Sống

Bên trong ga tàu điện ngầm nằm ở độ sâu 105m dưới lòng đất chống được bom hạt nhân, lập kỷ lục Guinness về độ sâu trên toàn thế giới

Thùy Dung 26/02/2024 07:53

Cùng với ga Bình Nhưỡng (Triều Tiên), đây cũng được xác định là ga tàu điện ngầm sâu nhất thế giới với những kích thước kỷ lục.

Nằm ở độ sâu tương đương tòa nhà 32 tầng

Nhà ga Arsenalna thuộc tuyến metro Svyatoshinsko - Brovarska, nằm giữa 2 ga Khreschatyk và Dnipro trong quận Pechersky, trung tâm Kiev, Ukraine, được thiết kế ở độ sâu hơn 105m so với mặt đất. Công trình nhận được kỷ lục Guinness là "Ga metro sâu nhất thế giới".

Nhà ga Arsenalna là một trong nhà ga sâu nhất thế giới

Nhà ga Arsenalna là một trong nhà ga sâu nhất thế giới

Công trình này chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 6/11/1960, nhân dịp kỷ niệm 43 năm Cách mạng Tháng 10 Nga. Được biết, nhà ga Arsenalna là một phần trong những hạng mục đầu tiên của hệ thống tàu điện ngầm Kiev do Liên Xô thiết kế và xây dựng. Nhà ga được xây vào giai đoạn cao điểm của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Khi đó, Mỹ và Liên Xô đe dọa hủy diệt lẫn nhau bằng vũ khí hạt nhân.

Nhà ga nằm ở độ sâu kỷ lục hơn 105m do vị trí đặc thù tại khu vực này nằm cạnh bờ sông Dnepr với địa hình cao hơn phần còn lại của thủ đô Kiev. Nếu thiết kế ở độ sâu bình thường, công trình sẽ bị áp lực nước ảnh hưởng.

Công trình nằm ở độ sâu 105m so với mặt đất

Công trình nằm ở độ sâu 105m so với mặt đất

Để xuống sân ga, hành khách sẽ đi qua 2 tầng thang cuốn với chiều dài thang cuốn đầu là 55,8m và thang cuốn sau là 46,6m. Hành trình mất tối đa 5 phút. Đây cũng là thang cuốn metro được lắp đặt đầu tiên của Ukraine. Ga Arsenalna do nhóm kiến trúc sư G. Granatkin (1913-1990), S. Krushinsky (1914-1985) và N. Shchukina cùng thiết kế.

Không gian nhà ga được thiết kế nhiều tầng, với sân ga tách biệt chứ không nằm cùng một hành lang trung tâm như nhiều ga khác thuộc mạng lưới.

Ga Arsenalna không chỉ là kỳ quan về kỹ thuật mà còn là một công trình nghệ thuật thực thụ khi có phần vòm được ốp toàn đá cẩm thạch, tường lát gạch men trắng cùng những chiếc đèn chùm lộng lẫy,... Khu vực tiền sảnh trước kia từng trưng bày một bức điêu khắc rất lớn mô tả cuộc biểu tình thuộc phong trào công nhân diễn ra tại xưởng vũ khí Arsenalna – một trong những nhà máy lâu đời và nổi tiếng nhất Kiev (được xây dựng từ năm 1764), tuy nhiên nó đã bị dỡ bỏ trong thập niên 1990 sau khi Liên Xô sụp đổ. Hiện tại, ga Arsenalna vẫn còn lưu giữ bức phù điêu và tượng trang trí do hai nhà điêu khắc nổi tiếng I. Makogon (1907 – 2001) và A. Nimenko (1925 – 2006) đồng thực hiện.

Nhà ga Arsenalna là kỳ quan nghệ thuật

Nhà ga Arsenalna là kỳ quan nghệ thuật

Trở thành hầm trú ẩn trong chiến tranh

Khi Kiev còn yên bình, mỗi ngày có hơn 1 triệu người sử dụng các chuyến tàu của hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô của Ukraine. Tuy nhiên, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ ngày 24/2/2022, hệ thống tàu điện ngầm ở Kiev (Metro Kiev), bao gồm cả ga Arsenalna đóng vai trò là nơi trú ẩn khẩn cấp cho khoảng 15.000 người Ukraine.

