Xã hội

Báo Mỹ 'bóc' lý do loại cà phê mới nổi của Việt Nam được toàn thế giới ưa chuộng

Dương Uyển Nhi 01/07/2024 - 09:19

Tờ CNN Travel của Mỹ viết, món thức uống quen thuộc của Việt Nam hiện đang "rầm rộ" trên các nền tảng MXH và được rất nhiều người trên thế giới yêu thích.

Tờ CNN Travel của Mỹ viết, trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay đang “rầm rộ” chia sẻ một loại đồ uống có nguồn gốc từ Việt Nam tại cửa hàng Starbucks (chuỗi cửa hàng cà phê có nguồn gốc từ Mỹ). Và loại đồ uống đó chính là cà phê muối - một thức uống rất phổ biến tại Việt Nam.

(Ảnh: CNN)

(Ảnh: CNN)

Cà Phê Muối (Ca Phe Muoi) là một quán cà phê nhỏ ở TP. Huế của Việt Nam, nơi được cho là nơi phát minh ra loại đồ uống này. Cà phê muối được làm bằng cách thêm sữa đặc có đường vào cà phê Việt, cuối cùng phủ lên bằng kem muối và được phục vụ nóng hoặc lạnh.

“Chúng tôi đã tạo ra cà phê muối vào năm 2010 khi mở quán Cà Phê Muối đầu tiên tại số 10 đường Nguyễn Lương Bằng”, chủ quán Hồ Thị Thanh Hương và người đồng sáng lập, anh Trần Nguyễn Hữu Phong chia sẻ với CNN Travel. “Sự kết hợp này của sữa đặc có đường, muối và cà phê đen tạo ra một hỗn hợp kem làm mềm đi vị đắng của cà phê và cân bằng vị ngọt của sữa đặc”.

Chị Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong - Chủ cửa hàng Cà Phê Muối (Ảnh: CNN)

Chị Hồ Thị Thanh Hương và Trần Nguyễn Hữu Phong - Chủ cửa hàng Cà Phê Muối (Ảnh: CNN)

Mặc dù cái tên có thể khiến mọi người khó chịu nhưng hương vị thực sự rất tuyệt vời. Sữa và kem ngọt làm cân bằng vị đắng của cà phê, còn muối làm tăng vị ngọt, tương tự với muối trong caramen mặn làm cho hương vị caramen nổi bật hơn.

Rất nhanh sau đó, cà phê muối trở thành một loại đồ uống đặc trưng đại diện cho TP. Huế và các quán cà phê khắp Việt Nam bắt đầu phục vụ nó.

Sau đại dịch Covid-19, món cà phê đặc biệt này càng trở nên thịnh hành. “Tại Huế, cà phê muối đã trở thành một phần trong thói quen hàng ngày giống như cà phê đen hay cà phê sữa, vì vậy xu hướng này đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho công việc kinh doanh của chúng tôi”, chị Hương chia sẻ.

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất thêm muối vào cà phê. Vào năm 2023, một bài viết của Bon Appetit đã gợi ý rằng tất cả chúng ta nên thêm muối vào cà phê để giảm bớt vị đắng và tăng hương vị và truyền thống này đã tồn tại hàng trăm năm ở các quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và Siberia.

CNN cũng viết thêm, cà phê muối chỉ là một trong số những loại cà phê đặc trưng của Việt Nam. Nổi tiếng nhất phải kể đến cà phê trứng, được sáng chế tại Hà Nội với cách chế biến giống như một món tráng miệng: phủ lớp lòng đỏ trứng đánh bông với sữa đặc lên cà phê phin. Hay sự kết hợp của cà phê cùng nước cốt dừa và đá đã tạo nên món cà phê dừa mát lạnh mang hương vị nhiệt đới,...

Theo báo cáo của cơ quan nghiên cứu thị trường toàn cầu Mintel công bố năm 2023, người tiêu dùng ngoài châu Á ngày càng quan tâm đến những trải nghiệm và hương vị cà phê mới lạ này. Khoảng 71% người tiêu dùng Gen Z tại Mỹ được Mintel khảo sát cho biết họ quan tâm đến việc thử các loại đồ uống cà phê lấy cảm hứng từ châu Á như cà phê Việt Nam.

Theo CNN

>> ‘Vua cà phê’ Đặng Lê Nguyên Vũ: Khởi nghiệp từ 25 tuổi, biến giấc mơ ‘đổi đời’ thành hiện thực nhờ 5 bí quyết vàng

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Khu du lịch sinh thái rộng 800ha được ví 'Dubai Việt Nam' của 'vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bao-my-boc-ly-do-loai-ca-phe-moi-noi-cua-viet-nam-duoc-toan-the-gioi-ua-chuong-d126471.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Báo Mỹ 'bóc' lý do loại cà phê mới nổi của Việt Nam được toàn thế giới ưa chuộng
POWERED BY ONECMS & INTECH