Kiến thức

Bất ngờ chiếc bát cũ nứt tưởng đồ bỏ đi bỗng thành 'kho báu' 4 tỷ sau phiên đấu giá

Như Ý 25/07/2024 - 16:45

Ai nấy đều trầm trồ trước giá trị của chiếc bát cũ sau phiên đấu giá.

Tại Trung Quốc, không ít cổ vật có giá trị vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Trong đó, chiếc bát bị nứt vỡ tưởng chừng đồ bỏ đi là 1 minh chứng điển hình.

Chiếc bát này xuất hiện ở Norfolk, Anh, được xác định là 1 cổ vật đến từ Trung Quốc, ở khoảng thế kỷ XII, thế kỷ XIII - thời nhà Tống. Trong nhà đấu giá Keys, nhiều cổ vật từ thời nhà Tống được rao bán nhưng chiếc bát cổ bị nứt vỡ là thứ gây chú ý nhất.

Thoạt nhìn, nhiều người nghĩ rằng chiếc bát này là đồ bỏ đi. Thế nhưng giá trị thực của nó lại khiến ai nấy ở phiên đấu giá phải bàng hoàng. Món đồ cũ này trải qua 237 lần trả giá mới chốt được mốc giá cuối cùng. Ban đầu, cổ vật này chỉ được dự đoán mức giá 600 bảng Anh (hơn 19 triệu đồng), thế nhưng sau cùng, nó được chốt giá 200.000 bảng Anh (tương đương gần 4 tỷ đồng). Món đồ này thường để sử dụng làm bát đựng cọ vẽ thư pháp trong quá khứ.

Chiếc bát có vẻ bề ngoài xấu xí, cũ kỹ có giá gần 4 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Chiếc bát có vẻ bề ngoài xấu xí, cũ kỹ có giá gần 4 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Nhiều nhà sưu tầm trên khắp thế giới đã tham gia trả giá chiếc bát cũ nứt này. Thế nhưng nó đã thuộc về 1 đại gia người Ý. Chuyên gia gốm sứ David Broom tin rằng đây là món đồ cổ có giá trị cao vì nó có lớp men đặc trưng ở thời nhà Tống. Vì vậy ông không quá bất ngờ khi chiếc bát được bán với giá cao gấp 20 lần giá dự đoán.

Dù các nhà sưu tầm cổ vật đã nhìn thấy vết nứt lớn ở đáy bát nhưng điều đó không khiến họ thay đổi quyết định. Nhiều người giàu có đã không ngại "rút hầu bao" để "hét giá" cao ngất ngưởng trong phiên đấu giá.

Những chiếc bát cũ từ các triều đại Trung Quốc luôn có giá trị khủng ở thời hiện đại. Bên cạnh chiếc bát cũ nứt nói trên, bát cổ thời Càn Long cũng được bán đấu giá với mức giá lên đến 25 triệu USD (tương đương 634 tỷ đồng). Điểm nhấn của cổ vật này nằm ở những nét vẽ tinh xảo và đầy tính nghệ thuật. Họa tiết hoa hạnh, cây liễu và chim én trên chiếc bát có ý nghĩa mùa xuân ấm áp, rực rỡ, vạn vật đều có đôi. Ở mặt còn lại của chiếc bát, 2 câu thơ "Ngọc tiễn xuyên hoa quá, nghê thường đới nguyệt quy" được khắc tinh xảo, điêu luyện, tạo nên 1 tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa.

Họa tiết tinh tế trên chiếc bát cổ khiến hậu thế phải xuýt xoa. Ảnh: Internet

Họa tiết tinh tế trên chiếc bát cổ khiến hậu thế phải xuýt xoa. Ảnh: Internet

Chiếc bát này có giá lên đến 634 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Chiếc bát này có giá lên đến 634 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Tác phẩm này khiến hậu thế phải trầm trồ vì rất lâu về trước nghệ thuật vẽ trên các vật dụng đã được áp dụng 1 cách chuyên nghiệp, có ý nghĩa to lớn tới tận ngày nay.

>> Bắt được loại cá nước ngọt lớn nhất thế giới dài 2m trong ao chùa, định giá lên đến 3,4 tỷ đồng

Việt Nam có nhà thờ gỗ được ví 'báu vật' trăm tuổi giữa đại ngàn Tây Nguyên, là kiệt tác phong cách Basilica duy nhất còn lại trên thế giới

Máy cẩu đào được khúc gỗ quý nặng 1.000kg, dài 8m, chuyên gia nhận định 'báu vật' trăm tuổi, quý ngang kim cương

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-chiec-bat-cu-nut-tuong-do-bo-di-bong-thanh-kho-bau-4-ty-sau-phien-dau-gia-d128555.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ chiếc bát cũ nứt tưởng đồ bỏ đi bỗng thành 'kho báu' 4 tỷ sau phiên đấu giá
POWERED BY ONECMS & INTECH