Bất động sản

Bà Trương Mỹ Lan nói gì về các dự án bất động sản đang bị phong tỏa?

Quốc Chiến 02/10/2024 - 09:33

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị bán tài sản để trả lại 500 tỷ đồng cho bạn, số còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả.

Trong phiên tòa xét xử giai đoạn 2, ngày 30/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục đặt câu hỏi với các bị cáo liên quan đến phần dân sự, tài sản kê biên và phong tỏa.

Bà Trương Mỹ Lan đã khai báo về một số tài sản bất động sản, trong đó có 16 quyền sử dụng đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (khoảng 1ha thuộc dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển).

Bà Lan cho biết, đây là tài sản của một người bạn (không tiện nêu tên) cho bà mượn để tái cơ cấu ngân hàng SCB. Người này đã bỏ ra 500 tỷ đồng để mua số bất động sản này. Bà Lan đề nghị bán tài sản để trả lại 500 tỷ đồng cho bạn, số còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả.

Bà Lan khai đã giao 500 tỷ đồng cho ông Nguyễn Ngọc Dương - nguyên Tổng Giám đốc Công ty SPG và Công ty VIPD để mua nhưng bà không rõ ai đứng tên.

Bà Trương Mỹ Lan nói gì về các dự án bất động sản đang bị phong tỏa?
Bà Trương Mỹ Lan nói gì về các dự án bất động sản đang bị phong tỏa?

Theo bản án hình sự sơ thẩm, 16 quyền sử dụng đất này hiện do Trần Duy Bình, Trần Tuấn Anh, và Nhan Nhựt Phương đứng tên sở hữu. Ba cá nhân này cho biết đã góp tiền cùng ông Dương (đã qua đời) để mua các thửa đất.

>> Dự án 'treo' 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan: Cử tri kêu khổ

Liên quan đến khoản 25 tỷ đồng đặt cọc để mua 8 bất động sản tại TP. HCM, bà Lan khai rằng các tài sản này thuộc dự án Tứ giác Amigo. Để tiết kiệm chi phí, bạn bè của bà Lan đã ứng tiền đền bù trước; sau khi hoàn tất pháp lý, họ sẽ bán lại cho bà Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Về 4 căn nhà tại phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), bà Trương Huệ Vân khai rằng đã đặt cọc 5 tỷ đồng để mua vào năm 2022, nhưng việc giao dịch không trực tiếp do bà thực hiện mà được nhờ thư ký Lâm Thị Thanh Tâm.

Bà Vân nhấn mạnh đây là tiền tích lũy cá nhân, không liên quan đến vụ án, và đề nghị được nhận lại tiền cọc để khắc phục hậu quả vì quá trình giao dịch bị gián đoạn do bà bị tạm giam.

Đối với dự án rộng 6,18ha thuộc Khu đô thị phát triển An Phú (88,3ha), bà Lan khai đã cho ông Nguyễn Văn Liêm - Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Thủ Thiêm mượn để thực hiện dự án. Ông Liêm sau đó sẽ cho bà mượn dự án để tái cơ cấu SCB.

Tuy nhiên, bà Lan cho biết hiện ông Liêm vẫn chưa trả lại dự án. Bà đề nghị nếu ông Liêm đồng ý giao dự án cho bà, bà sẽ tìm nhà đầu tư; nếu không, ông Liêm cần hoàn trả dự án và thêm phần tiền lời do đã vay nhiều năm.

"Bị cáo đã cho mượn tiền, nhưng SCB có trách nhiệm giúp bị cáo đòi lại, do đó, SCB sẽ biết về các thủ tục pháp lý và giấy tờ dự án", bà Lan trả lời HĐXX.

Liên quan đến ba tài sản là nhà máy Tanifood (tỉnh Tây Ninh), nhà máy Lavifood (tỉnh Long An), và Xưởng sơ chế - bảo quản trái cây Hồng Nguyên Long, bà Lan đề nghị giải tỏa các tài sản này để bán trả nợ hai ngân hàng (vì chúng đang được thế chấp), phần còn lại sẽ dùng để khắc phục hậu quả.

Trong phiên tòa này, bà Lan còn đề cập đến các tài sản như cổ phần tại Công ty Liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành, vốn góp 73,04% tại Công ty Hợp Thành 1, 82% vốn góp tại FWD, Công ty Đông Dược 5, 82% vốn góp tại Công ty Ngọc Viễn Đông và 13,23% cổ phần tại Công ty Sao Thủy.

Bà Trương Mỹ Lan đề nghị HĐXX làm rõ phần tài sản nào thuộc về bà để bà tự nguyện dùng khắc phục hậu quả, phần nào không phải thì trả lại cho người đứng tên theo quy định.

Đối với 100% cổ phần Công ty Hòa Thuận Phát, bà Vân khai rằng đây là công ty của bà nội từ lâu do con cháu đứng tên từ khi bà còn sống, trong đó có Công ty Emaral do bà Vân làm đại diện pháp luật.

Bà Vân đề nghị giải tỏa kê biên tài sản này vì đây là công ty gia đình, xuất phát từ xưởng đóng tàu, với mục đích phát triển và giữ gìn truyền thống gia đình.

Bà Lan bổ sung rằng Công ty Hòa Thuận Phát là công ty của mẹ bà, chuyên đầu tư để xây dựng chùa chiền. Công ty này thuộc về Trương Huệ Vân và Trương Lập Hưng, không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hay cá nhân bà Lan.

>> Việt Nam sắp có trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên

Chính phủ lý giải về kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Dự án khu đô thị trên đất vàng 'treo' 20 năm, dân 'đi không được, ở không xong'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-truong-my-lan-noi-gi-ve-cac-du-an-bat-dong-san-dang-bi-phong-toa-251401.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bà Trương Mỹ Lan nói gì về các dự án bất động sản đang bị phong tỏa?
POWERED BY ONECMS & INTECH