Doanh nghiệp

Bắc Ninh gửi tối hậu thư cho 228 cơ sở sản xuất giấy 'đầu độc' sông Cầu

Quang Dương 07/09/2024 - 05:56

Chính quyền địa phương kiên quyết di dời các hộ sản xuất theo đúng lộ trình của Đề án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt.

Ngày 5/9, UBND thành phố Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp sản xuất giấy tại phường Phong Khê.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Hiếu đã cung cấp thông tin chi tiết về tình hình sản xuất giấy tại phường Phong Khê. Hiện nay, địa bàn này có 341 cơ sở sản xuất giấy, trong đó 228 cơ sở nằm trong khu dân cư và hoạt động trên diện tích đất vi phạm. Các cơ sở này đang giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động, tuy nhiên phần lớn công nhân không được ký hợp đồng lao động và không được đóng bảo hiểm theo quy định.

Ông Hiếu nhấn mạnh rằng, hầu hết các cơ sở này đang sử dụng máy móc và công nghệ lạc hậu, thải loại của một số nhà máy trong và ngoài nước (chủ yếu sử dụng công nghệ của Trung Quốc), dẫn đến năng suất thấp và gây ra ô nhiễm nghiêm trọng đối với môi trường nước, đất, không khí và tiếng ồn.

Nguồn nước thải và khí thải trong hoạt động sản xuất tại làng nghề giấy Phong Khê được xác định là nguyên nhân chính gây ô nhiễm cho khu vực, khiến sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và gây ra nhiều hệ lụy về môi trường từ nhiều năm.

Bắc Ninh gửi tối hậu thư cho 228 cơ sở sản xuất giấy 'đầu độc' sông Cầu
Hoạt động sản xuất tại làng nghề giấy Phong Khê là nguyên nhân chính gây ô nhiễm cho khu vực

>> Huyện sắp lên TP của Bắc Ninh 'thắng lớn' nhờ loạt ông lớn FDI làm thủ tục hải quan

Ngay sau hội nghị giải quyết ô nhiễm môi trường đầu tháng 7 vừa qua, UBND thành phố đã lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra 70/228 cơ sở sản xuất trong khu dân cư, trong đó có 7 cơ sở sản xuất không hợp tác. Quá trình kiểm tra cho thấy, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất giấy đang vi phạm về bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn điện, an toàn lao động, vi phạm về nộp thuế và xây dựng các công trình trái phép.

Quan điểm của thành phố là kiên quyết di dời các hộ sản xuất theo đúng lộ trình của Đề án đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt; trình UBND tỉnh hỗ trợ không quá 200 triệu đồng/1 hộ di dời, trình HĐND tỉnh thông qua; giới thiệu địa điểm tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bắc Kạn, Lào Cai sẽ đón nhận các cơ sở, doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục sản xuất. Đồng thời làm việc với Ban quản lý các KCN Bắc Ninh để giới thiệu việc làm cho gần 4.000 lao động đến các doanh nghiệp trong các KCN hoặc trên địa bàn thành phố làm việc, với mức lương cam kết bằng hoặc hơn mức lương cũ tại các cơ sở sản xuất giấy.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định không bố trí mặt bằng cho các cơ sở sản xuất tái chế trên địa bàn, do đó các doanh nghiệp không thể đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trong tỉnh.

Đại diện các cơ sở sản xuất giấy phường Phong Khê cơ bản thống nhất với chủ trương di dời của thành phố. Đề nghị UBND thành phố Bắc Ninh tích cực tuyên truyền, giải thích để nhân dân đồng thuận; kiến nghị về Nhà máy xử lý nước thải chưa bảo đảm công suất và mới chỉ tiếp nhận nước đã xử lý sơ bộ; sẵn sàng di dời mặt bằng do tỉnh, thành phố sắp xếp tại địa bàn trong tỉnh; đề xuất phương án quy hoạch cụm công nghiệp, ưu tiên sản xuất trong tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch Nguyễn Mạnh Hiếu khẳng định, chậm nhất đến năm 2029, 100% các cơ sở sản xuất giấy tại Phong Khê sẽ phải di dời. Trong quá trình này, nếu có vi phạm, các cơ sở sẽ bị xử lý ngay lập tức. Thành phố cam kết đảm bảo kiểm tra công khai, công bằng, xử lý dứt điểm sai phạm và xây dựng một Phong Khê phát triển xanh, sạch, đẹp và bền vững.

>> Dự án khu công nghiệp gần 4.000 tỷ tại Bắc Ninh có biến động mới

Xôn xao gia đình ở Bắc Ninh có nhà 2 tầng vẫn thuộc hộ nghèo suốt nhiều năm

Vợ các cựu lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nộp lại số tiền hàng chục tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bac-ninh-gui-toi-hau-thu-cho-228-co-so-san-xuat-giay-dau-doc-song-cau-247929.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bắc Ninh gửi tối hậu thư cho 228 cơ sở sản xuất giấy 'đầu độc' sông Cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH