Bắc Giang hoả tốc tìm đất xây nhà ở xã hội

30-05-2023 17:45|Linh Đan

Để thu hút nhà đầu tư, ngoài việc miễn các loại thuế, phí, Bắc Giang sẽ ưu tiên dành những vị trí thuận lợi để đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội.

Bắc Giang hoả tốc tìm đất xây nhà ở xã hội

Trong những năm gần đây, nhu cầu nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp tại tỉnh Bắc Giang ngày càng tăng cao, trong khi việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án còn chậm tiến độ, gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn đặt ra. Một số dự án khu đô thị còn chưa bố trí quỹ đất 20% cho xây dựng, phát triển nhà ở xã hội.

Cùng với đó là việc nhiều đối tượng đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, nhưng lại khó tiếp cận và gặp nhiều khó khăn trong việc xét duyệt hồ sơ.

Các quy định thiếu rõ ràng đang là trở ngại trong việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội tại Bắc Giang. Ngoài ra, cơ chế ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội còn bộc lộ bất cập.

Dựa trên tình hình phát triển nhà ở xã hội trên toàn tình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã đề ra giải pháp ưu tiên vị trí thuận lợi để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân.

Trên thực tế, dự án nhà ở xã hội Ever Green City (Việt Yên) là một trong những dự án được tỉnh Bắc Giang ưu tiên dành vị trí đắc địa vì nằm gần 2 Khu Công nghiệp lớn, có vị trí giao thông thuận lợi.

Bắc Giang hoả tốc tìm đất xây nhà ở xã hội

Nhằm giải quyết những khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể trong việc xét duyệt các đối tượng được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội về tiêu chí “không có nhà ở, đất ở” để Bắc Giang cũng như một số địa phương khác triển khai thực hiện một cách đồng nhất, tuân thủ theo quy định của pháp luật hiện hành. Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi đang xác định: Không có nhà ở, đất ở tại nơi làm việc, nơi cư trú. Vậy nơi làm việc, nơi cư trú cụ thể là tại xã, tại huyện hay trên địa bàn tỉnh?

Bộ cần hướng dẫn cụ thể về trình tự hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội để các địa phương triển khai thực hiện một cách đồng bộ đảm bảo tuân thủ theo quy định.

Đồng thời, xem xét, nghiên cứu tăng cường phân cấp, phân quyền về cho các địa phương trong việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi; thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở đối với các dự án nhà ở xã hội.

Bắc Giang đặt mục tiêu giai đoạn 2021-2025 sẽ thu hút đầu tư xây dựng hoàn thành 14 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp; giai đoạn 2026-2030 là 22 dự án. Tuy nhiên, với hàng loạt những khó khăn, vướng mắc, Bắc Giang mong muốn có được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương; qua đó từng bước hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 110-NQ/TU về phát triển nhà ở xã hội cho công nhân trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 mà Ban thường vụ Tỉnh ủy đã đặt ra.

Doanh nghiệp của Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm khởi công dự án nhà ở xã hội 1.594 tỷ đồng tại KCN Tràng Duệ

Hải Phòng tham gia đường đua xây dựng nhà ở xã hội

Vì sao gói tín dụng 120.000 tỷ cho nhà ở xã hội chưa được giải ngân?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bac-giang-hoa-toc-tim-dat-xay-nha-o-xa-hoi-185462.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắc Giang hoả tốc tìm đất xây nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS & INTECH