Sống

Bánh trung thu ngon nhưng đặc biệt nguy hại với 5 nhóm người này

Nhật Linh 19/09/2023 15:00

Theo chuyên gia dinh dưỡng, một số nhóm người dưới đây không nên ăn bánh Trung thu.

Bánh trung thu là loại bánh được dùng để ăn trong dịp Tết Trung thu cổ truyền. Có nguồn gốc từ Trung Quốc và theo tiếng Trung là nguyệt bính, tiếng Việt có nghĩa là bánh nướng và tiếng Anh được gọi là moon cake (Bánh mặt trăng). Bánh trung thu thường sẽ có dạng hình tròn hay vuông và thậm chí là có những chiếc bánh cỡ lớn dùng được cho rất nhiều người. Nếu như trước đây bánh trung thu chỉ phổ biến với loại bánh nướng thì ngày nay tuỳ theo vùng miền, theo từng nước mà được biến thể khác nhau. Ở Việt Nam, có bánh nướng nhân mặn và bánh dẻo có nhân ngọt được sử dụng phổ biến trong dịp Tết Trung thu.

Bánh trung thu ngon miệng, hấp dẫn nhưng không phải ai cũng thích hợp để ăn. Dưới đây là những người được khuyến cáo không nên ăn bánh trung thu.

2

Người mắc tiểu đường

Bánh trung thu có rất nhiều thành phần đường hóa học, đại kị với bệnh nhân bị tiểu đường, vì bản thân người bị tiểu đường luôn luôn phải kiểm soát được lượng đường huyết của mình, nên chỉ cần ăn một miếng nhỏ cũng khiến đường huyết trong cơ thể tăng cao, khiến bệnh càng trở nặng và gây ảnh hưởng việc điều trị. Nếu thực sự muốn ăn bánh trung thu thì nên chọn mua những loại bánh được làm bằng đường ăn kiêng được bán trên thị trường.

Trung bình lượng bột đường của 1 chiếc bánh dẻo hoặc 1 chiếc bánh nướng bằng 2 - 3 bát cơm, lượng đường này chủ yếu ở dạng hấp thu nhanh nên dễ gây tình trạng tăng đường huyết. Tuy nhiên, kể cả những loại bánh trung thu không đường, bánh dành cho người ăn kiêng cũng gây hại nếu như ăn quá nhiều. Vậy nên, ăn bánh trung thu chỉ nên ăn một miếng rất nhỏ và không nên ăn thường xuyên.

Người thừa cân, béo phì

Bà Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết thành phần chính của bánh trung thu gồm bột mì, bơ, đường, nhân bánh (tùy loại)... Với loại bánh dẻo, bánh nướng vị truyền thống (150-200 gam), năng lượng sẽ dao động trên dưới 600 kcal/chiếc.

"Một chiếc bánh trung thu khoảng 170 gam có năng lượng gấp hơn 2 lần tô bún mọc và gấp 1,5 lần so với một tô phở", bà Lâm nói.

Bà Lâm nói thêm để ăn bánh không lo ngại tăng cân, nên cắt nhỏ bánh, chỉ nên ăn góc 1/8 của bánh hoặc nhiều nhất là góc 1/4 (200 kcal của miếng bánh) tương đương với một bữa ăn sáng. Và khi đã ăn bánh trung thu nên giảm các thực phẩm khác, đặc biệt là các thực phẩm nhiều năng lượng như: cơm, bánh mì, bún, phở...

Ngoài ra, để giảm năng lượng trong bánh trung thu, khi ăn các loại bánh có nhân thập cẩm nên loại bỏ mỡ do 1 gam chất béo cung cấp 9 kcal, ăn bánh càng có nhiều mỡ tổng năng lượng sẽ tăng.

Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng nên mua bánh ở những cửa hàng uy tín, có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng để đảm bảo vệ sinh cũng như an toàn cho sức khỏe. Nếu có điều kiện, các bà nội trợ cũng có thể tự làm bánh Trung thu tại nhà, vừa ngon lại vừa an toàn hợp vệ sinh.

cover

Trẻ nhỏ và người cao tuổi

Trẻ nhỏ và người già đều có cơ quan tiêu hóa hoặc chưa hoàn thiện, hoặc dễ bị thương tổn vì vậy sẽ rất khó khăn để chịu đựng lượng đường và chất béo quá cao trong bánh Trung thu. Trang Sức khỏe và Đời sống cho biết, nhóm đối tượng này nếu ăn quá nhiều bánh Trung thu không những không hấp thụ chất dinh dưỡng mà còn gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Nếu trước đây chỉ có bánh dẻo và bánh nướng nhân thập cẩm, thì bây giờ các loại bánh cực kỳ đa dạng: nào gà quay, lạp xưởng, vi cá, bào ngư, nấm đông cô, hải sâm, trứng… đến khoai môn, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, hạt sen, sữa dừa, rau câu, táo tàu, mứt bí, hạt dưa, hạt điều, mè…, nhưng nói chung, bánh Trung thu luôn ngọt và béo.

Trong bánh chứa rất nhiều đường, trừ một vài loại dành cho người ăn kiêng, ngoài tạo nên hương vị đặc trưng cũng là một biện pháp để bảo quản.

Nếu ăn quá nhiều, ở trẻ béo phì hoặc trẻ rối loạn dung nạp glucse có thể gây ra tiểu đường. Còn ở trẻ biếng ăn, khi ăn 1 miếng bánh vào lúc đói, đường huyết tăng lên sẽ làm trẻ mất cảm giác thèm ăn trong bữa chính, và càng làm trẻ chán ăn, thêm suy dinh dưỡng. Lượng đường quá cao, ở dạng đường mía sucrose cũng là nguy cơ gây sâu răng ở trẻ.

