và thẩm quyền nhằm nhanh chóng thu hồi tiền trả lại cho những người bị hại.

Liên quan đến cổ phần tại Hợp Thành 1 và dự án khách sạn Daewoo, bà Lan đồng ý bán dự án này để bù đắp cho gói trái phiếu Bông Sen. Nếu còn dư, bà sẽ sử dụng số tiền đó để khắc phục các gói trái phiếu khác trong vụ án.

Về 18% cổ phần của Setra tại liên doanh VBB (Vietcombank - Bonday - Bến Thành), bà Lan cho biết sẽ thương lượng với Vietcombank nếu Hội đồng xét xử xác định tài sản này không liên quan đến người thân của bà. Trước khi vụ án giai đoạn 2 được đưa ra xét xử, Setra và Vietcombank đã thỏa thuận để Setra mua lại số cổ phần trên. Do đó, bà Lan đề nghị nếu bán đúng giá thị trường, bà và Vietcombank có thể tiếp tục thực hiện thỏa thuận này để dùng số tiền khắc phục hậu quả.

Bà Trương Mỹ Lan chấp nhận bán loạt tài sản 'khủng', kế hoạch khắc phục ra sao?
Bà Trương Mỹ Lan chấp nhận bán loạt tài sản 'khủng', kế hoạch khắc phục ra sao?

Đối với dự án Khu đô thị Việt Phát của Tân Thành Long An, bà Lan đề nghị Tập đoàn Novaland (NVL) thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt để khắc phục hậu quả vụ án. Dự án này được định giá 30.000 tỷ đồng và đã được bà Lan bán cho Novaland thông qua chuyển nhượng cổ phần Tân Thành Long An với giá 2.000 tỷ đồng.

Novaland đồng ý trả gốc và lãi của hai lô trái phiếu do Vạn Trường Phát và Tân Thành Long An phát hành với số tiền 15.000 tỷ đồng gốc và 3.000 tỷ đồng lãi. Tuy nhiên, sau khi thương lượng, Novaland giảm dư nợ xuống còn 3.500 tỷ đồng. Tại phiên tòa, bà Lan đồng ý chỉ nhận về 2.500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

>> Bà Trương Mỹ Lan nói gì về các dự án bất động sản đang bị phong tỏa?

Về Khu tứ giác Bến Thành do nhóm Bitexco phát triển, bà Lan cho biết đã có thỏa thuận miệng với Chủ tịch Tập đoàn Bitexco về việc tìm đối tác chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng trong đó, bà Lan đã chuyển cho Bitexco 7.000 tỷ đồng.

Bà Lan khai tại tòa: "Sau này, tôi có nói với anh Hội (ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Tập đoàn Bitexco) rằng nếu bán dự án, tôi muốn nhận lại 7.000 tỷ đồng và 30% giá trị của số tiền này".

Chủ tọa phiên tòa đã tiến hành xét hỏi đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco. Bitexco thừa nhận đã nhận 15.712 tỷ đồng từ bà Lan để triển khai dự án khu tứ giác Bến Thành và hiện số tiền này đã hòa nhập vào hoạt động của tập đoàn.

Đối với dự án 6A, bà Lan cho rằng đây là tài sản được dùng để bảo đảm trong quá trình tái cơ cấu cho SCB, nhưng không dùng để thế chấp cho khoản vay nào. Do đó, bà đề nghị SCB trả lại dự án 6A và 65 tài sản khác để xử lý, khắc phục hậu quả chung của vụ án.

Phiên tòa còn xét hỏi đại diện các bên liên quan như PVcomBank, Công ty TNHH Đô thị Sing Việt (chủ đầu tư Khu đô thị Sing - Việt tại Bình Chánh, TP. HCM), CTCP Tập đoàn TTD Capital Việt Nam và CTCP Đầu tư Singapore Việt Nam. Công ty TNHH Đô thị Sing Việt do Amaland Pte.Ltd (Singapore) sở hữu 100% vốn.

Thông qua Viva Land, bà Lan đã dùng 147 triệu USD để mua cổ phần của Amaland. Sau đó, Amaland ký hợp đồng chuyển nhượng vốn tại Công ty TNHH Đô thị Sing Việt cho CTCP Đầu tư Singapore Việt Nam - đối tác đã chuyển hơn 16 triệu USD cho Amaland.

Hiện tại, Amaland không tiếp tục thực hiện hợp đồng và các bên đang khởi kiện tại Tòa án nhân dân TP.HCM cũng như Trung tâm Trọng tài Quốc tế. Dù chưa có kết quả giải quyết, Amaland sẵn sàng nộp lại 153 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án và tiếp tục triển khai dự án.

Ngoài ra, Viva Land và TTD Capital đã ký một thỏa thuận khung để cùng tham gia phát triển dự án. Đại diện TTD Capital Việt Nam xác nhận đã được nhóm công ty tại Singapore của Viva Land ủy quyền tham gia điều hành dự án và sẽ nộp 147 triệu USD để khắc phục hậu quả vụ án.

>> Bộ KH&ĐT: Đường sắt cao tốc hơn 67 tỷ USD sẽ đóng góp khoảng 0,97 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP mỗi năm trong quá trình xây dựng

Siêu dự án tại đất vàng TPHCM bà Trương Mỹ Lan muốn dùng khắc phục cho trái chủ

Bà Trương Mỹ Lan nói gì về các dự án bất động sản đang bị phong tỏa?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-truong-my-lan-chap-nhan-ban-loat-tai-san-khung-ke-hoach-khac-phuc-ra-sao-251484.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bà Trương Mỹ Lan chấp nhận bán loạt tài sản 'khủng', kế hoạch khắc phục ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH