Xã hội

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy

Hải Châu 27/10/2024 14:52

Theo PGS.TS Nguyễn Công Long, Giám đốc Trung tâm tiêu hóa - gan mật tại Bệnh viện Bạch Mai, ung thư tụy được coi là một loại ung thư nguy hiểm của hệ tiêu hóa.

Tại hội thảo khoa học về nội soi siêu âm can thiệp trong bệnh lý ống tiêu hóa và mật tụy diễn ra vào ngày 26/10 tại Bệnh viện Bạch Mai, PGS.TS Nguyễn Công Long đã chia sẻ rằng tình hình ung thư tụy đang gia tăng một cách đáng báo động.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy - ảnh 1
Cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy. Ảnh minh họa

Theo thống kê từ Tổ chức Ung thư toàn cầu năm 2020, ung thư tụy đứng thứ 13 trong số các loại ung thư phổ biến trên toàn thế giới, nhưng lại là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Tỷ lệ sống sót trung bình sau 5 năm đối với bệnh nhân ung thư tụy chỉ khoảng 9,3%.

Nguyên nhân chính dẫn đến tiên lượng xấu của ung thư tụy so với các loại ung thư tiêu hóa khác được cho là do vị trí đặc biệt của tụy, nằm sâu trong ổ bụng. Thêm vào đó, triệu chứng lâm sàng nghèo nàn và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác đã khiến bệnh nhân thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Tại Mỹ, chỉ có 10% bệnh nhân ung thư tụy được phát hiện ở giai đoạn sớm, trong khi 53% được chẩn đoán ở giai đoạn IV với tình trạng di căn xa.

PGS.TS Long cũng cho biết, nguyên nhân cụ thể gây ung thư tụy vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra một số yếu tố nguy cơ liên quan mật thiết đến cơ chế bệnh sinh của ung thư tụy, bao gồm cả những yếu tố có thể phòng ngừa và không thể phòng ngừa.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy - ảnh 2
PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Báo Dân Trí

Cụ thể, có 4 nhóm đối tượng được xác định có nguy cơ cao mắc ung thư tụy, bao gồm: những người bị viêm tụy cấp và tái phát nhiều lần, dẫn đến viêm tụy mãn tính; những người lạm dụng rượu và hút thuốc lá; những người mắc bệnh đái tháo đường; và những người béo phì do rối loạn chuyển hóa.

Tại hội nghị, PGS.TS Đào Xuân Cơ đã nhấn mạnh rằng các bệnh lý liên quan đến mật tụy ngày càng trở nên phổ biến. Ông đã thông báo rằng hiện nay, các bác sĩ có khả năng thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu như can thiệp đường mật tụy dưới sự hướng dẫn của siêu âm nội soi, chẳng hạn như đặt stent mật - ruột và can thiệp lấy tổ chức hoại tử tụy.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy - ảnh 3
Lưu ý có 4 nhóm đối tượng được xác định có nguy cơ cao mắc ung thư tụy. Ảnh: Internet

Ông cũng cho biết xu hướng các bác sĩ nội soi phối hợp với phẫu thuật viên ngày càng phát triển, nhằm tối ưu hóa phác đồ điều trị cho bệnh nhân. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng đơn vị trang bị thiết bị nội soi siêu âm cũng như số bác sĩ thành thạo kỹ thuật này vẫn còn hạn chế.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy - ảnh 4
Ngày nay, các bệnh lý liên quan đến mật tụy ngày càng trở nên phổ biến, không nên chủ quan. Ảnh: Internet

PGS.TS Long cũng đã cho biết rằng với siêu âm nội soi, không chỉ giúp điều trị mà còn giúp bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật lớn và phức tạp. Hơn nữa, kỹ thuật này cho phép bác sĩ quan sát những tổn thương rất nhỏ, nằm sâu trong ổ bụng, điều mà siêu âm thông thường khó có thể thực hiện được.

>> 5 dấu hiệu cảnh báo cần tầm soát ung thư dạ dày ngay lập tức

Căn bệnh ung thư 'của phụ nữ' nhưng lại âm thầm gây bệnh cho nam giới, 40% được phát hiện ở giai đoạn muộn

Loại quả quen thuộc ở Việt Nam chứa chất chuyển hóa có thể giúp hệ miễn dịch tiêu diệt khối u ung thư

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bac-si-benh-vien-bach-mai-canh-bao-4-nhom-doi-tuong-co-nguy-co-cao-mac-ung-thu-tuy-129054.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo 4 nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư tụy
    POWERED BY ONECMS & INTECH