Doanh nghiệp

Bán hàng đa cấp, Herbalife Việt Nam bất ngờ báo doanh thu vượt 7.400 tỷ đồng

Yên Hoàng 26/09/2023 21:22

Herbalife Việt Nam đã phát triển thị trường bán hàng đa cấp, tạo nên hệ thống lớn thứ 3 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Kinh doanh đa cấp là hoạt động bán hàng theo mạng lưới với nhiều ưu điểm như dễ mở rộng kênh phân phối, tiết giảm chi phí ..., mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Tuy vậy, mô hình này đã xuất hiện nhiều biến tướng với không ít vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền, kinh doanh hàng kém chất lượng và thường không gây được thiện cảm với xã hội.

Về hoạt động của các doanh nghiệp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, cả nước hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp đang hoạt động trên thị trường, giảm 38% số doanh nghiệp trong 5 năm trở lại đây. Tuy số lượng doanh nghiệp giảm, song doanh thu của ngành bán hàng đa cấp vẫn liên tục tăng trưởng với tỷ lệ khá cao, trong đó Herbalife đóng góp tới 1/3 số doanh thu của toàn ngành.

Ước mơ khoa học dinh dưỡng được “nung nấu” bởi sự đau khổ của người sáng lập

Đằng sau thành công của Herbalife như hiện nay là cả một ước mơ về khoa học dinh dưỡng của người sáng lập - Mark Hughes: “Đối với tôi, việc giới thiệu các sản phẩm cân bằng dinh dưỡng tới hàng triệu người trên thế giới là một ước mơ trở thành hiện thực”.

Hành trình ước mơ của Mark Hughes khởi đầu khi mẹ ông qua đời ở tuổi 36 vì uống thuốc giảm cân quá liều. Đau khổ trước cái chết của mẹ, Mark Hughes đã bỏ dở dang công việc và cuộc sống riêng, sang Trung Quốc học Đông y để nghiên cứu và bào chế loại thuốc giảm cân an toàn đồng thời tăng cường nhiều dinh dưỡng cho người sử dụng.

Mark Hughes mang công thức của mình về Mỹ, thành lập công ty Herbalife vào năm 1980 tại Los Angeles và hợp tác với rất nhiều nhà khoa học nổi tiếng thế giới với vai trò cố vấn dinh dưỡng. Nhờ đáp ứng đúng các nhu cầu về dinh dưỡng và sức khỏe, những sản phẩm bổ sung dinh dưỡng của Herbalife đã nhanh chóng được hàng triệu người trên thế giới đón nhận, giúp họ giảm cân khoa học, nâng cao chế độ dinh dưỡng, sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Hiện nay, sau 40 năm phát triển, Herbalife đã có mặt tại trên 90 thị trường và trở thành một công ty thực phẩm dinh dưỡng hàng đầu thế giới.

Đến Việt Nam, thị trường thứ 71 tính theo thứ tự thời gian – từ cuối năm 2009, Herbalife Việt Nam kế thừa từ ước mơ khoa học dinh dưỡng của Mark Hughes và nền khoa học dinh dưỡng tiên tiến của Herbalife, đã nhanh chóng đạt được thành quả ấn tượng, viết tiếp ước mơ của Mark Hughes.

Kết quả kinh doanh vượt trội kể từ khi gia nhập thị trường Việt

Herbalife có các dòng sản phẩm từ hỗ trợ kiểm soát cân nặng, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sức khỏe xương khớp, vận động và tăng cường sự tỉnh táo, hỗ trợ tăng cường thị lực, ... có giá dao động từ gần 300 nghìn đồng đến gần 2 triệu đồng.

Doanh thu của Herbalife cũng tăng trưởng 30% mỗi năm trong giai đoạn gần đây, đến năm 2022 đạt 7.451 tỷ.

