Bách Hóa Xanh vượt kế hoạch mở mới, Thế giới Di động đón cú hích kép hỗ trợ tăng trưởng trong nửa cuối năm
Thế giới Di động sẽ đón cú hích kép trong nửa cuối năm nhờ xu hướng TMĐT và nhu cầu nâng cấp laptop trước mùa tựu trường.
Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật triển vọng kinh doanh của Thế giới Di động (MWG).
Trong nửa đầu năm 2025, Thế giới di động ghi nhận doanh thu 73.655 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ và hoàn thành gần một nửa kế hoạch năm. Động lực tăng trưởng đến từ hai mảng chủ lực là Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX), với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng lần lượt tăng 26% và 13,2%.
Chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) cũng đạt doanh thu 22.600 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, dù chỉ mở thêm 4 cửa hàng trong tháng 6. Công ty đang chuyển sang giai đoạn tối ưu vận hành, điều này giúp nhiều cửa hàng mới có lãi ngay sau khai trương. Tính chung 6 tháng, BHX đã mở mới 414 cửa hàng – vượt kế hoạch cả năm, tạo nền tảng cho tăng trưởng lợi nhuận trong nửa cuối năm 2025.
![]() |
Bách Hóa Xanh lãi khoảng 150 tỷ đồng lãi sau thuế trong quý II, gấp 7 lần quý I |
Chuỗi ước đạt khoảng 150 tỷ đồng lãi sau thuế trong quý II, gấp 7 lần quý I nhờ cải thiện biên lợi nhuận và hiệu quả tại các cửa hàng miền Trung. Cả năm, BHX dự kiến đóng góp 547 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Các chuỗi mới như An Khang, AvaKids và Erablue cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực và đã hòa vốn; riêng Erablue tại Indonesia tăng doanh thu hơn 70% so với cùng kỳ.
Theo VCBS, Thế giới Di động sẽ đón nhận cú hích kép hỗ trợ tăng trưởng trong nửa cuối năm. Thứ nhất là xu hướng “thanh lọc” mạnh mẽ trên thị trường thương mại điện tử: Từ đầu năm, hơn 80.000 gian hàng đã rời bỏ sàn, trong khi nhóm gian hàng chính hãng (Shop Mall) vẫn duy trì đà tăng trưởng ấn tượng. Thứ hai là mùa vụ “Back to School” – giai đoạn cao điểm nâng cấp laptop, đặc biệt ở phân khúc tầm trung và cao cấp, kéo dài từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 9.
Sự kết hợp của hai yếu tố này mở ra cơ hội để TGDĐ và ĐMX vừa mở rộng sự hiện diện trực tuyến, vừa tận dụng sức mua công nghệ bùng nổ trong mùa tựu trường để gia tăng doanh số và thị phần.
Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2025, chi phí khấu hao của công ty đã giảm còn 1.000 tỷ đồng, tức giảm 400 tỷ so với cùng kỳ. Dự kiến cả năm nay, khoảng 800 cửa hàng sẽ hết khấu hao, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thêm khoảng 900 tỷ đồng, tạo dư địa đáng kể để cải thiện biên lợi nhuận.