Sống

Bất ngờ tỉnh có đường biên giới dài nhất, diện tích rừng lớn nhất Việt Nam, nơi "chôn nhau cắt rốn" của 2 bậc anh hùng dân tộc

Hoàng Giang 23/09/2023 07:00

Những con số "nhất" của tỉnh này có thể khiến bạn bất ngờ.

Nghệ An là một tỉnh thuộc miền Trung Bắc Việt Nam, đằng sau danh tiếng về văn hóa và lịch sử, Nghệ An cũng ẩn chứa những con số đáng kinh ngạc.

Tỉnh thành có đường biên giới dài nhất Việt Nam

Bên cạnh là tỉnh thành có diện tích lớn nhất (16,490 km²), Nghệ An còn sở hữu đường biên giới dài nhất Việt Nam với độ dài biên giới lên đến 419,3 km. Biên giới của Nghệ An tiếp giáp với các tỉnh của Lào như Bolikhamxay, KhammouaneSavannakhet, tạo nên một khu vực quan trọng về giao thương và hợp tác quốc tế. Đây cũng là có nhiều cửa khẩu biên giới quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cả của Nghệ An lẫn cả nước.

Empty

Tỉnh có khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Đông Nam Á

Ngày 18/9/2007, Khu Dự trữ Sinh quyển miền Tây Nghệ An được UNESCO chính thức công nhận là Khu Dự trữ Sinh quyển thế giới.

Khu Dự trữ Sinh quyển miền Tây Nghệ An không chỉ là Khu Dự trữ Sinh quyển lớn nhất Việt Nam, có giá trị to lớn về khoa học, môi trường mà còn mang đậm bản sắc văn hóa, nhân văn và lịch sử cần được bảo tồn và phát triển.

Khu Dự trữ Sinh quyển miền Tây Nghệ An có diện tích 1.303.285ha, bao gồm 3 vùng lõi: Vườn Quốc gia Pù Mát (là trung tâm) và 2 Khu Bảo tồn Thiên nhiên Pù Huống và Pù Hoạt nằm trong địa giới hành chính của 9 huyện miền Tây Nghệ An và toàn bộ lưu vực đầu nguồn sông Cả với 3 chi lưu quan trọng là sông Hiếu, sông Nậm Nơn, sông Nậm Mộ.

Vườn Quốc gia Phù Mát - trung tâm Khu Dự trữ Sinh quyển miền Tây Nghệ An

Vườn Quốc gia Phù Mát - trung tâm Khu Dự trữ Sinh quyển miền Tây Nghệ An

Vườn Quốc gia Phù Mát - trung tâm Khu Dự trữ Sinh quyển miền Tây Nghệ An

Khu Dự trữ Sinh quyển Tây Nghệ An là khu vực duy nhất của miền Bắc và Bắc Trung Bộ còn lại một diện tích lớn rừng nguyên sinh đang được bảo vệ tốt, đặc biệt là khu vực dọc biên giới Việt - Lào.

Quê hương của những nhà Cách mạng lẫy lừng

Nghệ An là một trong những tỉnh nổi tiếng về lịch sử cách mạng và đã đóng góp nhiều nhà cách mạng nổi tiếng như Phan Bội Châu, Hồ Chí Minh (tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung và sau này là Nguyễn Ái Quốc), và nhiều nhà cách mạng khác như Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Đặng Thai Mai,....

Phan Bội Châu là một trong những nhà hoạt động cách mạng quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Ông đã có những đóng góp quan trọng trong việc khích lệ tinh thần dân tộc và đấu tranh cho độc lập của Việt Nam khỏi sự thống trị của thực dân Pháp và Đế quốc Nhật Bản.

Nhà Cách mạng Phan Bội Châu và Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhà Cách mạng Phan Bội Châu và Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngoài ra, tỉnh Nghệ An còn sinh ra và nuôi dưỡng nhiều nhà cách mạng khác đóng góp quan trọng vào cuộc đấu tranh cho độc lập và tự do của Việt Nam trong suốt thời kỳ cách mạng.

Bất ngờ tỉnh có tuổi thọ trung bình cao nhất Việt Nam, là quê hương của nữ anh hùng nổi tiếng, dân số hơn 1 triệu người

Tìm ra món ăn sáng tốt nhất cho tim mạch

Từ vụ bé gái bị bắt cóc, sát hại ở Hưng Yên: 5 điều bậc cha mẹ tuyệt đối phải lưu ý khi tìm giúp việc trông trẻ

Truy nã bị can bắt cóc bé 2 tuổi ở Hà Nội

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bat-ngo-tinh-co-duong-bien-gioi-dai-nhat-dien-tich-rung-lon-nhat-viet-nam-noi-chon-nhau-cat-ron-cua-2-bac-anh-hung-dan-toc-d108906.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ tỉnh có đường biên giới dài nhất, diện tích rừng lớn nhất Việt Nam, nơi "chôn nhau cắt rốn" của 2 bậc anh hùng dân tộc
POWERED BY ONECMS & INTECH