Ăn bánh cũng khó tiêu do nhiều chất béo, chất đạm động vật, vì vậy chỉ cho trẻ ăn một miếng góc tám sau cữ ăn cơm là đủ. Ăn xong nhớ nhắc trẻ súc miệng ngay để không sâu răng, đặc biệt là với bánh dẻo sẽ dính chặt vào răng gây sâu răng nhiều hơn.

Đối với người cao tuổi, bánh trung thu có chứa nhiều thành phần đạm. Trong khi đó người già có hệ tiêu hóa kém và yếu, nếu ăn bánh trung thu sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày, dẫn đến chứng khó tiêu sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Vậy nên, người già cần chú ý không nên ăn quá nhiều bánh trung thu trong một ngày, có thể dẫn đến viêm tụy cấp, đau bụng và các triệu chứng nghiêm trọng khác, thậm chí đe dọa tính mạng.

Người có tiền sử bệnh bệnh dạ dày, tim mạch, viêm túi mật, sỏi mật, huyết áp, tim mạch, cholesterol cao… càng nên hạn chế ăn bánh Trung thu, vì nguy cơ tái phát bệnh nặng hơn, hoặc ảnh hưởng tới lưu thông máu, mệt tim, nhồi máu cơ tim, chữa trị khó hơn.

Phụ nữ đang mang thai

Trong thời kỳ mang thai quan trọng nhất có thể là chế độ dinh dưỡng được nạp vào cơ thể của mẹ bầu. Chỉ nên lựa chọn những thực phẩm lành mành, hạn chế tối đa các thực phẩm nhanh ít dưỡng chất mà cung cấp nhiều năng lượng không tốt cho thai nhi lẫn mẹ bầu. Bánh trung thu lại chứa các thành phần không tốt đối với các mẹ, vì đã qua nhiều khâu chế biến làm cho các dinh dưỡng và các vitamin gần như không còn trong bánh.

Ngoài ra, có một số loại nhân như thập cẩm có lượng chất béo cũng như hàm lượng cholesterol cao làm tăng lipit trong cơ thể, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch và tiểu đường, thậm chí có thể ảnh hưởng tới thai nhi.

1

Người bị cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch vành

Với người đang điều trị mỡ máu, bánh Trung thu không phải là món ăn được khuyến khích. Đường và chất béo trong bánh có thể làm tăng mức độ thiếu máu cục bộ cơ tim, thậm chí gây nhồi máu cơ tim.

Ngoài ra, trứng muối có trong nhân bánh thường chứa lượng cholesterol lên tới 600 - 1.500 mg, vượt qua mức 400 mg hàng ngày được khuyến nghị cho những người bị tăng huyết áp, mỡ máu và tim mạch vành. Ăn nhiều bánh Trung thu có thể làm các biểu hiện bệnh thêm trầm trọng.

Những lưu ý khi ăn bánh trung thu

Không ăn bánh quá hạn

Bánh trung thu được làm với nhân thập cẩm, trong đó có mứt, đường và có thể có trứng, những thành phần này thời gian bảo quản rất ngắn (nhanh biến đổi) rất dễ gây nên các vấn đề về tiêu hóa ảnh hướng xấu đến sức khỏe.

Không ăn sau 19h

Buổi tối, nhất là khoảng thời gian sau 7h tối, cơ thể của chúng ta sẽ vận động ít hơn. Việc ăn bánh Trung thu lúc này sẽ biến năng lượng đó thành dư thừa, thay vì tiêu hao cho các hoạt động, nó sẽ tích tụ thành chất béo và gây tăng cân, không tốt cho huyết áp.

3

Không ăn quá nhiều

Một chiếc bánh trung thu 120g cung cấp khoảng 700-900 calo, trong khi 1 người trưởng thành năng lượng cần khoảng 2000 calo cho 1 ngày. Nếu ăn quá nhiều bánh sẽ dẫn đến tăng cân, không tốt cho huyết áp nói riêng và cả sức khỏe của bạn nói chung.

Không ăn lúc đói

Nhiều người háo ngọt nhìn thấy bánh trung thu là muốn ăn ngay, thậm chí ăn thay cho bữa sáng, nhưng ăn đồ ngọt lúc đói sẽ làm bạn mất đi một lượng lớn vitamin B - loại vitamin giúp chuyển hóa đường thành năng lượng hữu ích. Việc ăn bánh Trung thu lúc này chẳng những khiến bạn mệt mỏi, uể oải hơn mà còn làm cho bạn tăng cân do đường chuyển hoá thành chất béo.

Bài tập thể dục 0 đồng giúp giảm đến 70% nguy cơ tử vong sớm

Loại cây mọc đầy bờ ao, ruộng Việt Nam, là thức ăn cho lợn nay thành đặc sản giá có lúc 500.000 đồng/kg, nhiều người "đỏ mắt" tìm

Trước thềm Trung thu, 3 con giáp đại phát đại lợi, “sa chân chĩnh vàng”

3 anh em, không ai chịu đi ngủ vì chờ ăn miếng bánh trung thu

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/banh-trung-thu-ngon-nhung-dac-biet-nguy-hai-voi-5-nhom-nguoi-nay-d108701.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bánh trung thu ngon nhưng đặc biệt nguy hại với 5 nhóm người này
POWERED BY ONECMS & INTECH