Sống

Bên trong hang động bị ‘phong ấn’ hơn 16.000 năm: Chứa đựng ‘kho báu’ quý giá của nhân loại

Nhật Linh 20/12/2023 - 16:23

Hang động này như một ‘viên nang thời gian’ lưu giữ lịch sử tiến hóa của loài người.

Vào năm 1995, nhóm các nhà khảo cổ học Tây Ban Nha đã phát hiện ra một quần thể hang động ở phía nam của đồi La Garma thuộc tỉnh Cantabria của Tây Ban Nha. Đây là một hang động bị phong ấn trong suốt 16.700 năm bởi một trận lở đất trong thời kỳ băng hà cuối cùng. Có nghĩa là các chuyên gia không cần khai quật, họ có thể quan sát thấy các dấu tích còn sót lại của những con người thuộc thời Magdalenian.

Lối vào hang động bị bịt kín bởi một trận lở đất, bảo vệ nó khỏi mọi sự xuống cấp của thời gian. Do đó, những bằng chứng về quá khứ mà hang La Garma chứa đựng rất đặc biệt. Khi các nhà khảo cổ lần đầu tiên bước vào hang động vào năm 1995, họ có cảm giác dường như những cư dân cuối cùng vừa rời khỏi khu vực, để lại một kho báu quý giá được tìm thấy trên mặt đất và các bức tường.

Hang động La Garma giống một viên nang thời gian lưu giữ những bằng chứng về quá khứ

Hang động La Garma giống một viên nang thời gian lưu giữ những bằng chứng về quá khứ

Theo các nhà khảo cổ học, 300.000 năm lịch sử loài người được lưu trữ ở đây. Hang động này vốn đã nổi tiếng về nghệ thuật với 500 hình ảnh minh họa trên các bức tường và ngày nay, nó minh chứng sự độc đáo và nổi bật cho môi trường sống của người Magdalenian.

Khi kiểm tra nơi này, các nhà khảo cổ cảm nhận như những cư dân sống trong hang này chỉ vừa mới rời khỏi đây và để lại một "kho báu" quý giá cho các thế hệ sau. Qua cửa hang, các nhà khoa học đã phát hiện ra một không gian rộng khoảng 5m2 có hình bầu dục. Bên trong có rất nhiều khối đá và măng đá.

Bên trong hang vẫn còn dấu vết của một môi trường sống có niên đại hơn 16.000 năm

Bên trong hang vẫn còn dấu vết của một môi trường sống có niên đại hơn 16.000 năm

Ở khu vực trung tâm, nhóm nghiên cứu tìm thấy tàn tích của một lò sưởi cổ bằng chứng của một nhóm nhỏ những người săn bắt hái lượm đã tập trung ở đây để chế tạo công cụ. Ngoài ra họ còn sơ chế thịt, chế biến xương và da của động vật ở đây.

Trong các loại xương, các nhà khoa học Tây Ban Nha còn tìm thấy 9 mẩu xương ngón chân sư tử hang động hóa thạch. Phần lớn các mẫu xương này có dấu hiệu chịu lực tác động của công cụ đá. Như vậy, những thợ săn bắt thời Magdalenia có thể đã dùng công cụ để lột da con vật nhưng vẫn giữ lại phần móng gắn liền với da lông. Từ đây, các chuyên gia cũng đặt ra giả thuyết rằng con người có thể là nguyên nhân dẫn đến sự tuyệt chủng của loài sư tử hang động.

Trên các bức tường bên trong hang động La Garma có khoảng 500 hình vẽ độc đáo

Trên các bức tường bên trong hang động La Garma có khoảng 500 hình vẽ độc đáo

Tổng cộng, hơn 4.614 hiện vật đã được ghi nhận, chúng bao gồm xương ngựa, xương bò, 600 mảnh đá lửa, lao móc, vỏ sò cũng như vô số mặt dây chuyền được cư dân sống trong hang đeo. Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn tìm thấy rất nhiều ngọn đuốc dùng mỡ động vật và vòm đá tròn với hộp sọ ngựa ở giữa. Người cổ đại có lẽ đã tiến hành một số nghi lễ tôn giáo ở trong hang động này.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 500 hình ảnh minh họa trên các bức tường. Những bức tranh hang động này được vẽ trên các bức tường và trần hang. Điểm đặc biệt của những bức tranh này là chúng có dấu hiệu được tô màu. Chúng là minh chứng cho sự độc đáo trong môi trường sống của người Magdalenian.

Các chuyên gia hy vọng thông qua nghiên cứu những hiện vật trên có thể giúp giải mã chi tiết hơn về cuộc sống của người cổ đại

Các chuyên gia hy vọng thông qua nghiên cứu những hiện vật trên có thể giúp giải mã chi tiết hơn về cuộc sống của người cổ đại

Các nhà khảo cổ học đã mất tới hai năm để phân tích hết các hiện vật này. Những kết quả mới nhất của công việc khảo cổ vừa được trình bày tại Bảo tàng Khảo cổ Quốc gia Tây Ban Nha.

>> Công trường bị phong toả vì phát hiện vật thể lạ nặng 100kg, chuyên gia xác định là ‘siêu kho báu’ 500 năm tuổi

Hang động thạch nhũ tự nhiên ở miền Trung dài gần 3km, bên trong có viên đá thần nằm giữa hố nước và bí ẩn về loài rắn ở độ cao 400m

Khám phá hang động hàng triệu năm tuổi lớn nhất thế giới tại Việt Nam, bên trong chứa cả một khu rừng nhiệt đới đang phát triển

Ngôi nhà xây trên vách đá cao 5 tầng “không tranh chấp” với đời có tuổi thọ hơn 100 năm, thông với 1 hang động sâu hun hút, là nơi sinh sống của 5 thế hệ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ben-trong-hang-dong-bi-phong-an-hon-16000-nam-chua-dung-kho-bau-quy-gia-cua-nhan-loai-d113264.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bên trong hang động bị ‘phong ấn’ hơn 16.000 năm: Chứa đựng ‘kho báu’ quý giá của nhân loại
POWERED BY ONECMS & INTECH