“Bẫy đô thị” bủa vây người muốn mua nhà ở thật

16-03-2022 19:50|Trọng Hải

Những biệt thự, nhà ở được xây dựng với vẻ bọc bên ngoài bề thế, giá rẻ bất ngờ nhằm thu hút người tìm kiếm mua nhà để ở.

Thời gian gần đây, không ít khu đô thị được xây dựng lên nhưng để cỏ mọc. Ghi nhận ở các khu vực như quận Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức, hàng loạt căn biệt thự, nhà liền kề bỏ hoang cả chục năm nay. Đa phần các căn biệt thự mới chỉ xây thô, chưa hoàn thiện và một diện tích nhỏ sân vườn cho từng căn.

Thế nhưng, theo những thông tin quảng cáo được đăng tải hoặc môi giới, các dự án khu biệt thụ đều có hạ tầng tiện ích hiện đại, giá cả hợp túi tiền đặc biệt với ai đang có nhu cầu tìm mua nhà để ở thật. Mức giá rao bán phổ biến từ 10 - 20 tỷ đồng/căn tùy diện tích, vị trí. Thậm chí có một số căn còn được rao bán "cắt lỗ" với giá khoảng 7 tỷ đồng/căn, tuỳ diện tích. Trong khi đó, bên trong các căn biệt thự chỉ có các cầu thang xây thô, một số hạng mục còn dang dở.

Các chuyên gia gọi đây là "bẫy đô thị" đối với người muốn mua ở thật, dễ mua nhưng khó bán. Bởi các dự án như trên thiếu hạ tầng tiện ích, chủ yếu phục vụ việc đầu cơ, mua đi bán lại, chứ không hướng tới nhu cầu ở.

Đại diện một công ty bất động sản cho biết: "Rất nhiều nhà đầu tư nóng ruột, nhiều dự án chưa hoàn thiện, thời gian kéo dài không bàn giao, khiến họ phải rao bán cắt lỗ để thu tiền tái đầu tư".

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của tình trạng này là do sự mất cân bằng giữa quy hoạch xây dựng và thị trường đầu ra. Vị trí và các tiện ích không đáp ứng được nhu cầu thực sự để ở của cư dân. Mặt khác, một số chủ đầu tư không quan tâm, hoặc không đủ tiềm lực tài chính để xây dựng hệ thống tiện ích hạ tầng.

TS. Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, tình trạng các khu đô thị mọc lên như nấm sau mưa rồi bị bỏ hoang khá phổ biến, đặc biệt ở Hà Nội. Đó là sự lãng phí về sử dụng đất, công trình và mất mỹ quan đô thị, trong đó lãng phí nhất là đất bị bỏ hoang khi đây là nguồn lực rất quan trọng của mỗi quốc gia.

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh khách hàng là nhóm đầu tư thì đối tượng khách hàng là người có nhu cầu ở thực khá đông. Giữa lúc nguồn cung thị trường khan hiếm, giá bán lại “leo thang”, nhiều người rất dễ bị cuốn vào “bẫy đô thị”.

Các chuyên gia cảnh báo, dù là nhóm khách hàng nào thì bên cạnh lợi nhuận, yếu tố quan trọng khi mua bất động sản là khả năng thanh khoản, tức là có thể bán nhanh khi cần tiền. Vì vậy, những dự án chỉ có nhà, đất mà thiếu hạ tầng tiện ích, dịch vụ, chắc chắn sẽ khó bán trong tương lai, thậm chí là dở dang mãi không hoàn thiện. Lúc này người mua dễ rơi vào tình cảnh tiền mất tật mang, bán không được, mà giữ không xong.

TS. Đoàn Đình Hoàng - Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh FSB khuyến nghị, để tránh bẫy đô thị nêu trên, khách hàng và các nhà đầu tư nên tỉnh táo lựa chọn những đô thị đã có đông đúc cư dân tại những khu vực có tiềm năng phát triển lớn, hạ tầng hoàn thiện của các chủ đầu tư uy tín, tiềm lực kinh tế ổn định. Tại đó, chủ đầu tư dành nhiều tâm huyết để xây dựng hệ sinh thái xanh, thông minh với đa dạng các tiện ích đồng bộ mang đến không gian sống hoàn hảo thu hút đông đảo cư dân, tạo nên một cộng đồng phát triển bền vững trong tương lai".

Tỉnh nằm 'sát vách' TP. HCM chuẩn bị đón 'siêu' thành phố mới nằm cạnh sân bay lớn nhất Việt Nam

Huyện trẻ 17 tuổi sắp có quy hoạch ‘khủng’, liên tiếp đón sân bay quốc tế, cao tốc, đường sắt, quốc lộ

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bay-do-thi-bua-vay-nguoi-muon-mua-nha-o-that-123527.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
“Bẫy đô thị” bủa vây người muốn mua nhà ở thật
POWERED BY ONECMS & INTECH