Tại nhà ga Arsenalna, khi có báo động hạt nhân, một cánh cửa thép chống nổ sẽ hạ xuống, đóng kín đường hầm ở cuối thang cuốn, qua đó tạo thành hầm trú ẩn hạt nhân an toàn. Ngoài ra, toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm Kiev được trang bị và thiết kế để làm chỗ trú ẩn cho 100.000 người. Các nhà ga có sẵn cơ sở hạ tầng thiết yếu, với đầy đủ tiện nghi của phòng tắm công cộng.

Nơi đây trở thành hầm trú ẩn cho người dân trong chiến tranh và dịch bệnh

Nơi đây trở thành hầm trú ẩn cho người dân trong chiến tranh và dịch bệnh

"Trong nhiều năm, các công nhân tàu điện ngầm đã làm mọi thứ cần thiết để duy trì và bảo dưỡng các trang thiết bị phục vụ cho việc tiếp nhận lượng lớn người sơ tán. Có một dịch vụ đặc biệt chuyên kiểm tra tình trạng kỹ thuật của các trang thiết bị tại hệ thống tàu điện ngầm Kiev. Vì vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng khi giao tranh nổ ra", Natalia Makohon, phó giám đốc hệ thống tàu điện ngầm Metro Kiev, nói.

Khả năng đối phó với khủng hoảng của hệ thống Metro Kiev phần nào được cải thiện trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Toàn bộ hệ thống đã dừng hoạt động trong hơn 2 tháng đầu năm 2020. Điều này giúp các quan chức vận tải tái khởi động và thắt chặt các quy định vệ sinh tại các nhà ga và trên tàu.

"Đó là lần đầu tiên trong lịch sử Metro Kiev không vận tải hành khách", bà Makohon nói. "Các nhân viên chỉ duy trì một số dịch vụ tại nhà ga và làm công tác chuẩn bị. Đó là thời khắc thích hợp để định hình lại công việc của chúng tôi".

"Chức năng trú ẩn khẩn cấp của Metro Kiev giống như một nút cứu hộ trên điện thoại vậy. Bạn có thể không bao giờ sử dụng, nhưng khi có nó, bạn cảm thấy yên tâm hơn", bà Makohon chia sẻ.

Thủ đô Kiev của Ukraine sở hữu một mạng lưới metro khá hoàn chỉnh, bao gồm ba tuyến với tổng chiều dài hơn 64km và 52 ga, bên cạnh hai tuyến nữa đang được lên kế hoạch xây dựng. Tính đến năm 2016, hệ thống này đã phục vụ gần nửa tỷ lượt khách với dịch vụ rất tốt và giá vé phải chăng – trung bình chỉ khoảng 5 hryvnia (tiền Ukraine), tương đương 0.19USD một lượt đi.
Ngoài ra, còn một số ga tàu điện ngầm có độ sâu ấn tượng khác trên thế giới như:
- Ga Công viên Washington ở Portland, Oregon, Mỹ: nằm ở độ sâu 79m so với mặt đất. Đây là trạm trung chuyển sâu nhất ở Bắc Mỹ.
- Ga Hampstead, thuộc mạng lưới Tàu điện ngầm London: nằm ở độ sâu 58.5m. Đây là nhà ga sâu nhất của Tàu điện ngầm London.
- Náměstí Míru, thuộc hệ thống Tàu điện ngầm Praha: là ga tàu điện ngầm sâu nhất của Cộng hòa Séc với độ sâu 53m.

>> Ga đường sắt cao tốc ở độ sâu hơn 100m dưới lòng đất, rộng gần 40.000m2, nằm ngay dưới chân Di sản thế giới của UNESCO

Tỉnh 'đặc biệt' nhất Việt Nam sẽ có hệ thống tàu điện ngầm, sân bay, đường sắt và cảng cạn

11 năm trước Nhật Bản đã khiến thế giới 'ngả mũ thán phục': 1.200 kỹ sư hoàn thiện đường ray tàu điện ngầm chỉ trong 3,5 tiếng

Bên trong đường hầm tàu điện đầu tiên của Việt Nam được đào bởi “siêu robot” nặng 300 tấn, nối dài đâm xuyên lòng đất nhà ga đến nhà hát đô thị sầm uất bậc nhất

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ben-trong-ga-tau-dien-ngam-nam-o-do-sau-105m-duoi-long-dat-chong-duoc-bom-hat-nhan-lap-ky-luc-guinness-ve-do-sau-tren-toan-the-gioi-d116772.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bên trong ga tàu điện ngầm nằm ở độ sâu 105m dưới lòng đất chống được bom hạt nhân, lập kỷ lục Guinness về độ sâu trên toàn thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH