Bất động sản

Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland

Quốc Chiến 04/10/2024 10:15

Công ty này là một thành viên trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát.

Ngày 1/10, trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, bị cáo Trương Mỹ Lan đã đề nghị Novaland thanh toán 2.500 tỷ đồng bằng tiền mặt liên quan đến dự án Tân Thành Long An nhằm khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, Tập đoàn Novaland (mã chứng khoán: NVL) đã thông báo đến các cổ đông rằng công ty không liên quan đến Dự án Việt Phát và Công ty Tân Thành Long An như những thông tin được bà Trương Mỹ Lan nêu tại phiên tòa.

Đáng chú ý, Novaland cũng khẳng định không có liên quan đến việc phát hành trái phiếu An Đông, chuỗi khách sạn Liberty hay bất kỳ hoạt động nào của Công ty Tân Thành Long An. Trong số các cái tên được nhắc đến, chuỗi khách sạn Liberty mới xuất hiện trong vụ án này.

Chuỗi khách sạn Liberty thuộc sở hữu của CTCP Quê Hương Liberty (Liberty Corporation). Đây là doanh nghiệp đứng sau một loạt khách sạn cao cấp, nhà hàng và trung tâm hội nghị tiệc cưới nổi tiếng tại TP. HCM như khách sạn 5 sao Pullman Saigon Centre, ba khách sạn 4 sao (Liberty Central Saigon Centre, Liberty Central Saigon Riverside, Liberty Central Saigon Citypoint) và ba khách sạn 3 sao (Liberty Hotel 2, Liberty Hotel Saigon Parkview, Liberty Hotel Saigon Greenview).

Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland
Nguồn: Website Quê Hương Liberty

Theo thông tin trên website của Quê Hương Liberty, doanh nghiệp này hiện sở hữu và quản lý 10 khách sạn đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao, với tổng cộng hơn 1.500 phòng, cùng với 3 trung tâm hội nghị và tiệc cưới.

>> Tuyến đường vành đai hơn 85.000 tỷ đồng, đi qua 3 tỉnh miền Bắc sẽ giảm hơn 2.100 tỷ vốn đầu tư

Trước đây, Liberty Corporation từng sở hữu khách sạn Novotel Saigon Central nhưng đã bán vào năm 2015. Theo báo cáo, Liberty Corp đầu tư vào Thiên Phúc – chủ sở hữu Novotel Saigon Central – với giá trị 670 tỷ đồng và thu lãi khoảng 380 tỷ đồng từ giao dịch này, đưa tổng giá trị thương vụ lên khoảng 1.050 tỷ đồng.

Hiện nay, Liberty Corporation có vốn điều lệ khoảng 870 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của công ty ghi nhận ba cổ đông lớn nắm giữ hơn 54% vốn và công ty dự kiến tổ chức cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường vào giữa tháng 10.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Kwok Hakman Oliver hiện là Chủ tịch kiêm người đại diện theo pháp luật của Liberty Corporation. Ông này còn liên quan đến tập đoàn Vạn Thịnh Phát và được đề cập trong vụ án

Cụ thể, ông Kwok Hakman Oliver là em rể của bà Ngô Thanh Nhã (em dâu của Trương Mỹ Lan) và có mối quan hệ thân thiết với Trương Mỹ Lan. Năm 2015, ông được bà Lan sắp xếp vào vị trí Tổng Giám đốc Công ty An Đông và đến năm 2019 giữ chức Ủy viên HĐQT Công ty Sài Gòn Peninsula.

Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland
Dự án khách sạn 5 sao Pullman Saigon Centre

Mặc dù đảm nhận nhiều chức vụ, Kwok Hakman Oliver không trực tiếp điều hành hay quyết định các vấn đề tài chính của Công ty An Đông. Vai trò này chủ yếu do ông Nguyễn Hữu Hiệu, Phó TGĐ tài chính, thực hiện.

Khoảng tháng 8/2018, tại một cuộc họp ở trụ sở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bà Ngô Thanh Nhã đã thông báo chủ trương chọn Công ty An Đông phát hành trái phiếu.

Ông Kwok Hakman Oliver đã ký các hợp đồng hợp tác đầu tư dự án Khu công viên Mũi Đèn Đỏ và Khu nhà ở đô thị phường Phú Thuận, quận 7, TP. HCM đồng thời ký hợp đồng mua trái phiếu sơ cấp, hợp đồng vay vốn và chuyển tiền để tạo lập trái phiếu khống.

Hành vi của ông Kwok Hakman Oliver bị cáo buộc phạm vào tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản," với vai trò giúp sức cho Trương Mỹ Lan trong việc chiếm đoạt số tiền lên tới 24.969 tỷ đồng.

Như vậy, có thể coi Liberty Corporation là một thành viên trong hệ sinh thái của Vạn Thịnh Phát. Doanh nghiệp này, cùng với Bông Sen - một công ty khác thuộc Vạn Thịnh Phát đang nắm giữ nhiều khách sạn sang trọng ở những vị trí "đắc địa" tại Hà Nội và TP. HCM.

>> Nóng: Novaland (NVL) đưa ra kiến nghị mới về các dự án BĐS tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ

Chủ khách sạn 5 sao rơi cả mảng kính ở Hạ Long "chưa nhận được 1 đồng bảo hiểm"

Đại gia năng lượng sẽ bán khách sạn hàng trăm tỷ ở Sapa để trả nợ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-xuat-hien-mot-chuoi-khach-san-hang-sang-lien-quan-toi-tranh-cai-truong-my-lan-novaland-251838.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ xuất hiện một chuỗi khách sạn hạng sang liên quan tới ‘tranh cãi’ Trương Mỹ Lan - Novaland
POWERED BY ONECMS & INTECH