Xã hội

Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm

Dương Uyển Nhi 28/10/2024 08:33

Hang động này dài 65km và sâu hơn 0,8km, là một trong những ống dung nham lớn nhất thế giới với khoảng 100 lối vào.

Hang Kazumura, dài khoảng 65km và sâu hơn 0,8km, là một ống dung nham với khoảng 100 lối vào trên đảo Hawaii. Hang động này hình thành cách đây từ 400-600 năm, khi một miệng phun ở phía đông của Kilauea Caldera phun trào, đưa dòng dung nham xuống sườn đông bắc của núi lửa.

Khi dung nham chảy tràn, bề mặt bên ngoài của nó nguội dần, tạo thành lớp vỏ cứng bao quanh dòng chảy, giúp duy trì nhiệt độ và giảm tốc độ nguội. Qua thời gian, lớp vỏ này dày lên, định hình dòng dung nham trong một đường hầm hình bầu dục hoặc tròn, gọi là ống dung nham. Hang động này hiện đang giữ kỷ lục là ống dung nham dài và sâu nhất trên hành tinh.

Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm - ảnh 1
Bên trong hang Kazumura (Ảnh: Wikipedia)

Theo người Polynesia bản địa, hang Kazumura có khoảng 100 lối vào. Những lối vào này được cho là có mối liên hệ thiêng liêng với nữ thần lửa Pele và nhiều nhân vật có địa vị cao đã được an táng tại đây qua các thế hệ. Tuy nhiên, hang động này còn được con người khai thác với những mục đích thực tiễn khác trong suốt lịch sử.

Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm - ảnh 2
Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm - ảnh 3
Hang động này dài 65km và sâu hơn 0,8km với khoảng 100 lối vào (Ảnh: Internet)


Trong những giai đoạn khó khăn, người dân địa phương có thể tìm đến các hang động để trú ẩn an toàn trước thời tiết khắc nghiệt hoặc để lẩn tránh kẻ thù. Các cuộc khai quật khảo cổ đã phát hiện nhiều công cụ bằng đá và đồ tạo tác khác trong hang. Một số hốc đá trong đó thậm chí đã được chuyển đổi thành nơi sinh sống tạm bợ, với các khu vực lò sưởi và chỗ ngủ cơ bản.

Những ống dung nham này cũng là nguồn cung cấp nước quý giá, do trên quần đảo Hawaii rất ít hồ và suối. Người dân có thể đi sâu vào các hang động để lấy nước nhỏ giọt từ trần hang – lượng nước này đã được lọc tự nhiên qua lớp đá núi lửa rỗng trên mặt đất. Hang Kazumura đại diện cho sự giao thoa giữa lịch sử địa chất và văn hóa của Hawaii.

Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm - ảnh 4
Hang động này hình thành cách đây từ 400-600 năm (Ảnh: Internet)

Với sự hình thành từ hoạt động núi lửa, quần đảo Hawaii có rất nhiều ống dung nham nằm rải rác. Các ống này là những đường hầm ngầm do dòng dung nham tạo ra khi nó ngừng chảy hoặc chuyển hướng, để lại những khoảng trống lớn. Thành và trần các đường hầm đôi khi có những giọt nhũ rơi xuống, trông giống như những giọt sáp nến đông lại.

Thông thường, phải mất đến một năm để dung nham nguội đến mức các sinh vật có thể tồn tại trong đó, nhưng sau đó hệ thống hang động nhanh chóng trở thành môi trường sống lý tưởng cho nhiều loài động vật đặc trưng của hang, bao gồm các loài côn trùng, nhện và vi khuẩn.

Theo IFL Science

>> ‘Siêu’ hang động dài nhất châu Á trải dài hơn 400km và sâu 900m, kỳ quan địa chất đáng kinh ngạc được hình thành cách đây 100 triệu năm

'Siêu' hang động có miệng hang lớn nhất thế giới: Kéo dài 3km và cao 170m, là một kỳ quan thiên nhiên được hình thành qua 300.000 năm

Hang động lớn nhất thế giới của Việt Nam được trang du lịch của Anh ca ngợi là kỳ quan ẩn trong rừng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ben-trong-sieu-hang-dong-ong-dung-nham-65km-dai-nhat-the-gioi-duoc-hinh-thanh-cach-day-600-nam-129080.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm
    POWERED BY ONECMS & INTECH