Kiến thức

Bác sĩ chỉ mẹo ăn cơm nhiều không lo tăng cân

An Yên 24/09/2024 17:33

Ăn cơm nguội để trong tủ lạnh rồi hâm nóng giúp bạn không hấp thụ nhiều carbohydrate và calo.

Một bác sĩ phẫu thuật và chuyên gia về lối sống tiết lộ mẹo nấu ăn không tốn kém có thể cắt giảm carbohydrate và calo lên đến 50%.

Bác sĩ Karan Rajan là một người nổi tiếng trên mạng xã hội với 1,4 triệu lượt theo dõi. Vị bác sĩ này hiện làm trong Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh thường xuyên đưa ra những lời khuyên về sức khỏe trên Instagram.

Mới đây, theo Mirror, bác sĩ người Anh bày tỏ sự ủng hộ việc hâm nóng các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. "Nếu bạn thích ăn cơm, đây sẽ là mẹo chế biến thực phẩm yêu thích của bạn", ông hào hứng nói.

com trang.jpg
Khi được bảo quản tốt, cơm nguội hâm nóng có tác dụng nhất định với sức khỏe. Ảnh minh họa: AI

"Với hầu hết thực phẩm chứa carbohydrate như gạo, bánh mì, mì ống, khoai tây, đậu, yến mạch, khi bạn nấu chín, cất trong tủ lạnh, sau đó hâm nóng, món ăn sẽ chứa ít calo hơn ban đầu”, bác sĩ Rajan thông tin.

Khi đó, lượng tinh bột kháng trong thực phẩm tăng mạnh, nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong ruột kết. Bác sĩ Rajan chỉ ra rằng cách chế biến này có thể cắt giảm nguy cơ ung thư ruột kết và tăng cường nhu động ruột, giúp tiêu hóa thuận lợi.

Bác sĩ Rajan giải thích thêm về lợi ích của tinh bột kháng trong việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: "Tinh bột kháng làm tăng cảm giác no và giảm cơn đói vì lên men chậm hơn, từ đó tăng khả năng kiểm soát khẩu phần ăn và cân nặng". Đối với bệnh nhân tiểu đường, tinh bột kháng ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

Tuy nhiên, theo Cnet, có một khả năng nhỏ việc ăn cơm thừa khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm.

Các loại gạo đều có thể chứa bào tử của Bacillus cereus - loại vi khuẩn gây ra bệnh đường tiêu hóa với các triệu chứng nôn mửa hoặc tiêu chảy. Các bào tử này chịu nhiệt và không chết khi nấu chín.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm lớn phát sinh khi cơm để ngoài hơn 1 giờ - đó là lúc bào tử vi khuẩn có thể sinh sôi mạnh mẽ. Theo Food Network, nếu cơm để ngoài nhiệt độ phòng trong 2 giờ, bạn không nên ăn nữa.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), điều quan trọng là chỉ hâm nóng cơm 1 lần để tránh gây hại cho trẻ nhỏ - những đối tượng "rất dễ bị vi khuẩn tấn công".

Lời khuyên trên trang web của NHS có đoạn: "Đảm bảo cơm nguội trong vòng 1 giờ rồi cho thẳng vào tủ lạnh hoặc tủ đông. Cơm để trong tủ lạnh nên ăn trong vòng 24 giờ. Không bao giờ hâm nóng cơm quá 1 lần". Trong khi đó, Bộ Nông nghiệp Mỹ nới dài thời gian bảo quản cơm lên đến 4-6 ngày.

Ngoài ra, bạn cần cẩn thận không để hộp đựng thức ăn nóng vào tủ lạnh, vì điều đó có thể làm tăng nhiệt độ của các loại thực phẩm khác, ảnh hưởng tới chất lượng. Food Network khuyến nghị nên chia cơm vào các hộp đựng nhỏ để nguội nhanh hơn.

>> Chuyên gia tiết lộ ‘thời điểm vàng’ nên ăn bơ để hấp thụ tối đa dưỡng chất, không lo tăng cân

Bắt quả tang cán bộ thuộc Sở TN&MT Kiên Giang nhận hối lộ

Nam thanh niên tưởng béo bụng vì tăng cân, nào ngờ bệnh viện K phát hiện khối u khổng lồ 8kg, đường kính 40cm

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bac-si-chi-meo-an-com-nhieu-khong-lo-tang-can-2325076.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bác sĩ chỉ mẹo ăn cơm nhiều không lo tăng cân
POWERED BY ONECMS & INTECH