Bán hàng đa cấp, Amway Việt Nam vừa "ẵm" 2 giải thưởng tại Asia Pacific Outstanding Brand

24-11-2023 22:32|Hồ Nga

Amway Việt Nam cũng lọt TOP 3 công ty bán hàng đa cấp có doanh thu lớn nhất năm 2022.

Bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng theo mạng lưới với nhiều ưu điểm như dễ mở rộng kênh phân phối, tiết giảm chi phí ..., mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Từ khóa bán hàng đa cấp thường rất "nóng" do không ít hiểu lầm về hình thức bán hàng này qua một số vụ lừa đảo điển hình. Trên thực tế, kinh doanh đa cấp hoàn toàn hợp pháp với những doanh nghiệp được cấp phép.

>>Doanh nghiệp bán hàng đa cấp hợp pháp: bất ngờ có đơn vị doanh thu gần chục nghìn tỷ

Tại hội nghị tổng kết công tác bán hàng đa cấp năm 2022, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, cả nước chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp đang hoạt động trên thị trường, giảm 38% số doanh nghiệp trong 5 năm trở lại đây. Mới đây Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam.

Tuy số lượng doanh nghiệp giảm, song doanh thu của ngành bán hàng đa cấp vẫn liên tục tăng trưởng với tỷ lệ khá cao. Thống kê cho thấy năm 2021, doanh thu toàn ngành đạt hơn 19.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2020. Năm 2022, doanh thu ngành đạt 21.110 tỷ đồng, tăng 10,51% so với năm 2021.

Bán hàng đa cấp, Amway Việt Nam vừa

Amway Việt Nam lọt TOP 3 về doanh thu trong các doanh nghiệp bán hàng đa cấp

Về lịch sử hình thành, trở lại câu chuyện của Carl Rehnborg người sáng lập ra công ty Vitamin Products Company năm 1935. Đến đầu năm 1940 ông đổi tên công ty thành Nutrilite Products, Inc. theo tên sản phẩm chính.

Mô hình kinh doanh của công ty này là các nhà phân phối độc lập tự tìm người mới và hướng dẫn cho người mới phương pháp xây dựng mạng lưới bắt đầu từ những người quen của mình. Từ đó, mô hình lan rộng, tạo thành đội ngũ phân phối đông đảo và chuyên nghiệp.

Công ty đảm bảo cho tất cả nhà phân phối độc lập có đủ sản phẩm và nhận hoa hồng không chỉ dựa trên số lượng sản phẩm họ bán ra mà còn trả hoa hồng cho lượng sản phẩm do những người trong mạng lưới của họ tiêu thụ được. Phương pháp phân phối hàng hoá của Carl Rehnborg được cho là cơ sở của phương thức bán hàng đa cấp ra đời và phát triển.

baeb

Nhân đà phát triển của mô hình bán hàng này, hai cộng tác viên là Rich DeVos và Jay Van Andel đã sáng lập ra công ty riêng của mình mang tên American Way Corporation, viết tắt là Amway. Hiện nay Amway hoạt động tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

>>Bán hàng đa cấp như Amway Việt Nam, đột phá với doanh thu hơn 2 nghìn tỷ

Vào Việt Nam từ năm 2008, sau 5 năm hoạt động đến năm 2013 doanh số của Amway tăng trưởng vượt bậc đạt hơn 90 triệu USD, tăng hơn 30% so với năm 2012, chiếm thị phần 37%

Từ mức lợi nhuận sau thuế 346 tỷ đồng trong năm 2014 thì đến năm 2016, doanh nghiệp này đã bất ngờ báo lỗ 53 tỷ đồng. Tuy vậy Amway đa nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn, vươn lên Top 3 tên tuổi lớn nhất trong các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp bên cạnh Herbalife và New Image.

>>Bán hàng đa cấp, Herbalife Việt Nam bất ngờ báo doanh thu vượt 7.400 tỷ đồng

Doanh thu bán hàng trực tiếp của Amway Việt Nam năm 2021 đạt 2.088 tỷ đồng, tăng 23,4% so với năm trước. Và đến cuối năm 2022 với doanh thu đạt 2.399 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với năm 2021. Mức doanh thu này giúp Amway lọt TOP 3 về doanh thu của những doanh nghiệp bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

baeb
Doanh thu 3 năm gần đây nhất của Amway

Amway Việt Nam mới được vinh danh tại Asia Pacific Outstanding Brand

Mới đây Amway Việt Nam được vinh danh với 2 giải thưởng danh giá tại lễ trao giải Thương hiệu Tiêu biểu châu Á - Thái Bình Dương 2023 (Asia Pacific Outstanding Brand 2023) gồm Top 5 Thương hiệu Tiêu biểu trao cho nhãn hiệu Nutrilite và Top 5 Nhà lãnh đạo Tiêu biểu trao cho Tổng Giám đốc Huỳnh Thiên Triều.

Trước đó Amway Việt Nam mới được nhận giải thưởng Doanh nghiệp có có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số tại Việt Nam tại lễ trao giải Rồng Vàng 2023. Đặc biệt, năm 2023, Amway Việt Nam nằm trong Top 10 thị trường phát triển toàn cầu, đánh dấu những kết quả đáng tự hào trong suốt hành trình 15 năm tại Việt Nam.

baeb

Tổng Giám đốc Amway Việt Nam, ông Huỳnh Thiên Triều đã gắn bó với Amway 15 năm từ những ngày đầu doanh nghiệp hiện diện tại Việt Nam, đảm nhiệm qua nhiều vị trí trọng yếu trong tổ chức trước khi giữ vai trò "đầu tàu" của Amway Việt Nam từ tháng 12/2019.

Chỉ trong vòng 3 năm tiếp theo, ông đã dẫn dắt đội ngũ hơn 350 nhân viên và 300.000 nhà phân phối đưa Amway Việt Nam lọt vào Top 10 đơn vị có doanh thu cao nhất toàn cầu của Tập đoàn Amway, với mức doanh thu đạt 2.399 tỷ đồng trong năm 2022 (tăng trưởng 15% so với 2021).

>>Bán hàng đa cấp, New Image bất ngờ vượt mặt ông lớn Herbalife vươn lên số 1 về lợi nhuận

Bán hàng đa cấp sai quy định, hai công ty có tiếng trên thị trường bị phạt

Một doanh nghiệp bị chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Bán hàng đa cấp, New Image bất ngờ vượt mặt ông lớn Herbalife vươn lên số 1 về lợi nhuận

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-hang-da-cap-amway-viet-nam-vua-am-2-giai-thuong-tai-asia-pacific-outstanding-brand-212465.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bán hàng đa cấp, Amway Việt Nam vừa "ẵm" 2 giải thưởng tại Asia Pacific Outstanding Brand
POWERED BY ONECMS & INTECH