Bác sĩ 106 tuổi chỉ ra bí quyết sống lâu: Không tập thể dục, bữa ăn hàng ngày rất đơn giản, ai cũng làm được

19-07-2023 10:19|Thanh Hoa

"Thật tuyệt khi được sống lâu" - vị bác sĩ 106 tuổi từng bày tỏ.

Bác sĩ Shigeaki Hinohara được mệnh danh là “huyền thoại y học Nhật Bản”. Ông nổi tiếng với cuốn sách "Sống lâu, sống tốt", trong đó ông tiết lộ những bí quyết của riêng mình để có một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ.

Năm 1954, ông bắt đầu làm việc tại Bệnh viện quốc tế St.Luke’s ở thủ đô Tokyo, tham gia chữa trị cho các nạn nhân trong Thế chiến thứ 2, rồi giữ chức giám đốc bệnh viện suốt nhiều thập niên.

Bác sĩ 106 tuổi chỉ ra bí quyết sống lâu: Không tập thể dục, bữa ăn hàng ngày rất đơn giản, ai cũng làm được
Bác sĩ Shigeaki Hinohara khoe cuốn sổ ghi chú bí quyết sống thọ - Ảnh: meddybear.net

Năm 2000, bác sĩ Shigeaki Hinohara đã thành lập "Phong trào Người cao tuổi mới" dành cho người từ 75 tuổi trở lên có sức khỏe tốt để khuyến khích họ sử dụng kinh nghiệm và kiến thức đóng góp cho xã hội.

Ông chủ trương phải đi xét nghiệm hàng năm để phát hiện sớm bệnh tật và là người đầu tiên nghĩ rằng các chứng bệnh như đột quỵ, đau tim xuất phát từ lối sống.

Bác sĩ Hinohara vẫn luôn tận tụy với nghề cho đến cuối đời vào năm 2017, hưởng thọ 106 tuổi.

Trước đó, năm 97 tuổi, ông đã nêu 6 bí quyết để sống lâu như sau:

Đi cầu thang bộ và thường xuyên kiểm tra cân nặng

"Tôi đi bộ cầu thang mỗi ngày, mỗi lần bước hai bậc để vận động cơ". Ngoài ra, ông thường tự mang đồ đạc cá nhân.

Hinohara chỉ ra, những người sống lâu có một đặc điểm chung là không để bản thân bị thừa cân. Thực tế là vậy, béo phì là một trong những nguy cơ cao nhất làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong.

Về chế độ ăn uống, ông thực hành như sau: "Bữa sáng, tôi uống cafe, một ly sữa, một ít nước cam với một muỗng canh dầu oliu. Bữa trưa là sữa và bánh quy. Bữa tối là rau, một chút cá và cơm, và 100 gr thịt nạc, hai lần một tuần".

Đừng nghỉ hưu, hãy làm việc kể cả sau 65 tuổi

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Japan Times, ông từng chia sẻ: "Tuổi nghỉ hưu hiện tại được đặt ra cách đây nửa thế kỷ là 65 tuổi, khi đó tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản là 68 tuổi, và chỉ có 125 người Nhật Bản trên 100 tuổi". Ông nhận định, ngày nay, người ta sống lâu hơn rất nhiều. Do đó, việc nghỉ hưu sau tuổi 65 là bình thường trong thời đại ngày nay.

Bản thân ông Hinohara đến năm hơn 100 tuổi vẫn tiếp tục điều trị cho bệnh nhân, có ngày làm việc tới 18 tiếng.

Luôn luôn bận rộn

"Thật tuyệt khi được sống lâu", Hinohara nói trong cuộc phỏng vấn: "Cho đến năm người ta 60 tuổi, họ có thể làm việc cho gia đình, đạt được các mục tiêu sống. Nhưng những năm tháng sau này, chúng ta nên cố gắng đóng góp cho xã hội. Từ năm 65 tuổi, tôi đã làm tình nguyện viên. Tôi dành 18 giờ, bảy ngày mỗi tuần cho công việc đó, và yêu thích từng phút giây tham gia vào công việc đó".

Theo Hinohara, không có một lịch trình kín khiến cho người ta già đi và chết sớm hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn bận rộn không phải vì mục đích bận rộn, mà tự bản thân họ phải thấy hứng khởi, nhiệt huyết.

Đừng sống quá nguyên tắc

Trong khi kêu gọi việc tập thể dục và tuân thủ theo chế độ dinh dưỡng hợp lý, ông Hinohara cho rằng không nên để bản thân bị ám ảnh bởi việc phải hạn chế các hành vi của chính mình: "Chúng ta đều nhớ khi mình còn nhỏ, chúng ta vui chơi quên ăn, quên ngủ. Tôi tin rằng chúng ta vẫn có thể giữ thái độ đó khi trưởng thành. Tốt nhất là đừng làm cơ thể mệt mỏi bởi quá nhiều quy tắc".

Bệnh tật không phụ thuộc hoàn toàn vào bác sĩ

Là một bác sĩ, nhưng Hinohara nhấn mạnh, khoa học không thể giúp ích cho con người, bởi khoa học là chung cho tất cả, còn bệnh tật của mỗi người lại khác nhau. "Đau đớn vì bệnh tật là một điều không thể ngay lập tức biết được căn nguyên, và vui vẻ là cách tốt nhất để quên đi".

Tìm niềm vui từ nghệ thuật

Theo tờ The New York Times, trong năm cuối đời, bác sĩ Hinohara gặp khó khăn trong việc ăn uống, nhưng ông từ chối ống thông dạ dày. Ông xin xuất viện về nhà, và qua đời vài tháng sau đó. Thay vì cố gắng chiến đấu với bệnh tật, ông tìm thấy sự bình yên nhờ âm nhạc, nghệ thuật.

62 tuổi nghỉ hưu, tôi sốc khi gần như "mất trắng" căn nhà vì quá tin tưởng chồng, đau đớn chấp nhận cuộc hôn nhân giả dối

Warren Buffett có 114 tỷ USD nhưng vợ ông chê ly cà phê giá 4 USD quá đắt đỏ

Đơn độc nuôi con thành tài, tuổi già con mặc mẹ sống cô quạnh: Trước khi về già cần chuẩn bị ít nhất 2 thứ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bac-si-106-tuoi-chi-ra-bi-quyet-song-lau-khong-tap-the-duc-bua-an-hang-ngay-rat-don-gian-ai-cung-lam-duoc-192844.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bác sĩ 106 tuổi chỉ ra bí quyết sống lâu: Không tập thể dục, bữa ăn hàng ngày rất đơn giản, ai cũng làm được
POWERED BY ONECMS & INTECH