Bán hàng đa cấp, Herbalife Việt Nam bất ngờ báo doanh thu vượt 7.400 tỷ đồng
Bán hàng đa cấp, Herbalife Việt Nam bất ngờ báo doanh thu vượt 7.400 tỷ đồng

Đến năm 2021 lợi nhuận của Herbalife đạt mức kỷ lục với 417 tỷ đồng, tuy nhiên sang năm 2022 LNTT lại giảm sâu chỉ bằng 1/5 cùng kỳ năm trước, xuống mức 91 tỷ đồng – mức lợi nhuận chỉ cao hơn lợi nhuận năm 2019 đạt được trong nhiều năm trở lại đây.

Thời điểm 2019, Herbalife dính "lùm xùm" một phụ nữ Ấn Độ 24 tuổi được cho là đã tử vong sau 2 tháng sử dụng 3 sản phẩm giảm cân của Herbalife, khiến rất nhiều người tiêu dùng hoang mang, kêu gọi "tẩy chay".

Đó không phải lần đầu tiên Herbalife bị cơ quan chức năng tuýt còi mà hồi 2016, 2018, Herbalife cũng bị Cục an toàn thực phẩm và Bộ Công thương xử phạt hàng trăm triệu, khiến người tiêu dùng đặt nghi vấn lớn về chất lượng thực sự của thương hiệu này. Tuy vậy, mạng lưới đa cấp của công ty này vẫn rất đông đảo từ khắp các trang mạng xã hội đến nền tảng TMĐT.

Là doanh nghiệp có "uy tín" nhất trong kinh doanh đa cấp tại Việt Nam, nhưng những năm qua Herbalife cũng dính phải không ít tai tiếng.

Gần đây nhất Herbalife bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 350 triệu đồng do vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với giải trình kỹ thuật khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp; không tuân thủ quy tắc hoạt động đã đăng ký; thực hiện không đúng quy định về việc cấp thẻ thành viên cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Không thực hiện đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định.

Thực hiện nhiều chương trình vì cộng đồng có ý nghĩa

Trong hơn một thập kỷ qua, Herbalife Việt Nam thực hiện nhiều chương trình vì cộng đồng mang ý nghĩa thiết thực với sự tham gia và đóng góp tích cực từ các Thành Viên Độc Lập của Công ty. Triển khai từ năm 2013, chương trình Casa Herbalife Việt Nam hàng năm hỗ trợ cải thiện ữa ăn dinh dưỡng hàng ngày cho hơn 1.100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thông qua 7 trung tâm Casa Herbalife trên cả nước với tổng giá trị hỗ trợ hơn 16 tỷ đồng tính đến năm 2022.

Hàng năm, Herbalife cũng phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM và Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu với sự tham gia của hàng trăm thành viên, nhân viên công ty.

Bên cạnh đó, các sáng kiến tích cực cho môi trường là một phần trong mục tiêu trách nhiệm toàn cầu của Herbalife Nutrition. Trong năm 2022, chương trình "Môi trường xanh - Go Green" do Herbalife khởi xướng đã góp phần tái chế 440.095 vỏ hộp sản phẩm Herbalife Nutrition đã qua sử dụng.

Với những đóng góp ý nghĩa về kinh tế và xã hội, Herbalife Việt Nam được vinh danh với nhiều giải thưởng và ghi nhận: Giải thưởng Sản Phẩm Vàng Vì Sức Khỏe Cộng Đồng của Hiệp Hội Thực Phẩm Chức Năng Việt Nam, Top 100 Doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam 2022 theo đánh giá của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), 2 năm liên tiếp 2021-2022 được vinh danh Top 10 Công ty Uy tín Ngành Thực phẩm - Đồ uống...

Bán hàng đa cấp như Amway Việt Nam, đột phá với doanh thu hơn 2 nghìn tỷ

Bán hàng đa cấp như Amway Việt Nam, đột phá với doanh thu hơn 2 nghìn tỷ

Doanh nghiệp bán hàng đa cấp hợp pháp: bất ngờ có đơn vị doanh thu gần chục nghìn tỷ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-hang-da-cap-herbalife-viet-nam-bat-ngo-bao-doanh-thu-vuot-7400-ty-dong-202369.html
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bán hàng đa cấp, Herbalife Việt Nam bất ngờ báo doanh thu vượt 7.400 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH