Thế giới

Belarus dự đoán sự hàn gắn Nga – Ukraine

Tuấn Anh 29/09/2024 12:40

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho rằng, Nga và Ukraine cuối cùng sẽ vượt qua được sự thù địch sau khi xung đột giữa hai nước láng giềng kết thúc.

Phát biểu trước các sinh viên thuộc Đại học Tin học và Vô tuyến điện tử quốc gia Belarus, ông Lukashenko nhấn mạnh, cả Nga và Ukraine cần bắt đầu tìm kiếm một giải pháp đàm phán ngay bây giờ để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm rưỡi qua vì những gì diễn ra “đã quá đủ”.

tong thong Belarus Sputnik 1.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Sputnik

Theo nhà lãnh đạo Belarus, Nga và Ukraine cuối cùng sẽ khôi phục lại mối quan hệ tốt đẹp, tương tự như mối quan hệ giữa đất nước ông với Đức sau Thế chiến thứ hai. “Belarus từng bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, thế hệ của các bạn, thậm chí cả thế hệ của tôi, đã trò chuyện bình thường với người Đức. Ký ức sẽ chữa lành các tổn thương”, ông Lukashenko nhấn mạnh.

Đài RT dẫn lời ông Lukashenko lưu ý, Minsk vẫn duy trì liên lạc với Kiev dù là đồng minh thân cận của Moscow. Người đứng đầu Chính phủ Belarus cáo buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky “không muốn nghe” về hòa bình chỉ vì “Mỹ đang đẩy ông ấy đến xung đột”.

Ông Lukashenko nhận định, Washington là bên duy nhất hưởng lợi từ cuộc xung đột và đang làm như vậy bằng cách “gây tổn hại đến Ukraine và thậm chí cả các đồng minh Mỹ ở châu Âu”. Ông tin Mỹ đang tận dụng cơ hội để phát triển các ngành công nghiệp quốc phòng của mình bằng cách đổ tiền vào sản xuất vũ khí phục vụ viện trợ quân sự cho Kiev.

Theo Tổng thống Belarus, châu Âu cũng có thể mạnh hơn nếu hợp tác với Nga thay vì chỉ đơn giản ngả theo Mỹ. Ông lạc quan rằng, sự kết hợp giữa công nghệ châu Âu và nguồn tài nguyên của Nga có thể thúc đẩy sự phát triển của châu lục này, thay vì thực trạng như hiện nay, ví dụ như một số công ty Đức đã bị tước mất nguồn năng lượng giá rẻ từ xứ sở bạch dương và đang phải đóng cửa.

Cả Mỹ, Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận trước các phát biểu trên của ông Lukashenko.

Nga tấn công sân bay Ukraine bằng tên lửa siêu vượt âm Kinzhal

Ông Trump hứa giải quyết xung đột ở Ukraine, Kiev công bố tổn thất của Nga

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/belarus-du-doan-su-han-gan-nga-ukraine-2326981.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Belarus dự đoán sự hàn gắn Nga – Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH