Bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam ‘rơi’ khỏi top 5 thương hiệu bảo hiểm tốt nhất sau nhiều tai tiếng

02-04-2024 15:06|Trâm Anh

Hãng bảo hiểm này đã tụt 4 hạng trong bảng xếp hàng của Decision Lab, sau bối cảnh năm ngoái dính nhiều phản hồi tiêu cực, bị "tố" tư vấn "mập mờ" và "đánh tráo khái niệm".

Hồi giữa năm ngoái, Manulife Việt Nam rớt khỏi TOP 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2023 theo báo cáo xếp hạng của CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report). Năm nay, hãng này tụt liền 4 bậc trong 1 bảng xếp hạng của công ty nghiên cứu thị trường khác.

Manulife Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam năm 1999. Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) là thành viên của Tập đoàn Manulife - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Toronto Canada với hơn 130 năm kinh nghiệm hoạt động toàn cầu.

Decision Lab, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường mới đây đã công bố bảng xếp hạng những thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam năm 2024. Danh sách bao gồm những doanh nghiệp có sức khoẻ thương hiệu tốt nhất và những thương hiệu có sự cải thiện nhiều nhất trong năm qua.

Bảo Việt Life - công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên của Việt Nam tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với số điểm 7,2. Prudential (5,6), AIA (5,1), Dai-ichi Life (4,4) và FWD Insurance (2,7) mỗi công ty tăng một vị trí trong bảng xếp hạng, hiện lần lượt giữ vị trí từ thứ 2 đến thứ 5.

Bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam ‘rơi’ khỏi top 5 thương hiệu bảo hiểm tốt nhất sau nhiều tai tiếng
Bảng xếp hạng những thương hiệu bảo hiểm tốt nhất Việt Nam năm 2024

Ở chiều ngược lại, Manulife có sự sụt giảm đáng kể, tụt 4 bậc từ hạng 2 xuống hạng 6 với số điểm 2,5, cũng là thương hiệu chứng kiến sự tụt hạng mạnh nhất. Trước đó, hồi giữa năm ngoái, Manulife Việt Nam từng rớt khỏi TOP 10 công ty bảo hiểm uy tín năm 2023 theo báo cáo xếp hạng của CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Nguồn cơn khủng hoảng của ngành bảo hiểm trong năm 2023 xuất phát từ những thông tin tiêu cực về bảo hiểm nhân thọ

trên các phương tiện truyền thông. Có đến 81,8% doanh nghiệp và chuyên gia của Vietnam Report cho rằng đây là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp gặp phải trong năm 2023.

Thống kê từ các nền tảng mạng xã hội cho thấy sau khi các thông tin tiêu cực về kênh bancassurance và hai vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã đẩy lượng tin thảo luận về ngành bảo hiểm tăng gấp 15 lần, từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73 nghìn lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023.

Không chỉ tăng lượng tin thảo luận, những sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ của khách hàng về ngành bảo hiểm, đẩy chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao nhất trong 3 năm qua.

Bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam ‘rơi’ khỏi top 5 thương hiệu bảo hiểm tốt nhất sau nhiều tai tiếng
Ảnh minh hoạ

Phân tích cho thấy các cuộc thảo luận về chủ đề bảo hiểm trong năm 2022 có cảm xúc chủ đạo của khách hàng đa số là trung tính (chiếm 61,5%), trong khi tiêu cực chỉ có 2,2%. Tuy nhiên, sau khi những sự việc trên liên tiếp xảy ra, chỉ số cảm xúc tiêu cực của khách hàng đã được đẩy lên 54% (gấp 19 lần).

Kết quả phân tích media coding trong giai đoạn từ tháng 6/2022 đến tháng 5/2023 chỉ ra nổi bật trên truyền thông là những doanh nghiệp quen thuộc trong ngành, về phía nhân thọ là FWD, Prudential, Manulife, Sunlife, Generali, Dai-ichi, AIA.

Trong đó, Manulife là doanh nghiệp có sự gia tăng phần trăm xuất hiện trên truyền thông nhiều nhất, tăng 9,4% so với năm trước, với chủ đề nổi bật liên quan tới câu chuyện khiếu nại hợp đồng khách hàng.

Manulife Việt Nam là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam năm 1999. Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) là thành viên của Tập đoàn Manulife – một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Toronto, Canada với hơn 130 năm kinh nghiệm hoạt động toàn cầu.

Cùng với Manulife, 2 thương hiệu khác cũng bị giảm thứ hạng trong bảng xếp hạng của Decision Lab năm nay là Sun Life Vietnam và Chubb Life, đều tụt một hạng với số điểm lần lượt là 2,5 và 1,8.

ACB thu về gần 1.600 tỷ đồng từ bancassurance trong cơn địa chấn khủng hoảng niềm tin chưa từng có của ngành bảo hiểm

Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam: Lỗ lũy kế 'khủng' 6.900 tỷ đồng

Bộ Tài chính phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý bảo hiểm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-hiem-nhan-tho-nuoc-ngoai-dau-tien-tai-viet-nam-roi-khoi-top-5-thuong-hieu-bao-hiem-tot-nhat-sau-nhieu-tai-tieng-228865.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam ‘rơi’ khỏi top 5 thương hiệu bảo hiểm tốt nhất sau nhiều tai tiếng
POWERED BY ONECMS & INTECH