Cơ hội đầu tư

Huyện sắp lên TP của Bắc Ninh 'thắng lớn' nhờ loạt ông lớn FDI làm thủ tục hải quan

Thảo Đan 28/08/2024 23:03

Hiện có gần 100 doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục hải quan tại chi cục của huyện này, trong đó có nhiều doanh nghiệp FDI lớn tại Bắc Ninh.

Tính từ đầu năm đến ngày 15/8/2024, Chi cục Hải quan quản lý các KCN Yên Phong đã xử lý 199.867 tờ khai xuất nhập khẩu, bao gồm cả tờ khai tại chỗ, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 34,26 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu đạt 16,427 tỷ USD và kim ngạch xuất khẩu đạt 17,834 tỷ USD.

Hiện có gần 100 doanh nghiệp thường xuyên làm thủ tục hải quan tại chi cục này, bao gồm các tên tuổi lớn như Samsung Electronics Việt Nam, Samsung Display, Amkor, Victory Giant Technology, Cayi và 3M.

KCN Yên Phong, Bắc Ninh đã trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn, lên đến hàng tỷ USD.

Đáng chú ý, Tập đoàn Amkor đang triển khai dự án tại KCN Yên Phong II-C với tổng vốn đầu tư 1,6 tỷ USD, xây dựng nhà máy bán dẫn lớn nhất thế giới của tập đoàn. Amkor là nhà cung cấp dịch vụ gia công, thử nghiệm, và đóng gói sản phẩm vi mạch điện tử cho các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới như Qualcomm, Samsung, NVIDIA, Foxconn, Broadcom, LG, và SK Hynix.

KCN Yên Phong, Bắc Ninh

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam lặng lẽ bứt phá, đứng nhì bảng về xuất khẩu

Bên cạnh đó, Tập đoàn Victory Giant Technology với dự án tại KCN VSIP II - Bắc Ninh có tổng vốn đầu tư hơn 800 triệu USD, chuyên về nghiên cứu, phát triển, sản xuất và kinh doanh bảng mạch in độ chính xác cao, phục vụ cho các ngành công nghiệp như máy tính, hàng không vũ trụ, ô tô, điện tử tiêu dùng và điều khiển công nghiệp.

Để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Quản lý các KCN Yên Phong đã được thành lập từ năm 2016 và đi vào hoạt động chính thức từ tháng 3/2017. Sự có mặt của các tập đoàn đa quốc gia đã đưa Bắc Ninh trở thành một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, Bắc Ninh đạt kim ngạch xuất khẩu 22,5 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước , chỉ sau TP. HCM với 26 tỷ USD và trên các tỉnh như Bình Dương (19,28 tỷ USD), Thái Nguyên (17,7 tỷ USD), Hải Phòng (16,8 tỷ USD), và Bắc Giang (16 tỷ USD).

>> Dự án khu công nghiệp gần 4.000 tỷ tại Bắc Ninh có biến động mớiDự án khu công nghiệp gần 4.000 tỷ tại Bắc Ninh có biến động mới

Theo phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bắc Ninh sẽ có thêm 2 thành phố là Tiên Du và Yên Phong, ngoài 2 thành phố hiện có là Bắc Ninh và Từ Sơn.

Theo quy hoạch, thành phố Yên Phong sẽ là trung tâm công nghiệp trọng tâm của tỉnh, phát triển dịch vụ công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ cấp vùng.

Huyện Yên Phong nằm ở phía Tây của tỉnh Bắc Ninh, cách thành phố Bắc Ninh khoảng 15km, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 29km. Theo thống kê năm 2022, huyện Yên Phong có diện tích 96,93km2, dân số là 211.048 người.

Yên Phong nằm trong khu vực đầu mối giao thông quan trọng của 2 tuyến cao tốc huyết mạch vùng thủ đô: Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên.

>> Thành phố trực thuộc tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp sáp nhập 3 phường thành 'một nhà'

Một mô hình khu công nghiệp đang được các nhà đầu tư FDI quan tâm đặc biệt

Tỉnh có nhiều TP nhất cả nước hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huyen-sap-len-tp-cua-bac-ninh-thang-lon-nho-loat-ong-lon-fdi-lam-thu-tuc-hai-quan-247023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyện sắp lên TP của Bắc Ninh 'thắng lớn' nhờ loạt ông lớn FDI làm thủ tục hải quan
POWERED BY ONECMS & INTECH